Cá voi sát thủ một mình hạ gục cá mập trắng chỉ trong 2 phút

03/03/2024, 13:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học chứng kiến con cá voi sát thủ Starboard một mình hạ gục con cá mập trắng dài 2,5m chỉ trong vòng 2 phút.

Con cá voi sát thủ Starboard săn một con cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Nam Phi vào tháng 6/2023 (Ảnh: Christiaan Stopforth)
Con cá voi sát thủ Starboard săn một con cá mập trắng lớn ngoài khơi bờ biển Nam Phi vào tháng 6/2023 (Ảnh: Christiaan Stopforth)

Một cặp cá voi sát thủ thường phối hợp với nhau để săn cá mập trắng lớn ở vùng biển Nam Phi trong mấy năm qua, lấy đi những lá gan giàu dinh dưỡng của cá mập rồi vứt bỏ phần còn lại.

Tiến sĩ Primo Micarelli, nhà sinh vật học biển công tác tại Trung tâm Nghiên cứu cá mập của Ý và Đại học Siena, cho biết, sau hơn 2 thập kỷ ghé thăm Nam Phi hằng năm, ông quan sát thấy tác động sâu sắc của những con cá voi sát thủ đối với quần thể cá mập trắng địa phương.

TS Micarelli có mặt trên chiếc tàu mà các nhà nghiên cứu sử dụng để quan sát vụ tấn công. Ông nhìn thấy Starboard ngoạm gan cá mập trắng đi qua tàu.

Cá voi sát thủ là loài động vật thông minh và có tính bầy đàn, vì thế việc chúng phối hợp để săn con mồi lớn không phải điều chưa từng có. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp liên quan đến một trong những loài săn mồi lớn nhất thế giới – cá mập trắng lớn. Các nhà nghiên cứu báo cáo về hiện tượng này trong bài viết đăng trên Tạp chí Khoa học hàng hải châu Phi số ra cuối tuần này.

Xác cá mập trắng lớn dạt vào bờ biển gần Hartenbos, Nam Phi, tháng 6/2023. (Ảnh: Christiaan Stopforth)
Xác cá mập trắng lớn dạt vào bờ biển gần Hartenbos, Nam Phi, tháng 6/2023. (Ảnh: Christiaan Stopforth)

Theo nhóm nghiên cứu, hành vi của Starboard trái ngược với hành vi phối hợp săn mồi bầy đàn của loài cá voi sát thủ. Chúng thường cùng nhau bao vây con mồi lớn như sư tử biển, hải cẩu và cá mập, sử dụng trí thông minh và sức mạnh tổng hợp để tấn công.

Những cuộc bao vây và tấn công như vậy thường có sự tham gia của 2-6 con cá voi sát thủ, kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.

Nhưng trong sự kiện diễn ra vào ngày 18/6/2023, ở vùng biển gần đảo Seal của Nam Phi, các nhà nghiên cứu, khách du lịch và những người khác trên tàu chứng kiến ​​Starboard ngoặm chặt vây ngực trái của một con cá mập và “đẩy con cá mập về phía trước nhiều lần rồi rút ruột nó” trong vòng chưa đầy 2 phút.

Starboard được nhìn thấy với miếng gan đẫm máu trong miệng. Bạn đồng hành của Starboard là Port bơi cách đó khoảng 100m và không tham gia cuộc săn mồi.

Starboard và Port thường di chuyển trên quãng đường rất xa, dọc theo bờ biển phía đông của Nam Phi cho đến tận Namibia.

Các nhà nghiên cứu theo dõi chúng từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2022, camera trên không mới lần đầu tiên ghi lại cảnh cặp cá voi sát thủ này giết chết một con cá mập trắng lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá voi sát thủ một mình hạ gục cá mập trắng chỉ trong 2 phút