Bông hoa núi rừng Tây Bắc tâm huyết với nông nghiệp và những trải nghiệm mới mẻ tại Australia

Hà An | 19/07/2022, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh ra và lớn lên ở vùng núi Tây Bắc, bạn Bùi Thị Hằng đã thấu hiểu những khó khăn mà người nông dân vùng cao phải đối mặt, và điều đó đã thôi thúc chị theo học ngành nông nghiệp để góp phần cải thiện sinh kế cho người dân.

Hành trình chinh phục học bổng Australia

Được nhận học bổng Chính phủ Australia, Hằng hiện đang theo học chương trình thạc sỹ kinh tế nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu tại Đại học Adelaide, Nam Úc. Là cán bộ nghiên cứu nông nghiệp tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông Lâm nghiệp Tây Bắc - thuộc Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Miền núi phía Bắc (NOMAFSI), chị mong muốn nâng cao trình độ bản thân và kỹ năng chuyên môn, để có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển ngành nông nghiệp của vùng cũng như của Việt Nam.

Theo Hằng, khu vực Tây Bắc của Việt Nam có tiềm năng về rau quả ôn đới nhờ ưu đãi về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng. Tuy nhiên, phần lớn người dân sản xuất theo các phương thức canh tác truyền thống và chưa áp dụng nhiều theo các quy định về đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Năng suất, chất lượng rau quả còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Hơn nữa, mối liên kết giữa nông dân, thị trường và các bên liên quan trong chuỗi giá trị còn rất yếu. Điều này cũng làm giảm đáng kể giá trị sản xuất cũng như thu nhập của các hộ dân.

Trong quá trình làm việc, Hằng cũng nhận thấy rằng kỹ năng làm việc của bản thân và đặc biệt trong lĩnh vực chuỗi giá trị còn nhiều hạn chế. Điều đó đã giảm khả năng đóng góp của chị cho nông dân cũng như các chương trình dự án chị tham gia. Chính vì vậy, chị đã nỗ lực chinh phục học bổng và theo học khóa đào tạo thạc sĩ kinh tế nông nghiệp tại Australia, để trau dồi kiến thức chuyên môn và phát triển bản thân. Điều này sẽ không chỉ đóng góp cho sự thành công của các hoạt động hỗ trợ của Viện mà còn cho các chương trình nghiên cứu khác nhằm hỗ trợ sự phát triển nông nghiệp bền vững cho vùng Tây Bắc Việt Nam.

Bông hoa núi rừng Tây Bắc tâm huyết với nông nghiệp và những trải nghiệm mới mẻ tại Australia ảnh 1

Bùi Thị Hằng hiện đang theo học chương trình thạc sỹ kinh tế nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu tại Đại học Adelaide

Học bổng Chính phủ Australia là mơ ước của Hằng để có cơ hội học tập và trải nghiệm ở một đất nước xinh đẹp và phát triển. Hằng đã hồi hộp và vô cùng hạnh phúc được thông báo lần lượt vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ, phỏng vấn, rồi chinh phục IELTS, và giờ đây đang trải nghiệm cuộc sống và học tập tại Australia và đón nhận những thử thách mới.

Sẽ luôn có người đồng hành

Chia sẻ về trải nghiệm mới tại Australia, Bùi Bích Hằng cho biết điều tâm đắc nhất là môi trường học tập rất thân thiện và năng động, bạn cùng lớp cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, điều quan trọng là chỉ cần mình thể hiện rõ mong muốn được hỗ trợ những gì là sẽ được hướng dẫn nhiệt tình.

“Mình được cô Niranjala, cán bộ giáo vụ của trường hỗ trợ rất tận tâm, giúp mình làm thẻ sinh viên, thẻ ngân hàng, hỗ trợ đăng ký môn học và chỉ dẫn cho mình cần ưu tiên học cái nào trước khi mình học hai khoá Academic và IAP[MOU1] [NN2] song song với nhau, cô cũng trao đổi với giáo viên khoá IAP riêng về trường hợp học Trimester của mình để mình đỡ bị áp lực và nhận được sự hỗ trợ từ các giáo viên khác,Hằng chia sẻ.

Hằng cũng được các bạn sinh viên đã sang Australia trước đó hỗ trợ tận tình về nơi ăn chốn ở, hướng dẫn đi lại và sinh hoạt và những điều cần thiết để thiết lập cuộc sống ban đầu ở Úc. Tuy nhiên, Hằng cho rằng mặc dù văn phòng Aus4skills tại Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo thông tin cho các tân học viên, các bạn vẫn nên tìm hiểu thêm thông tin trên website của Chính phủ Úc, của bang và trường nơi mình sẽ học để chuẩn bị tốt trước khi lên đường và sớm bắt nhịp cuộc sống tại Australia.

Bắt đầu nhập học là thời điểm Hằng cảm thấy choáng ngợp và cảm thấy áp lực của việc học tập. Hằng cho rằng nên bàn giao công việc trước thời điểm nhập học càng sớm càng tốt, như vậy sẽ có nhiều thời gian hơn để đọc tài liệu và nghiên cứu làm quen với nền tảng dạy và học của trường mà mình sẽ theo học. Sau khi mình kết thúc khoá IAP và dành trọn thời gian cho các môn Academic thì đó cũng là thời điểm mà mình bắt đầu thấy dễ thở” và tận hưởng được cuộc sống ở Australia nhiều hơn". Hằng chia sẻ

Dù trải qua áp lực học tập như bất kỳ sinh viên nào khác, Hằng luôn cảm nhận được sự đồng hành của trường Adelaide. Đại diện Phòng Giáo vụ luôn hỏi han xem tình hình học tập của sinh viên để hỗ trợ kịp thời. Hàng tháng trường đều tổ chức các sự kiện cho sinh viên như tham quan hay hội thảo nâng cao kỹ năng mềm như thuyết trình, quản lý cảm xúc ‘nhớ nhà’, xây dựng mối quan hệ.

Điều mình muốn nhấn mạnh là các bạn sẽ được hỗ trợ và chăm sóc rất chu đáo. Chỉ cần chú ý cập nhật thông tin cần thiết trước khi lên đường, nỗ lực học tập và tận hưởng cuộc sống, bạn sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt vời ở xứ sở Chuột túi!” là lời Hằng muốn nhắn gửi tới các sinh viên Học bổng Chính phủ Australia trong tương lai. - Bùi Bích Hằng chia sẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bông hoa núi rừng Tây Bắc tâm huyết với nông nghiệp và những trải nghiệm mới mẻ tại Australia