Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch dại, 4 người bị chó dại cắn

Minh Khang, | 29/10/2023, 07:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 22 ổ dịch dại trên đàn chó và 40 người bị chó dại cắn.

Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch dại, 4 người bị chó dại cắn - Ảnh 1.

Hình minh họa

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau vừa nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Thới Bình và Đầm Dơi về 2 trường hợp chó dại cắn người tại ấp Tapasa 2, xã Tân Phú, huyện Thới Bình và ấp Tân Long, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, có 4 người bị chó dại cắn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau đã cử cán bộ phối hợp với Thú y và Y tế địa phương tiến hành điều tra xác minh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất bị chó cắn tại huyện Thới Bình là bà N.T.N. ở ấp Tapasa 2, xã Tân Phú, khi đi ruộng về thì bị chó chạy rong ngoài đường cắn, vị trí cắn là ở cẳng chân trái. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày bà L.T.M.A. đang đi trên đường thì con chó trên tiếp tục cắn bà A., vị trí cắn ở 2 cánh tay và 2 cẳng chân. Bà N. và bà A. đã đến Trung tâm Y tế huyện Đầm Dơi tiêm vaccine phòng bệnh dại.

Tại huyện Đầm Dơi, trường hợp thứ nhất là bà N.P.L. ở ấp Tân Long, xã Tân Tiến, khi đang đi ở nhà thì bị con chó nhà nuôi cắn vào bàn tay phải. Trường hợp thứ hai, ông L.M.T. (chồng bà L.) đang đi ở nhà thì bị con chó tiếp tục cắn vào cẳng chân phải. Sau khi bà L. và ông T. bị con chó cắn, người nhà có đưa đi tiêm huyết thanh và vaccine phòng dại.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 22 ổ dịch dại trên đàn chó và 40 người bị chó dại cắn. Nhận định trong thời gian tới nguy cơ bùng phát dịch dại trên đàn chó là rất lớn, vì vậy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục giám sát chặt chẽ tại cộng đồng để kịp thời phát hiện những trường hợp bị chó, mèo cắn. Phối hợp với cơ quan Thú y để xử lý triệt để ổ dịch.

Vận động những người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi và khi bị chó, mèo mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh cắn, cào, liếm hoặc đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh phải được xử lý vết thương ngay theo hướng dẫn, đến ngay điểm tiêm phòng dại để được khám và điều trị dự phòng, tuyệt đối không điều trị bằng thuốc nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Phát hiện thêm 2 ổ dịch dại, 4 người bị chó dại cắn