Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với đại diện World Bank

PV | 20/09/2022, 02:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 19/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với ông Jaime Saavedra, Giám đốc Giáo dục toàn cầu của World Bank.

Đây là một trong những hoạt động bên lề của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tại trụ sở Liên Hiệp Quốc trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh về giáo dục tại Hoa Kỳ

Tại cuộc làm việc, hai bên đã cùng trao đổi về những ưu tiên của Bộ GD&ĐT để đáp ứng các mục tiêu của Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực; tầm nhìn và chương trình nghị sự của Bộ GD&ĐT trong việc tăng cường giáo dục mầm non; những ưu tiên chiến lược của Bộ GD&ĐT về phát triển giáo viên; các ưu tiên và mục tiêu của Bộ GD&ĐT trong việc cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng giáo dục cho các nhóm yếu thế.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của World Bank đối với giáo dục Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Giáo dục Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi với mục tiêu đặt ra rất cao. Theo đó, vừa thay đổi để có thể thích ứng với yêu cầu của giáo dục trong giai đoạn mới; nhưng quá trình đó vẫn phải bảo đảm sự công bằng, cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng giữa các vùng miền; phát triển các nhóm có năng lực tốt, đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ nhóm yếu thế trong xã hội. Đó là chính sách nhất quán của Việt Nam trong giáo dục.

Bộ trưởng chia sẻ, thời điểm này Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, một trong những thách thức của Việt Nam là cần phải tiến hành giáo dục phổ cập tiếp cho hệ thống giáo dục mầm non lứa tuổi dưới 5.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với đại diện World Bank  ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với ông Jaime Saavedra, Giám đốc Giáo dục toàn cầu của World Bank.

Hiện nay Bộ GD&ĐT đang biên soạn chương trình giáo dục mầm non mới để thay thế cho chương trình cũ. Vấn đề đội ngũ giáo viên mầm non được đặt ra trong cả hệ thống công và tư. Từ bồi dưỡng đến đào tạo trong các trường sư phạm. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn có được sự hỗ trợ của World Bank đối với tập huấn, bồi dưỡng giáo viên mầm non như đã hỗ trợ với bậc phổ thông.

Với giáo dục phổ thông, Việt Nam đã tiến hành được nửa chặng đường đổi mới. Vấn đề đặt ra là làm sao có thể thay đổi đến đâu, đánh giá đến đó; để có được cái nhìn toàn diện khi kết thúc quá trình thay đổi. Bộ trưởng mong có một dự án cho nội dung này.

Đề cập đến nhu cầu rất lớn của hệ thống giáo dục đại học về cơ sở hạ tầng và nhiều trường đại học Việt Nam mong được tiếp cận nguồn vốn của World Bank, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngài Jaime Saavedra có ý kiến đối với đại diện World Bank tại Việt Nam cùng Bộ GD&ĐT có khảo sát cụ thể hơn về những nhu cầu này.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với đại diện World Bank  ảnh 2
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao quà lưu niệm tới ngài Jaime Saavedra.

Trước những trao đổi của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, ngài Jaime Saavedra thể hiện sự quan tâm đến bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao chất lượng giáo viên phổ thông. Theo đó, mục tiêu không chỉ là tăng cường chuyên môn, kỹ năng giảng dạy mà còn là cách thức tương tác với học sinh, làm sao mỗi giáo viên phải trở thành một “huấn luyện viên” trong lớp học.

Với vấn đề tài chính, ngài Jaime Saavedra mong Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra định hướng ưu tiên trong phân bổ các nguồn vốn của World Bank; theo đó không phải chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng mà cả cho vấn đề nhân lực cán bộ, giáo viên. World Bank sẵn sàng hỗ trợ Giáo dục Việt Nam trên nhiều lĩnh vực...

Tại cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trân trọng mời Giám đốc Giáo dục toàn cầu của Ngân hàng thế giới đến thăm Việt Nam. Ngài Jaime Saavedra đã vui vẻ nhận lời và mong sẽ sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp nhất.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm di tích lịch sử tại thành phố Điện Biên Phủ
Ngày 13/4, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đoàn đã đến thăm viếng một số điểm di tích lịch sử tại TP Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với đại diện World Bank