Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm gia đình cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ

Vân Anh. Ảnh: Thế Đại | 01/10/2022, 18:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 1/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm gia đình cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của ông.

Giáo sư Nguyễn Đình Tứ sinh ra trong một gia đình nhà giáo tại làng Nguyên Xá, xã Song Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng.

Ông học phổ thông tại THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh), ban Toán - Lý Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. Từ năm 1951-1957, ông được Nhà nước cử sang Trung Quốc học tập, theo học ngành Thủy lợi - Thủy điện ở Trường Đại học Vũ Hán.

Bước ngoặt lớn đã đến khi ông được nhà nước chọn làm lãnh đạo một nhóm gồm 3 thanh niên ưu tú sang cộng tác nghiên cứu ở Viện Liên hợp Nghiên cứu Nguyên tử Dubna Liên Xô, một Trung tâm khoa học hạt nhân thuộc loại lớn nhất thế giới thời bấy giờ.

Về nước, ông đã dành nhiều tâm lực cho việc hình thành ngành Năng lượng nguyên tử của đất nước và là người đặt nền móng cho ngành năng lượng nguyên tử. Ông từng là Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam (1966-1985), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1971-1976),

Năm 1976, giáo sư Nguyễn Đình Tứ được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ GD&ĐT). Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Khoa giáo Trung ương Đảng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm gia đình cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ  ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thắp hương tưởng nhớ giáo sư Nguyễn Đình Tứ

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm gia đình cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ  ảnh 2

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm hỏi sức khỏe bà Nguyễn Thu Nhạn, vợ cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ

Tại phiên họp trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1996, giáo sư Nguyễn Đình Tứ được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị, nhưng ông đã đột ngột qua đời sau một tai biến bất thường. Năm 2000, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và công nghệ. Năm 2007, ông được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, giáo sư Nguyễn Đình Tứ đã từng bước trưởng thành và trở thành người cộng sản trung kiên, một nhà khoa học đầu ngành Vật lý hạt nhân, một nhà lãnh đạo uy tín của Đảng, Nhà nước. Dù ở cương vị nào, giáo sư Nguyễn Đình Tứ luôn thể hiện rõ một nhân cách lớn của trí thức yêu nước, một nhà giáo mẫu mực, một nhà lãnh đạo tài ba.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, giáo sư Nguyễn Đình Tứ có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước, trong đó nổi bật là việc chỉ đạo xây dựng mạng lưới đào tạo trong toàn quốc, tổ chức thí điểm và đào tạo sau đại học; chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học và đề xuất chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.

Không ít bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp của giáo sư Nguyễn Đình Tứ đã khẳng định những đóng góp to lớn của giáo sư Nguyễn Đình Tứ trong việc tham mưu, đề xuất cho Đảng những chủ trương, quyết sách lớn về phát triển công tác khoa học, giáo dục, y tế, chăm lo việc học tập của con em công nhân, đồng bào dân tộc.

Giáo sư Nguyễn Đình Tứ sinh ngày 1 tháng 10 năm 1932 tại xã Song Lộc, huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh. Ông nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Khoa giáo Trung ương, nguyên Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử quốc gia, nguyên Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng
Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến thăm thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm gia đình cố giáo sư Nguyễn Đình Tứ