Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 20/4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp, làm việc với ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp, làm việc với ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có buổi tiếp, làm việc với ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cùng dự, về phía Đại sứ quán Hàn Quốc có Phó Đại sứ Jeong Woo Jin; Tham tán văn hóa giáo dục Lee Hong Seok; Hiệu trưởng Trường Quốc tế Hàn Quốc tại Hà Nội Oh Jun Sik; Trưởng Đại diện Văn phòng đại diện của Phòng Giáo dục Hàn Quốc ở nước ngoài tại Việt Nam Won Kwang Seog; Phó Giám đốc KOICA Seo Mi Young.

Phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có đại diện lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.

Chúc mừng đất nước Hàn Quốc vừa có một kỳ bầu cử thành công, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến mối quan hệ không ngừng được nâng cao, phát triển giữa Hàn Quốc và Việt Nam, cả về kinh tế, văn hóa và giáo dục…

Đặc biệt, năm 2022 là năm hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện được lãnh đạo cấp cao hai nước đặc biệt quan tâm, nhất trí cùng hợp tác chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm sự kiện này.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi tiếp.

Từ góc độ ngành Giáo dục, Bộ trưởng cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất tổ chức “Diễn đàn nguồn nhân lực Việt - Hàn” vào năm 2022 như một hoạt động thiết thực để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Mong diễn đàn này có được sự phối hợp, ủng hộ cao nhất từ phía Bộ Giáo dục Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cảm ơn phía Hàn Quốc đã phối hợp triển khai thực hiện Thỏa thuận về việc dạy thí điểm tiếng Hàn tại các trường phổ thông Việt Nam, Bộ trưởng đồng thời thông tin tiếng Hàn đã trở thành một trong những Ngoại ngữ 1 được dạy ở trường phổ thông. Nhằm hoàn thiện hệ thống sách giáo khoa dạy tiếng Hàn phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn phía Hàn Quốc hỗ trợ trong việc biên soạn sách giáo khoa này theo thỏa thuận hai bên đã ký; đồng thời hỗ trợ tập huấn cho đội ngũ giáo viên Việt Nam sử dụng hiệu quả sách giáo khoa này.

Cũng liên quan đến dạy học tiếng Hàn, thỏa thuận về dạy thí điểm tiếng Hàn ở trường phổ thông Việt Nam có thời hạn hiệu lực đến hết năm học 2023-2024. Do đó, Bộ trưởng đặt vấn đề xem xét việc ký kết thoả thuận mới cho giai đoạn tiếp theo.

Ngài Park Noh-wan phát biểu tại buổi tiếp.

Về du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc, Bộ trưởng cho biết: Du học sinh Việt Nam sang học tại Hàn Quốc và lưu học sinh Hàn Quốc sang Việt Nam chủ yếu đi theo diện tự túc. Hiện có khoảng 14.000 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc và 800 lưu học sinh Hàn Quốc tại Việt Nam (theo báo cáo của các cơ sở giáo dục đại học).

Một số doanh nghiệp của Hàn Quốc ở Việt Nam cũng dành học bổng cho học sinh Việt Nam; tuy nhiên việc tổ chức cho học sinh Việt Nam sang Hàn Quốc học bậc đại học đôi khi còn chưa được tiến hành một cách bài bản. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa hai bên về nội dung này; đồng thời mong phía Hàn Quốc tăng cường học bổng cho học sinh Việt Nam theo diện thỏa thuận giữa 2 Chính phủ…

Ngoài các vấn đề trên, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Hàn Quốc, chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm trong xây dựng hai bộ Luật: Luật Nhà giáo và Luật về Giáo dục và học tập suốt đời.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho ngài Park Noh-wan nhân dịp ngài Đại sứ đến thăm, làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trao đổi lại những vấn đề Bộ trưởng đã đề cập trên tinh thần hỗ trợ, ngài Park Noh-wan đồng thời cập nhật chính sách của Chính phủ mới tại Hàn Quốc. Theo đó, một trong những vấn đề được chú trọng trong chính sách giáo dục của Chính phủ mới đang được thảo luận, thiết lập là tăng cường số hóa ngành Giáo dục các bậc Tiểu học, THCS, THPT; cải cách một số quá trình giáo dục chính quy để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu; phát triển các trường đại học dịa phương để kéo gần khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền… Những phương hướng về chính sách giáo dục nói trên có nhiều nội dung khá tương đồng với những gì giáo dục Việt Nam đang triển khai.

Ngài Park Noh-wan cũng đem đến tin vui, đó là phía Hàn Quốc sẽ cố gắng hỗ trợ để có được bản thảo sách giáo khoa tiếng Hàn trong tháng 5, kịp thời có sách chính thức cho học sinh sử dụng trong năm học mới. Bên cạnh đó, Đại sứ quán sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giáo dục Hàn Quốc mở rộng các suất học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam