Sự cố bong, tróc đường băng sân bay Vinh đã buộc nhà chức trách phải đóng cửa sân bay. Toàn bộ chuyến bay đi/đến trong ngày 3/7 phải hủy hoặc chuyển hướng tới sân bay khác, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành khách và khai thác của các hãng hàng không.
Chờ báo cáo
Đánh giá cảm quan từ hình ảnh hiện trường sự cố trên, một cán bộ quản lý hàng không cũng cho rằng, có sự kết dính không tốt giữa lớp mặt Asphalt (tạo nhám, phẳng cho đường băng) và lớp nền bê tông nhựa phía dưới. Khi máy bay cất hoặc hạ cánh, lực tiếp xúc của bánh máy bay và sức gió từ động cơ làm lớp mặt bị bong, tróc. Thời tiết nắng nóng, hay mưa nhiều (dẫn tới đọng nước) chỉ làm cho sự kết dính của 2 lớp trên giảm đi, sự cố sẽ xảy ra.
Về mặt kỹ thuật và thiết kế, đường băng sân bay đều được tính toán để đảm bảo an toàn hoạt động trong điều kiện tải trọng lớn, nắng nóng kéo dài hay mưa nhiều, vì sân bay thường hấp nhiệt khi nắng nóng kéo dài. Bong mảng lớn như sân bay Vinh rất hiếm.
Ngay sân bay Nội Bài (Hà Nội) cũng chịu nắng nóng, từng xuống cấp (trước năm 2020), tần suất khai thác gấp hàng trăm lần sân bay Vinh, cũng chỉ lún, nứt, hoặc vỡ nhỏ ở các vị trí khe co giãn, không phải bong cả mảng lớn như sân bay Vinh.
Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV- đơn vị quản lý, khai thác sân bay Vinh) cho biết, đường băng sân bay Vinh là tài sản Nhà nước, đầu tư sửa chữa lớn phải lập kế hoạch và chờ bố trí ngân sách. ACV chỉ sửa chữa trám vá, hư đâu sửa đấy, chỗ nào rộp lên thì khoanh sửa.
“Đường băng sân bay Vinh đầu tư từ năm 2003, tới nay đã 20 năm khai thác. Các sân bay khác cũng có hư hỏng, nhưng có 2 đường băng, nên khi sự cố chỉ phải tạm dừng 1 đường bay, đường băng còn lại vẫn đáp ứng khai thác, còn sân bay Vinh chỉ có 1 đường băng nên khi sự cố phải tạm đóng cửa để sửa chữa”, đại diện ACV nói.
Ngay trong trưa 3/7, khi ghi nhận sự cố ở sân bay Vinh là trường hợp khẩn cấp, Cục Hàng không đã lập tổ công tác, do Cục trưởng, một phó cục trưởng và các phòng, ban chuyên môn của cục vào kiểm tra trực tiếp, đánh giá hư hỏng và đôn đốc khắc phục sự cố. Một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, Cục Hàng không có trách nhiệm điều tra, đánh giá sự cố và báo cáo lãnh đạo Bộ sớm nhất. Sau khi có báo cáo, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét cụ thể và đưa ra chỉ đạo, định hướng xử lý thời gian tới.