Bốn nhóm vướng mắc với phát triển nhà ở xã hội tại Khánh Hòa

Theo Nguyễn Tri | 17/09/2023, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phân thành 4 nhóm vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội (NƠXH). Từ đó, lãnh đạo tỉnh này yêu cầu các Sở, ngành gỡ vướng cho các dự án trên.

Một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang. Ảnh: T.X

4 nhóm vướng mắc dự án NƠXH

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa , đơn vị này đã phân thành 4 nhóm vấn đề liên quan đến các dự án nhà ở xã hội (NƠXH). Để giải quyết khó khăn, vướng mắt cho từng nhóm khó khăn, UBND tỉnh này chỉ đạo các Sở, ngành tập trung hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, nhóm dự án đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng có dự án NƠXH Hưng Phú II (tại TP. Nha Trang) do Công ty TNHH Tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Nguyên Hạnh làm chủ đầu tư, dự án NƠXH phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) do Công ty CP Muối Cam Ranh làm chủ đầu tư.

Đối với 2 dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT, UBND TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và yêu cầu các chủ đầu tư dự án khẩn trương hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Tiếp đó, nhóm dự án có vướng mắc đến thủ tục miễn tiền sử dụng đất, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Cục Thuế tỉnh nghiên cứu nội dung ý kiến của Bộ Tài chính tại Văn bản số 8145/BTC-QLCS ngày 2/8/2023 để hướng dẫn, thông tin đến chủ đầu tư dự án NƠXH-02, Khu đô thị mới Phước Long (TP. Nha Trang) và dự án NƠXH Cam Ranh (TP. Cam Ranh) được biết và thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Nhóm dự án vướng mắc đến tiến độ đầu tư, định hướng quy hoạch, phóng mặt bằng gồm các dự án: Chung cư NƠXH CC3 (Khu đô thị Mỹ Gia, TP. Nha Trang); Khu đô thị Hướng biển Nha Trang và dự án Chỉnh trang đô thị khu vực núi Chụt và vùng phụ cận tại phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường (The Forest Hill Hotel & Villas).

Với 3 dự án này, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây dựng tiếp tục theo dõi, kịp thời có báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét xử lý sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Cuối cùng, nhóm dự án vướng mắc đến tiến độ đầu tư, xác định giá đất, giải phóng mặt bằng gồm các dự án: Khu đô thị Mipeco Nha Trang, Khu đô thị An Bình Tân, Khu đô thị Hoàng Long, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, Khu dân cư Nam Vĩnh Hải.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư dự án để xác định, làm rõ nguyên nhân vướng mắc, xem xét giải quyết theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật; tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý những nội dung vượt thẩm quyền…

Nhu cầu NƠXH rất lớn

Theo chương trình phát triển nhà ở của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030, dự báo về nhu cầu NƠXH đến năm 2025 tăng 44.461 căn, đến năm 2030 tăng thêm 46.066 căn.

Còn trong kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong năm 2023, NƠXH dự kiến tăng thêm khoảng 555.166 m2 sàn tương đương với 14.464 căn.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã phân thành 4 nhóm vấn đề liên quan đến các dự án nhà ở xã hội. Ảnh: T.X

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, giai đoạn trước 31/12/2020, tỉnh này đã hoàn thành 16 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 3.700 căn hộ. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh cũng đã và sẽ hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội với quy mô gần 3.000 căn hộ.

Hiện, tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 2 dự án NƠXH với hơn 4.400 căn hộ gồm: Dự án NƠXH Hưng Phú II (TP. Nha Trang, khoảng 1.220 căn) và Dự án Khu NƠXH phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh, khoảng 3.180 căn).

Ngoài ra, còn có 2 dự án NƠXH đang triển khai xây dựng với số lượng 418 căn là dự án NƠXH 2 (ở khu đô thị mới Phước Long, TP. Nha Trang) và dự án NƠXH Cam Ranh (TP. Cam Ranh).

Trong giai đoạn 2022 - 2025, toàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến hoàn thành hơn 4.800 căn nhà ở xã hội.

Trên thực tế nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn, bằng chứng tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân, người lao động Khánh Hòa, vấn đề người lao động quan tâm chất vấn lãnh đạo tỉnh này là NƠXH.

Theo đó, nhiều công nhân xa nhà phải ở trọ, nhà ở tạm, từ đó, người lao động muốn được tạo điều kiện mua NƠXH để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động.

Vì vậy, người lao động đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm bố trí dành đủ quỹ đất để phát triển NƠXH khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp...

Bài liên quan
Điều kiện mua nhà ở xã hội mới nhất 2024
Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác, là chính sách mà Nhà nước ban hành dành cho các đối tượng đặc biệt được hưởng chính sách về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bốn nhóm vướng mắc với phát triển nhà ở xã hội tại Khánh Hòa