Tiếp đó, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số; thúc đẩy hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong đó có công tác dạy học ngoại ngữ; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cuối cùng là nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Phát triển phải rõ mô hình, định hướng
Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ của Bộ GD&ĐT đánh giá cao hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo tại tỉnh Ninh Bình; đồng thời trao đổi, chia sẻ mong muốn, nhấn mạnh những vấn đề lưu ý địa phương, liên quan đến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng đội ngũ bảo đảm cả số lượng và chất lượng; tiếp tục quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học...
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. |
Về phía tỉnh Ninh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh, Trường ĐH Hoa Lư, chia sẻ về tình hình giáo dục của địa phương, nhà trường, với cả những thuận lợi, khó khăn, hạn chế, và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất tới Bộ GD&ĐT nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục - đào tạo trên địa bàn trong thời gian tới.
Đánh giá Ninh Bình là địa phương có truyền thống về chất lượng giáo dục với sự phát triển ổn định, bền vững, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng thời chia sẻ một số gợi ý để giáo dục địa phương phát triển hơn nữa. Trong đó có việc xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục phải rõ mô hình, định hướng; quy hoạch giáo dục cần có tầm nhìn dài hạn; xây dựng các mô hình để đáp ứng đa dạng nhu cầu học tập...
Đặc biệt nhấn mạnh đến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, theo Thứ trưởng, để triển khai hiệu quả thì từ các cấp lãnh đạo đến mỗi giáo viên cần hiểu sâu sắc Chương trình; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị; chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ - một giải pháp quan trọng là bồi dưỡng, tập huấn có chất lượng...
Đồng lòng triển khai đổi mới
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá: Trong tương quan so sánh chung với các tỉnh thành trên cả nước, giáo dục tỉnh Ninh Bình đạt được kết quả khá, trong đó có những lĩnh vực nổi trội. Kết quả đạt được thể hiện sự quan tâm, vào cuộc của lãnh đạo địa phương; trong đó đó việc ưu tiên dành nguồn lực của địa phương cho giáo dục - đào tạo. Nhân đây, Bộ trưởng cũng khẳng định vai trò rất quan trọng của các tỉnh/thành đối với phát triển giáo dục; nhất là trong xu hướng phân cấp, phân chia trách nhiệm ngày càng rõ hơn, mạnh mẽ hơn giữa bộ ngành, địa phương...
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Trong phát biểu, Bộ trưởng đồng thời trao đổi một số nội dung quan trọng, liên quan đến triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; thực hiện xã hội hóa giáo dục; bảo đảm đội ngũ giáo dục cả về số lượng và chất lượng; phòng chống dịch bệnh và những vấn đề xung quanh chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023.
Những thách thức đặt ra được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh là: Đổi mới toàn diện, sâu sắc, nhưng lại trong một thời gian gấp, tốc độ nhanh, kỳ vọng lớn, trong khi điều kiện chuẩn bị còn hạn chế và với cách làm phi truyền thống về mặt phương pháp, ở bối cảnh truyền thông phát triển và sự giám sát, phản biện mạnh mẽ của toàn xã hội.
Đặc biệt nhấn mạnh tính hệ trọng, những thách thức trong triển khai thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, theo Bộ trưởng, đây là đổi mới khác hẳn về chất với những điều chỉnh, thay đổi rất sâu, từ tầm thứ triết lý, đến định hướng, mục tiêu, kỳ vọng. Thay đổi từ nền giáo dục thiên về trang bị kiến thức, sang phát triển năng lực, phẩm chất, lấy yếu tố phát triển con người làm trung tâm; hội nhập quốc tế về phương pháp; tái cấu trúc toàn bộ khung giáo dục... mục tiêu hướng đến tạo dựng con người của đất nước trong thời đại mới.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cái khó là ở hạ tầng, các điều kiện bảo đảm chất lượng; ở đội ngũ; nhưng khó nhất, thách thức nhất, theo Bộ trưởng chính là thay đổi tư duy, cách làm. Bộ trưởng chia sẻ và mong quá trình đổi mới có sự chia sẻ trong toàn bộ hệ thống; các địa phương thấy hết được khó khăn, thách thức, từ đó quyết tâm, cùng đồng lòng triển khai đổi mới.
Về phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng cho rằng: Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh đã khá ổn định, nhưng diễn biến tiếp sau khó lường trước. Do đó, bước vào năm học mới, địa phương tiếp tục khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh; củng cố kiến thức, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường các kỹ năng cần được hình thành qua trải nghiệm thực tiễn mà người học bị thiếu hụt trong thời kỳ dịch bệnh; tận dụng thời gian vàng để triển khai các hoạt động dạy học, giáo dục. Cùng với đó, địa phương cần lên kế hoạch để chuẩn bị sẵn sàng phương án nếu dịch bệnh bùng phát trở lại.
Bộ trường Nguyễn Kim Sơn kiểm tra công tác tổ chức thi điểm thi Trường THPT Hoa Lư A (huyện Hoa Lư, Ninh Bình). |
Một số vấn đề cần lưu ý trước năm học mới, Bộ trưởng nhấn mạnh việc lựa chọn sách giáo khoa; thực hiện nghiêm các quy định về sách tham khảo, tuyệt đối không được gợi ý, ép buộc phụ huynh, học sinh trong mua tài liệu tham khảo. Cùng với đó, cùng tháo gỡ những khó khăn về cơ sở vật chất, có phương án tăng cường thiết bị dạy học trong năm học mới, chú trọng sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học, hạn chế dạy chay, học chay. Các vấn đề khác cũng được Bộ trưởng chia sẻ liên quan đến lựa chọn tổ hợp môn học với lớp 10 từ năm học 2022-2023; về giáo dục mũi nhọn...
Nhắc đến đặc trưng của tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng đồng thời lưu ý, đổi mới giáo dục trên địa bàn nên gắn liền với việc xây dựng nông thôn mới, như một thành tố của quá trình xây dựng nông thôn mới, cung cấp nhân lực cho mục tiêu mà địa phương đang theo đuổi...
Trước đó, vào đầu giờ sáng, Bộ trưởng đã đến kiểm tra trực tiếp công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THPT Hoa Lư A (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).