BRICS sẽ kết nạp ba cường quốc dầu mỏ

Tú Linh | 02/06/2023, 21:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 1/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc và các quan chức ngoại giao hàng đầu của BRICS tại Nam Phi, để thảo luận về khả năng nhóm này kết nạp thêm các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn gồm Ả-rập Xê-út, Iran và UAE.

BRICS sẽ kết nạp ba cường quốc dầu mỏ - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cùng bốn ngoại trưởng BRICS chụp ảnh chung tại hội nghị ngày 1/6. (Ảnh: Reuters)

BRICS - khối các nền kinh tế mới nổi lớn – hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Trong hội nghị diễn ra tại khách sạn hạng sang ven biển của Nam Phi, Ngoại trưởng Nga chỉ trích phương Tây áp hàng loạt biện pháp trừng phạt và những hình thức khác mà ông gọi là “tống tiền” đối với Mátxcơva.

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor, người chủ trì hội nghị, xác nhận rằng lời mời đã được gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 tới, bất chấp việc ông Putin bị Toà án Hình sự quốc tế phát lệnh bắt.

Hội nghị với sự tham dự của ngoại trưởng Nga, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi, cùng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc diễn ra chưa đầy hai tuần sau Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản.

“Trước những hành động của phương Tây, chúng ta nên chủ động tìm câu trả lời chung cho những thách thức của thời đại này”, ông Lavrov nói.

Đại sứ Nam Phi Anil Sooklal cho rằng viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine là nhân tố “thổi bùng xung đột”.

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm đổ thêm dầu vào lửa cũng không giải quyết được vấn đề”, Đại sứ Sooklal nói khi được hỏi về việc phương Tây chuyển vũ khí cho Ukraine.

Với sự tham gia của Nga và Trung Quốc, BRICS ngày càng được coi là một đối trọng mới nổi của G7 và phương Tây, và sự mở rộng của nhóm này có thể giúp tăng cường ảnh hưởng kinh tế và chính trị của cả Trung Quốc và Nga.

Theo các nhà phân tích, một nhóm gồm Nga, Trung Quốc và ba nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới có thể sẽ trở thành thách thức trực tiếp với Mỹ và phương Tây.

Đại sứ Sooklal cho biết, hơn 20 quốc gia đã “chính thức hoặc không chính thức” xin gia nhập BRICS. Ả-rập Xê-út, Iran và UAE là những nước đã đề nghị chính thức, ông cho biết.

Dù chưa có quyết định nào được đưa ra trong hội nghị ngày 1/6, đã có sự đồng thuận về việc trình tài liệu chính thức để kết nạp thành viên mới khi lãnh đạo BRICS gặp nhau tại Johannesburg trong mùa hè này.

“Chúng tôi vui mừng khi thấy ngày càng nhiều quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập gia đình BRICS. Trung Quốc sẽ hoan nghênh việc mời những nước đó tham gia BRICS và chúng tôi chờ đợi những quốc gia khác bước vào gia đình của chúng ta”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc phát biểu.

Ngoại trưởng Nga Lavrov có cuộc gặp song phương Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Faisal bin Farhan Al Saud bên lề hội nghị tại Capte Town ngày ngày 1/6. Ngoại trưởng từ ít nhất 15 quốc gia, trong đó có nhiều nước đã nộp đơn xin gia nhập, được mời dự một hội nghị riêng trong ngày 2/6.

Theo AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BRICS sẽ kết nạp ba cường quốc dầu mỏ