Bỏ xếp loại tốt nghiệp Trung học cơ sở

PV, | 16/01/2024, 18:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm học 2024-2025, bằng tốt nghiệp THCS không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình như quy định hiện hành

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thông tư 31/2023 về việc xét công nhận tốt nghiệp THCS. Theo đó, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp ở bậc học này khi hoàn thành chương trình học tập và rèn luyện lớp 9, đồng thời không nghỉ học quá 45 buổi/năm. Bằng tốt nghiệp cũng không còn ghi xếp loại giỏi, khá, trung bình như quy định cũ (năm 2006).

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/2, áp dụng với học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024-2025.

Một điểm mới so với trước là tăng số lần xét tốt nghiệp trong một năm. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành sẽ quyết định số lần xét tốt nghiệp của địa phương nhưng không quá hai lần một năm. Trong đó, lần thứ nhất phải thực hiện ngay sau kết thúc năm học, lần hai (nếu có) phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới.

Quy trình xét tốt nghiệp THCS như sau: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp của mỗi trường, gồm ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9, đại diện bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hoặc Tổng phụ trách Đội.

Thành viên của hội đồng có ít nhất 7 người, phải là số lẻ. Hội đồng sẽ kiểm tra hồ sơ học sinh, lập danh sách những em đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và phê duyệt. Dựa vào danh sách này, Phòng ra quyết định công nhận tốt nghiệp THCS và cấp bằng cho học sinh.

Hiện nay, tốt nghiệp THCS là tiêu chí bắt buộc để học sinh dự thi vào lớp 10 THPT. Theo nhiều giáo viên, các tỉnh, thành xét tuyển lớp 10 công lập theo điểm thi hoặc điểm học bạ nên xếp loại ghi trên bằng tốt nghiệp THCS không cần thiết.

Quy định mới về học phí giáo dục mầm non, phổ thông, đại học

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỏ xếp loại tốt nghiệp Trung học cơ sở