Bụng nổi cục cứng khiến bạn lo lắng hoang mang

06/12/2023, 21:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bỗng nhiên bụng nổi cục cứng khiến bạn hoang mang, lo lắng tự hỏi không hiểu là hiện tượng gì, liệu có liên quan đến bệnh lý nào không?

Bỗng nhiên nổi cục cứng trên bụng khiến bạn hoang mang - 1

Nguyên nhân gây nổi cục cứng ở bụng

Cục cứng ở bụng có thể gây đau hoặc chỉ xuất hiện tạm thời rồi biến mất, có khi không kèm theo triệu chứng khác đi kèm. Tùy vào những đặc điểm riêng biệt, sự hiện diện của chúng có thể xuất phát từ một trong các lí do sau:

Hội chứng ruột kích thích

Nếu cục cứng ở bụng đi kèm với cảm giác đau cuộn và biến mất cùng cơn đau có khả năng là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Bệnh gây tăng nhu động ruột, gò u lên, khi nhấn vào hơi cứng nhưng không đau.

Dấu hiệu đi kèm thường gặp là đau bụng (cơn đau gần giống như chuột rút), tiêu chảy, táo bón, cảm giác chưa đi hết phân, đầy hơi, chướng bụng. Sự căng chướng và đau thường giảm bớt sau khi đi tiêu, phân không có máu. Các biểu hiện này có thể tăng thêm vào giai đoạn hành kinh và mang thai.

Bỗng nhiên nổi cục cứng trên bụng khiến bạn hoang mang - 2

Hội chứng ruột kích thích là một tập hợp các triệu chứng, không phải là một tình trạng thể chất được xác định rõ ràng. Các dấu hiệu sẽ khác nhau ở mỗi người. Điều này làm cho hội chứng khá khó chẩn đoán. Để xác định chính xác, bác sĩ sẽ căn cứ trên các biểu hiện của bạn và có thể sử dụng một số xét nghiệm:

- Xác định xem bạn có áp dụng chế độ ăn kiêng đặc biệt hoặc cắt bỏ một nhóm thực phẩm cụ thể nào không?

- Tìm hiểu về các yếu tố gây căng thẳng, tiền sử bệnh lý của bạn và gia đình.

- Kiểm tra mẫu phân để loại trừ nguyên nhân nhiễm trùng.

- Xét nghiệm máu để xác định tình trạng thiếu máu và loại trừ bệnh celiac.

- Thực hiện nội soi đại tràng (thường chỉ được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ rằng các triệu chứng của bạn là do viêm đại tràng, bệnh Crohn hoặc ung thư)

Bệnh Crohn (viêm ruột vùng)

Bệnh lý thường gặp ở đối tượng trẻ tuổi hơn là người già. Biểu hiện là các cơn đau bụng dưới mãn tính, tiêu chảy, sốt... Do dính ruột, hạch mạc treo phì đại, xuất hiện lỗ rò bên trong hoặc hình thành áp xe, thường sờ thấy cục ở vùng bụng dưới bên phải, các khối không rõ ràng, kích thước vừa phải.

Bỗng nhiên nổi cục cứng trên bụng khiến bạn hoang mang - 3

Các biểu hiện của bệnh Crohn thường phát triển dần dần, nhưng đôi khi sẽ đến đột ngột, không báo trước. Có thể có những khoảng thời gian mà bạn không bộc lộ triệu chứng (thuyên giảm).

Khi bệnh đang bùng phát, những dấu hiệu có thể xuất hiện bao gồm:

- Tiêu chảy.

- Sốt.

- Mệt mỏi.

- Đau bụng, chuột rút.

- Máu trong phân.

- Lở miệng.

- Chán ăn, giảm cân.

- Đau, tiết dịch gần hoặc xung quanh hậu môn do viêm từ lỗ rò.

Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo các biểu hiện ngoài tiêu hóa như viêm khớp. Chụp X-quang cho thấy nếp gấp niêm mạc hồi tràng biến mất. Nội soi đại tràng phát hiện tổn thương loét dọc như rãnh.

Các bệnh lý khác

Cục cứng xuất hiện ở vùng bụng còn có thể do các nguyên nhân khác như:

- Thoát vị: thoát vị bẹn, thoát vị rốn (thường gặp ở trẻ sơ sinh và sẽ tự lành), thoát vị vết mổ. Hiện tượng này xảy ra khi cấu trúc khoang bụng có điểm yếu và thường được khắc phục bằng phẫu thuật để tránh biến chứng.

- Tụ máu dưới da: do các mạch máu bị vỡ (thường bởi chấn thương). Nếu tụ máu ở bụng, có thể làm phồng và đổi màu da, sẽ tự khỏi mà không cần điều trị.

Giải pháp cải thiện và điều trị Hội chứng ruột kích thích tại nhà

Nhiều trường hợp bị nổi cục cứng do mắc bệnh lý đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích có thể giảm nhẹ triệu chứng bằng cách điều chỉnh lối sống:

- Đi bộ, chạy, bơi lội và các hoạt động thể chất khác làm giảm căng thẳng và trầm cảm đồng thời giúp bình ổn đường ruột, giảm các phản ứng quá mức...

- Cắt giảm thực phẩm có thể gây kích thích, đầy hơi: đậu, bắp cải, súp lơ, rượu, sô cô la, cà phê, nước ngọt...

- Thiền, thở thư giãn, yoga, khí công... nhằm kích hoạt phản ứng thư giãn của cơ thể.

- Hạn chế dùng sữa nếu bạn không thể dung nạp lactose.

- Ăn thành các bữa nhỏ.

- Uống men vi sinh để giúp giảm đầy hơi và chướng bụng.

- Tránh thức ăn chiên giòn hoặc nhiều gia vị.

- Uống trà bạc hà, trà gừng hoặc trà hoa cúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bụng nổi cục cứng khiến bạn lo lắng hoang mang