Bức thư tuyệt mệnh của tân sinh viên ĐH Thanh Hoa khiến nhiều cha mẹ giật mình

13/09/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lá thư ngắn ngủi nhưng chất chứa sự tuyệt vọng đè nén suốt nhiều năm của chàng trai trẻ khi lúc nào cũng phải sống theo ý của mẹ mình.

Chu Châu (Trung Quốc) là một chàng trai ngoan hiền. Thế nhưng, sau khi vào Đại học một thời gian, cậu đã tự kết liễu cuộc đời mình trong một đêm và để lại thư tuyệt mệnh cho mẹ mình.

Sau khi lá thư được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy hối hận về cách dạy con của mình. Nội dung của bức thư như sau:

Bức thư tuyệt mệnh của tân sinh viên ĐH Thanh Hoa khiến nhiều cha mẹ giật mình - 1

“Mẹ à! Mẹ nên hài lòng vì con được nhận vào Đại học Thanh Hoa. Tuy nhiên, con cảm thấy cuộc sống trên thế giới này chẳng có ý nghĩa gì. Năm nay con 18 tuổi, ngoài sách ra, thứ duy nhất còn lại trong con là bài tập về nhà. Con không có nhiều bạn bè, mỗi khi gặp chuyện gì cũng không có ai để chia sẻ cùng, chỉ có thể gặm nhấm nỗi đau một mình rồi tự tìm cách giải quyết.

Trong 10 năm qua, con đã phải chịu rất nhiều áp lực, cảm giác ngày nào cũng không thể thở được. Đặc biệt, trong lúc học lại con thực sự đã nhiều lần nghĩ đến việc tự tử.

Mẹ ơi, mẹ đã cho con cuộc sống và mẹ đã cho con Giấc mơ Thanh Hoa. Tuy nhiên, cuộc sống của con không phải là thứ con muốn. Con cảm thấy cuộc sống của con chính là sự kỳ vọng của mẹ.

Mẹ ơi, cảm ơn mẹ đã đưa con đến thế giới này nhưng con thực sự rất mệt mỏi’.

Người dẫn chương trình nổi tiếng Ma Dong (Trung Quốc) từng nói rằng, điều đáng sợ nhất của các bậc cha mẹ ngày nay là họ truyền sự lo lắng sang con cái khi chúng lớn lên. Tuy nhiên, con cái không phải là người gánh vác giấc mơ của cha mẹ, mỗi đứa trẻ đều có cuộc sống riêng.

Khi cha mẹ quá kỳ vọng lên con cái sẽ gây ra hậu quả gì?

Khi cha mẹ quá kỳ vọng lên con cái, có thể xảy ra một số hậu quả tiêu cực, bao gồm:

- Áp lực tâm lý

Con cái có thể chịu áp lực lớn để đáp ứng sự kỳ vọng không thực tế từ cha mẹ. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng, cảm giác tự ti và áp lực tâm lý nặng nề.

- Suy sụp tinh thần

Khi con cái không đáp ứng được kỳ vọng cao, họ có thể tự cảm thấy thất bại và đánh mất lòng tự tin, suy sụp tinh thần, tự nhận xét đánh giá sai về bản thân.

- Thiếu sự tự do và sáng tạo

Khi con cái chỉ được định hướng theo kỳ vọng của cha mẹ, họ có thể thiếu khả năng tự do và sáng tạo. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển cá nhân và khám phá đam mê riêng của con cái.

- Mất đi niềm vui

Áp lực từ kỳ vọng quá cao có thể làm mất đi sự vui thích và niềm vui tự nhiên của con cái. Họ có thể cảm thấy bị ép buộc và không thể tận hưởng cuộc sống.

- Mối quan hệ gia đình bị ảnh hưởng

Kỳ vọng quá cao có thể tạo ra sự căng thẳng và xung đột trong mối quan hệ gia đình. Con cái có thể cảm thấy không được chấp nhận và cha mẹ có thể cảm thấy thất vọng và tức giận khi con cái không đạt được những gì được kỳ vọng.

- Sự thiếu cân bằng và stress

Áp lực liên tục từ kỳ vọng quá cao có thể gây ra sự mất cân bằng trong cuộc sống của con cái và gây ra stress về mặt tâm lý và cảm xúc.

Để xây dựng một môi trường lành mạnh cho con cái, quan trọng là cha mẹ đề cao sự cân bằng, chấp nhận, đồng hành với con cái trong quá trình phát triển, hỗ trợ và khuyến khích con theo đuổi đam mê của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức thư tuyệt mệnh của tân sinh viên ĐH Thanh Hoa khiến nhiều cha mẹ giật mình