Bộ trưởng Văn hoá nói về khoản nợ thuế nghìn tỷ của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

Theo Thành Nam | 19/01/2024, 09:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 18/1, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về xây dựng, quản lý, sử dụng thiết chế văn hóa thể thao giai đoạn 2013 - 2023. Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam và Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu.

Tại phiên giải trình, đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) quan tâm đến Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Qua hai lần đến tham quan nơi này, bà Luyến thấy buồn, vì cho rằng, việc đầu tư, quản lý vận hành, phát huy hiệu quả “chưa tương xứng”, hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa thu hút được xã hội hóa…

Giải trình, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, nếu nói về hiệu quả hoạt động, thì nên khu trú lại là “có thời điểm, hoặc chưa đồng bộ” thì đúng hơn. Ông cho biết, quá trình xây dựng trong gần 20 năm, tổng vốn đầu tư chỉ được 1.500 tỷ đồng để làm một số cơ sở hạ tầng chính, với cấp quốc gia, con số này rất bé. Nhiệm kỳ này đưa vào kế hoạch đầu tư công khoảng 1.100 tỷ đồng nữa, nhưng vẫn chưa được cấp.

Bộ trưởng Văn hoá nói về khoản nợ thuế nghìn tỷ của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình - Ảnh 1.

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng tại phiên giải trình. Ảnh: Như Ý

Ông Hùng nói rằng, hiện có vướng mắc về chính sách cho bà con ở đó. Tuy nhiên, hiện Làng Văn hóa tổ chức các hoạt động ý nghĩa, được triển khai luân phiên, đồng bào cũng phấn khởi.

Tại phiên họp, đề cập đến thiết chế văn hóa dành cho thiếu nhi, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết, gần đây tại các thành phố lớn, vấn đề này đã nhận được nhiều quan tâm, như Hà Nội, TPHCM đã đầu tư nhiều công trình rất quy mô dành cho thiếu nhi. Trung ương Đoàn mong muốn việc này phải được duy trì trên khắp cả nước, để làm sao các em có điều kiện sinh hoạt, vui chơi. Bên cạnh đó, các thiết chế thể thao ở các trường học còn hạn chế, do vậy cần phải thực sự được quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.

Đang xử lý khoản nợ thuế của khu liên hợp Mỹ Đình

Đại biểu Phạm Nam Tiến, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, nêu tình trạng Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình hiện nhiều hạng mục đã xuống cấp, các nguồn thu bị thu hẹp, không đủ bù đắp chi phí thường xuyên, duy tu, bảo dưỡng công trình. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về tiến độ xây dựng phương án tự chủ tài chính Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình và giải pháp giải quyết các nghĩa vụ tài chính.

Giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình được đầu tư xây dựng lúc chuẩn bị kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, giờ có một số bất cập. Nhiều nội dung cũng chưa có nguồn lực để làm, giờ phải điều chỉnh.

Về khoản tiền nợ thuế của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, ông Hùng cho hay, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, các khoản thuế này chưa nộp, song khi thu hồi thuế lại vướng mắc và không thể thu hồi được. Các doanh nghiệp thuê đất ở đấy nhưng đất lại chưa có sổ đỏ. Tất cả đều tính thuế, đến giờ là 1.000 tỷ đồng nợ thuế.

Nhấn mạnh việc cưỡng chế thuế đối với Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình “rất khó khăn”, ông Hùng cho biết, đã đề xuất và Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì xử lý, xem xét điều chỉnh lại nội dung này. Bộ cũng đang chỉ đạo lập đề án tổng thể khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công và đầu tư công, trong đó có Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Văn hoá nói về khoản nợ thuế nghìn tỷ của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình