'Cà phê riêng tư' dấy lên lo ngại trẻ quan hệ tình dục sớm

PV | 13/02/2023, 09:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ dẹp bỏ hàng loạt quán 'cà phê riêng tư' dấy lên lo ngại trẻ quan hệ tình dục sớm.

Một quán cà phê phòng bất hợp pháp được phát hiện. Ảnh: Cơ quan Cảnh sát Daejeon.

Những quán cà phê phòng bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 2000, mang đến không gian riêng tư với những tiện nghi cơ bản cho du khách. Tuy nhiên, những năm gần đây, những cơ sở này đã biến tướng hình thức thành giống khách sạn.

Không giống những phòng cà phê trước đây chỉ lắp rèm cửa hoặc vách ngăn để đảm bảo sự riêng tư, một số quán cà phê hiện nay cung cấp các phòng riêng biệt có cửa khóa. Nhiều phòng thậm chí còn được trang bị màn hình TV, giường và thậm chí cả phòng tắm.

Dù trông không khác gì nhà nghỉ hoặc phòng DVD - những nơi trẻ vị thành niên bị cấm vào theo Đạo luật Bảo vệ Thanh thiếu niên, những quán cà phê phòng này vẫn có thể lách luật vì có giấy phép kinh doanh nhà hàng hoặc giấy phép kinh doanh nói chung.

Khi ngày càng nhiều thanh thiếu niên bị phát hiện uống rượu, hút thuốc lá và quan hệ tình dục tại các cơ sở này, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình đã kêu gọi chính quyền địa phương và cảnh sát tiến hành dẹp bỏ các quán cà phê phòng bất hợp pháp.

Hôm 10/1, bộ cũng đã tổ chức một cuộc họp với các cơ quan chính phủ liên quan, bao gồm Bộ Giáo dục, Bộ Y tế và phúc lợi, cũng như Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, để đưa ra quy định cũng như hình phạt cho các cơ sở kinh doanh nói trên.

"Chúng tôi sẽ thảo luận nhiều cách khác nhau để giám sát tốt hơn các chủ doanh nghiệp kinh doanh loại hình quán cà phê phòng mới nổi và tạo môi trường an toàn cho giới trẻ", Thứ trưởng Lee Ki-soon cho biết trước cuộc họp.

tre vi thanh nien qhtd anh 1
Thứ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Lee Ki-soon cùng nhiều cơ quan chính phủ trong cuộc họp bàn. Ảnh: Yonhap.

Theo thông tin từ Bộ Gia đình, chính quyền các địa phương gồm Seoul, Daegu và Busan đang gấp rút triển khai các cuộc thanh tra đặc biệt các quán cà phê phòng giống như nhà nghỉ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng chính quyền nên kết hợp song song với việc cải cách các môn giáo dục giới tính tại trường học để giúp những người trẻ đưa ra quyết định tốt hơn liên quan đến tình dục.

Theo đó, mặc dù nhiệm vụ của chính phủ là chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh gây hại cho trẻ vị thành niên, xét đến việc các cơ sở tương tự có thể xuất hiện trong tương lai, giải pháp có tầm nhìn hơn là cung cấp giáo dục giới tính phù hợp.

"Tôi đồng ý chính phủ nên giám sát chặt chẽ các quán cà phê phòng bất hợp pháp có thể gây hại cho trẻ vị thành niên. Nhưng liệu có nên quản lý chúng chỉ vì thanh thiếu niên quan hệ tình dục ở đó hay không lại là một vấn đề phức tạp", Lee Hyun-sook, người đứng đầu Tacteen, một trung tâm tư vấn bạo lực tình dục cho thanh thiếu niên, nói với Korea Times.

Bà cho hay lý do thanh thiếu niên chọn các quán cà phê phòng để quan hệ tình dục là hầu như không có lựa chọn nào khác. Mặc dù quan hệ tình dục đồng thuận giữa thanh thiếu niên không phải là bất hợp pháp ở Hàn Quốc, trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục nói chung bị vẫn xã hội nước này phản đối.

Hơn nữa, Lee nhấn mạnh các trường học nên cung cấp nhiều thông tin hơn để giúp trẻ vị thành niên có thể quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh. Bà đánh giá chương trình giáo dục giới tính hiện nay trong trường học thiếu hướng dẫn thích hợp về cách quan hệ tình dục an toàn như mua các dụng cụ tránh thai ở đâu.

"Tôi không nói rằng chúng ta nên khuyến khích thanh thiếu niên quan hệ tình dục, nhưng việc thiếu sự hướng dẫn từ người lớn đang khiến trẻ vị thành niên quan hệ tình dục không an toàn", cô nói.

Theo khảo sát của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc năm 2019, 6% học sinh cấp 2 và cấp 3 nước này đã quan hệ tình dục ở độ tuổi trung bình là 13,6 tuổi. Trong khi đó, hơn một nửa (58,7%) thanh thiếu niên có hoạt động tình dục không an toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cà phê riêng tư' dấy lên lo ngại trẻ quan hệ tình dục sớm