Do đó, người dân nước này rất coi trọng tiếng Anh. Ngay cả những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, phụ huynh cũng gửi con cái đến các trường song ngữ hoặc trường dạy tiếng Anh tốt dù phải trả học phí cao để con cái có thể tăng địa vị trong xã hội.
Có thể nói, việc tiếng Anh phổ biến tại Ấn Độ phần nào đến từ nhận thức, sự coi trọng của các gia đình đối với ngôn ngữ này và giáo dục tiếng Anh. Nhưng do giảng dạy tiếng Anh trong trường phổ thông còn hạn chế, chính phủ nước này đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện.
Dự án RightToRead do Công ty công nghệ giáo dục EnglishHelper (EH) thiết kế, sử dụng nền tảng AI hỗ trợ nghe và đọc tiếng Anh của học sinh Ấn Độ được đưa vào hơn 25 nghìn trường công lập từ năm 2021.
Trong lớp học tiếng Anh, giáo viên sẽ mở phần mềm RightToRead trên máy tính và trình chiếu cho học sinh theo dõi. Phần mềm sẽ đọc các đoạn văn tiếng Anh, hướng dẫn học sinh cách phát âm... Học sinh có thể ghi âm lại cách đọc tiếng Anh và phần mềm giúp họ sửa lỗi. Nội dung học trên phần mềm dựa trên chương trình phổ thông tại Ấn Độ.
Dự án RightToRead giúp chính phủ giải quyết bài toán khó trong việc giảng dạy tiếng Anh tại các trường công lập là thiếu giáo viên và trình độ của giáo viên còn hạn chế. Công nghệ AI đã hỗ trợ giáo viên, cải thiện kỹ năng nghe – nói của học sinh như một giáo viên nước ngoài. Từ khi dự án đi vào hoạt động, khả năng nghe và đọc của học sinh các trường công lập tại Ấn Độ được cải thiện từ 20 – 40%.
Tồn đọng nhiều hạn chế
Trẻ em Nhật Bản học tiếng Anh với người nước ngoài. |
Trong hai thập kỷ trở lại đây, Malaysia cũng thúc đẩy giáo dục tiếng Anh trong trường học do lo ngại nước này mất đi lợi thế cạnh tranh toàn cầu khi người dân không thành thạo tiếng Anh. Động thái của Malaysia đã phản ánh xu hướng chú trọng tiếng Anh ở những quốc gia trước đây vốn xem nhẹ ngôn ngữ này và tập trung vào ngôn ngữ bản địa như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Cựu Thủ tướng Malaysia, Mahathir bin Mohamad, từng khẳng định tiếng Anh là chìa khóa nắm bắt khoa học trong thời đại công nghệ thông tin. Ông đề xuất các trường trung học đưa tiếng Anh vào giảng dạy song ngữ nhưng vấp phải sự phản đối từ cộng đồng người sử dụng tiếng Mã Lai, tiếng Trung Quốc hay tiếng Tamil vì lo ngại đe dọa đến ngôn ngữ và bản sắc dân tộc.
Tại quốc gia đa dân tộc như Malaysia, ngôn ngữ là vấn đề nhạy cảm. Trước đó, các trường chỉ giảng dạy bằng tiếng Mã Lai, tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Tamil còn tiếng Anh là môn học bắt buộc. Thông thường, môn Tiếng Anh có tối đa 4 giờ/tuần.
Tuy nhiên, từ năm 2003, các trường công lập tại nước này đã giảng dạy Khoa học và Toán học bằng tiếng Anh theo chính sách của Thủ tướng Mahathir.
Cạnh tranh kinh tế cũng là lý do Nhật Bản, Trung Quốc hay Hàn Quốc chú trọng vào tiếng Anh. Năm 2003, Nhật Bản gửi 1.000 học sinh phổ thông ra nước ngoài theo chương trình học tập hòa nhập giúp nâng cao khả năng ngoại ngữ. Học sinh sẽ học 3 tháng tại các trường sử dụng tiếng Anh.
Một tiết học tiếng Anh của học sinh Trung Quốc. |
Còn tại Trung Quốc, từ năm 2003, nhiều trường phổ thông ở các thành phố lớn bắt đầu dạy tiếng Anh từ năm đầu tiểu học dù đây không phải môn học bắt buộc ở cấp học này. Hai trường đại học danh tiếng nhất cả nước là Thanh Hoa và Bắc Kinh cũng sử dụng giáo trình của Mỹ trong các khóa học bằng tiếng Anh như Kinh tế, Sinh học, Công nghệ thông tin.
Sau hai thập kỷ, giảng dạy tiếng Anh tại ba quốc gia này đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trong bảng xếp hạng của Viện Khảo thí Giáo dục Mỹ (ETS) dựa trên kết quả thi TOEFL năm 2010, Malaysia có thứ hạng ngang bằng với Philippines (35).
Nhật Bản hiện là điểm đến du học với chương trình đào tạo bằng tiếng Anh được nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn. Còn Trung Quốc, phụ huynh, đặc biệt tại các thành phố lớn, đổ xô cho con học tiếng Anh từ mẫu giáo và tham gia các cuộc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
Tuy nhiên, thực tế là tiếng Anh tại Nhật Bản hay Trung Quốc, Hàn Quốc còn gói gọn trong một môn học thay vì là phương tiện giao tiếp. Trong bảng xếp hạng khả năng sử dụng tiếng Anh năm 2018, Nhật Bản đứng thứ 49 còn Hàn Quốc đứng thứ 31, được xếp vào nhóm sử dụng tiếng Anh lần lượt ở mức thấp và vừa phải.
Theo TS Minh Tran, chuyên gia nghiên cứu tại Tổ chức Giáo dục EF, hạn chế này đến từ yếu tố văn hóa. Ở Hàn Quốc hay Trung Quốc, giáo dục phụ thuộc vào các bài kiểm tra còn môi trường học thì áp lực cao nên học sinh học ngoại ngữ với thái độ “đạt điểm cao” chứ không phải nhằm mục tiêu sử dụng ngoại ngữ trong cuộc sống.
Ngoài ra, các nước này có quy mô dân số và diện tích quốc gia lớn nên việc đưa tiếng Anh vào giáo dục hoặc giao tiếp thường nhật sẽ gặp khó khăn. Đây cũng là vấn đề của Ấn Độ, nơi người dân sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau và thiếu giáo viên tiếng Anh trầm trọng.
“Nếu các quốc gia châu Á muốn cải thiện khả năng học tiếng Anh, họ cần bắt đầu coi ngôn ngữ này như phương tiện để làm việc và giao tiếp. Không chỉ tìm cách dạy tốt hơn, các nước cần tìm phương pháp học tiếng Anh”, bà Amy Chavez cho biết.