Hiện IIG là đơn vị đại diện cho Certiport tổ chức đánh giá để cấp chứng chỉ công nghệ thông tin cho học sinh và người lớn ở Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị xem xét để mở rộng và có các chứng chỉ đa dạng hơn nữa, phục vụ đẩy mạnh chuyển đổi số ở Việt Nam. Cùng với đó, Certiport quan tâm tìm hiểu để có những sản phẩm hỗ trợ học sinh, giáo viên Việt Nam khi môn Tin học, Ngoại ngữ được triển khai bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018.
Bộ trưởng cũng chia sẻ một trong những kỹ năng còn đang thiếu ở đội ngũ giáo viên, giảng viên Việt Nam là khả năng thiết kế các câu hỏi; xác định mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá thường xuyên; đặc biệt là thiết kế kiểm tra, đánh giá cho 2 môn Tin học, Ngoại ngữ.
Từ đó, Bộ trưởng đề xuất có một đề án dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhằm nâng cao kỹ năng kiểm tra, đánh giá cho giáo viên ở Việt Nam trên diện rộng. USAID thường hỗ trợ thông qua một doanh nghiệp đứng ra đề xuất, nên hy vọng Certiport có thể quan tâm đến nội dung này.
Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến kiểm tra, đánh giá cũng được Bộ trưởng đưa ra với mong muốn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của Certiport và Pearson. Trong đó có công nghệ, kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá trực tuyến; phát triển đội ngũ chuyên gia về khoa học kiểm tra, đánh giá tại Việt Nam…
Bộ trưởng đồng thời đề xuất tổ chức một cuộc thi về tin học cho học sinh, sinh viên trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và Việt Nam đứng ra tổ chức.
Cho rằng những đề xuất của Bộ trưởng là phù hợp, đặc biệt nội dung liên quan đến đội ngũ giáo viên, ông Ray Murray khẳng định sẽ sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Việt Nam những nội dung này; cũng như sẵn sàng tài trợ cho cuộc thi tin học khu vực Đông Nam Á mà Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng và đại diện Certiport đều khẳng định cuộc gặp gỡ, làm việc lần này là khởi đầu tốt đẹp cho nỗ lực hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa hai bên trong thời gian tới.