Có thể điểm tên một số dự án hạ tầng đáng chú ý ở khu vực miền Nam như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (dự kiến hoàn thành vào năm 2023), cao tốc Bến Lức - Long Thành (hoàn thành vào năm 2025), cao tốc TP HCM - Mộc Bài (dự kiến hoàn thành vào năm 2027).
Trong khi ở miền Bắc, việc hoàn thành dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái gần đây và quy hoạch tương lai cho dự án đường vành đai 4, cao tốc Bắc - Nam, được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thêm cho sự tăng trưởng của các thị trường cấp 2.
Xét về các yếu tố liên quan đến lao động, chi phí của các tỉnh cấp 2 ở mức cạnh tranh cao hơn so với thị trường cấp 1, sự cạnh tranh cũng ít khốc liệt hơn do hạn chế về số lượng nhà máy quy mô lớn.
Chia sẻ về năng lực cạnh tranh của các thị trường cấp 2, bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết: "Do một số địa điểm thuộc các khu công nghiệp ở thị trường cấp 2 cung cấp những chính sách ưu đãi về miễn, giảm thuế thu nhập và miễn tiền thuê đất, nên các công ty sản xuất ở khu vực này có thể được hưởng nhiều điều kiện thuận lợi hơn".
Cũng theo bà Thanh Phạm, nhờ đó, các thị trường cấp 2 bắt đầu thu hút nhiều nhà sản xuất lớn và các nhà vận hành nhà xưởng xây sẵn, đến để thành lập nhà máy.
Trong giai đoạn 2022 - quý I/2023, CBRE ghi nhận nhiều giao dịch lớn với quy mô từ 10 ha trở lên tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Thái Bình, Quảng Ninh, chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp điện tử và ô tô. Còn ở khu vực phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu với nguồn đầu tư lớn đến từ Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, trở thành thị trường cấp 2 sôi động nhất.