Các địa phương chăm lo Tết cho đối tượng chính sách và người lao động

01/02/2024, 21:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người lao động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Thông tin tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024 vào chiều 1/2, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Lê Văn Thanh cho biết, Bộ LĐTB&XH đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024... đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách với nguyên tắc tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Bộ đã đề nghị các địa phương rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn, công nhân, người lao động làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất… để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định trong dịp Tết.

Đến nay, các địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người lao động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó tập trung vào các nội dung: Tặng quà cho các đối tượng chính sách và người có công, các đối tượng là hộ gia đình nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức thăm và chúc Tết một số cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ sở trợ giúp xã hội, một số gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Về công tác chăm lo Tết người có công với cách mạng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1583/QĐ-CTN ngày 26/12/2023 về việc tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với tổng kinh phí hơn 449,4 tỷ đồng cho trên 1,4 triệu đối tượng.

Ngày 4/1, Bộ đã ban hành Công văn số 41/LĐTBXH-NCC về việc hướng dẫn các địa phương tặng quà của Chủ tịch nước với hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng tặng các vị lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh…

Về công tác chăm lo Tết người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 830/KH-MTTW-BTT ngày 14 tháng 12/2023 về phối hợp thăm và tặng 12.600 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó, dành 17,7 tỷ đồng phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đi thăm, tặng quà cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương.

Trong thời gian vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tặng quà người có công với cách mạng, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình hộ nghèo, cận nghèo, công nhân,người lao động có hòa cảnh khó khăn tại các địa phương trên cả nước.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp từ Trung ương đến địa phương đã trích từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đi thăm, tặng hàng vạn suất quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính đã tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xuất cấp gạo cứu đói cho 17 tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương chăm lo Tết cho đối tượng chính sách và người lao động