Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhất quán trong chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành Giáo dục tiếp tục nhất quán chỉ đạo đưa học sinh quay trở lại trường học là quan điểm được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tại phiên giải trình về triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19 chiều 25/2.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên giải trình về triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19 chiều 25/2.Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên giải trình về triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19 chiều 25/2.

Tại phiên chất vấn, các đại biểu Quốc hội nhận định: Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ, các bộ ngành đã đưa ra nhiều giải pháp và quyết liệt trong triển khai công tác phòng chống dịch Covid-19 nói chung và thực hiện chủ trương mở cửa trường học an toàn, thích ứng với tình hình thực tiễn. Việc sớm mở cửa lại trường học là một yêu cầu cần thiết.

Tuy nhiên, để mở cửa lại trường học còn có nhiều vấn đề đặt ra như: bảo đảm an toàn, sức khỏe cho đội ngũ nhà giáo và người học; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; bổ sung kiến thức cho học sinh để bảo đảm chất lượng giáo dục…

Các đại biểu cũng quan tâm đến việc triển khai dạy học trực tuyến. Dạy và học trực tuyến được xác định là giải pháp quan trọng nhất khi học sinh không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19; cũng là hướng triển khai lâu dài của ngành Giáo dục trong lộ trình chuyển đổi số. Trong dạy học trực tuyến, một số đại biểu cũng đặt câu hỏi về chất lượng của hình thức dạy học này, rộng hơn là chất lượng giáo dục khi triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên giải trình về triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19 chiều 25/2.

Trao đổi về những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến mở cửa trường học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thừa nhận: Đây là thời điểm ngành Giáo dục đứng trước thách thức chưa từng có, khó khăn phát sinh rất lớn, dịch bệnh thời điểm này ngày càng phức tạp. Ngành Giáo dục đã chỉ đạo rất quyết liệt, nhất quán, toàn diện, bám sát thực tế và phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai việc mở cửa trường học.

Bộ trưởng cho biết, sau khi chỉ đạo toàn ngành mở cửa trường học, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra tình hình triển khai tại các địa phương. Nắm bắt qua những chuyến kiểm tra này có thể thấy, được đi học trở lại là mong muốn rất lớn của học sinh, giáo viên, các cấp quản lý. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện để quyết tâm đưa học sinh trở lại trường học tập.

Khi học sinh quay trở lại học trực tiếp có phát sinh những khó khăn; trong đó có việc trường học cho học sinh trở lại nhưng chưa tổ chức bán trú tại trường dẫn tới khó khăn trong chăm sóc, đưa đón của phụ huynh; những lúng túng trong khoanh vùng xử lý ca F0, F1 trong trường học; thời gian cách ly, phương án chăm sóc cho các trường hợp nhiễm, việc test sàng lọc… Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể việc này.

Về định hướng tiếp theo, Bộ trưởng cho biết: Ngành Giáo dục tiếp tục nhất quán chỉ đạo đưa học sinh quay trở lại trường học; dẫu đang có nhiều băn khoăn nhưng đó là xu thế chung và cần xác định về tư tưởng, đưa học sinh quay trở lại trường học là tất yếu, không thể khác.

Trên thực tế, mặc dù dịch bệnh phức tạp, một số nơi phải quay lại học trực tuyến nhưng ở nhiều địa phương, lộ trình đưa học sinh đi học tiếp vẫn đang được tiếp tục. Cho biết điều này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời nhấn mạnh: Khó có thể có một phương án toàn diện, đáp ứng mọi điều kiện, trong khó khăn cần chọn phương án nào khả dĩ hơn cả. Phương án hiện nay đang là linh hoạt với tình hình địa phương nhưng việc đưa học sinh trở lại trường học là kiên định, nhất quán.

Bộ trưởng cho biết thêm: Ba việc vẫn đang được ngành Giáo dục thực hiện song song, đó là: Tiến hành đánh giá hiệu quả tình hình dạy học trực tuyến; đánh giá chất lượng dạy học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và triển khai chiến lược ứng phó lâu dài với dịch bệnh. Trong đó, tiếp tục củng cố hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường kho học liệu, bài giảng số, tiếp tục tăng cường kĩ năng của giáo viên… “Dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực là câu chuyện lâu dài, không chỉ là việc nhất thời trong phòng chống dịch” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhất quán trong chỉ đạo đưa học sinh trở lại trường