Các trường đại học rục rịch lên kế hoạch nghỉ Tết cho sinh viên

02/11/2023, 18:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của các trường đại học thường dao động từ 2-3 tuần để giảm bớt áp lực tàu xe cho sinh viên, nhất là sinh viên ở xa.

Giảm áp lực tàu xe những ngày giáp Tết

Theo khung kế hoạch năm học của Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng thì hoạt động dạy học ở học kỳ I của nhà trường sẽ kết thúc vào ngày 29/1/2024, tức là 19 tháng Chạp. Sinh viên sẽ nghỉ học 3 tuần và đi học lại vào ngày 19/2/2024.

PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cho biết: “ĐH Đà Nẵng trao quyền chủ động cho các trường trong quyết định thời gian nghỉ Tết Nguyên đán đối với sinh viên. Thông thường sẽ có 2 tuần nghỉ trước và sau Tết. Tuy nhiên, căn cứ vào biểu đồ học tập chung, nhà trường quyết định bổ sung thêm 1 tuần nữa”.

Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng tiếp nhận sinh viên từ 63 tỉnh thành về học tập. Vì vậy, theo PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh, việc sinh viên nghỉ Tết sớm sẽ giúp giảm bớt áp lực tàu xe. Nếu kéo dài lịch học thêm một tuần nữa là khoảng 26, 27 Tết, lúc đấy giá vé tàu xe đã tăng cao so với những ngày bình thường. Chưa kể là một tuần học tập của những ngày cận Tết Nguyên đán, sinh viên thường sao nhãng, chộn rộn theo việc đặt vé tàu xe, gửi gắm đồ đạc… nên hiệu quả thường không cao.

Kéo dài thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng sẽ điều chỉnh thời gian nghỉ hè cho phù hợp nhằm giãn áp lực học tập cân bằng giữa 2 học kỳ trong 1 năm học.

PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng lì xì cho những sinh viên đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.
PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng lì xì cho những sinh viên đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.

Ngay từ đầu năm học, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng đã công bố kế hoạch năm học trên website của trường. Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Theo đó, sinh viên có 2 tuần nghỉ Tết như chủ trương của ĐH Đà Nẵng. Tuy nhiên, dự kiến sau Tết, nhà trường sử dụng thêm 1 tuần dự trữ nữa nên các em sẽ nghỉ Tết 3 tuần”.

Việc quyết định thời gian nghỉ học sau Tết Nguyên đán kéo dài, theo như Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, qua theo dõi những năm trước đây, tình trạng sinh viên vắng học ở tuần đầu sau kỳ nghỉ Tết thường rất cao. “Ngoài áp lực tàu xe di chuyển sau Tết, sinh viên thường có tâm lý muốn kéo dài kỳ nghỉ cùng với gia đình vì không khí xuân vẫn còn. Vì vậy, nhà trường quyết định sử dụng tuần lễ dự trữ vào kỳ nghỉ Tết để khi sinh viên trở lại trường là ổn định luôn nề nếp học tập” – Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết.

Trong khi đó, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của một số trường đại học khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường kéo dài khoảng 2 tuần.

Nhiều hỗ trợ thiết thực cho sinh viên khó khăn

Sau dịch Covid – 19, số lượng lưu học sinh quốc tế của Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng tăng trở lại. Hiện có khoảng 100 sinh viên, học viên Lào đang học tập, nghiên cứu. PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh cho biết, trước đây, thường thì lưu học sinh Lào sẽ về quê trong dịp này.

Với những lưu học sinh ở lại Việt Nam trải nghiệm đón Tết, Trường ĐH Kinh tế,, ĐH Đà Nẵng sẽ tổ chức buổi gặp gỡ, gửi tặng những SV này phần quà gồm mứt, bánh kẹo, hạt dưa… như là góp thêm một chút ấm áp khi các em đón Tết xa nhà.

Với những sinh viên Việt Nam có nhu cầu ở lại ký túc xá trong dịp Tết, trường sẽ tạo điều kiện để các em sinh hoạt được thuận lợi. Những sinh viên ở lại đón Tết tại Ký túc xá đều được Phòng Công tác sinh viên hỏi thăm, động viên và tìm hiểu những mong muốn của các em. Ngoài ra, sinh viên còn nhận được quà tặng để có thêm hương vị Tết trong những ngày phải sống xa gia đình.

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức gặp mặt đầu năm và lì xì cho sinh viên tiêu biểu, vượt khó.
Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức gặp mặt đầu năm và lì xì cho sinh viên tiêu biểu, vượt khó.

Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng lên kế hoạch hỗ trợ vé tàu xe cho khoảng 200 sinh viên có điều kiện kinh tế khó khăn. Thạc sĩ Nguyễn Vinh San cho biết, mấy năm trước, nhà trường hỗ trợ 3 chuyến xe để đưa sinh viên về quê. Tuy nhiên, số sinh viên đăng ký không nhiều.

“Có nhiều lý do để các em không đăng ký như lịch học của các lớp là khác nhau, vướng lịch làm thêm, lịch trình di chuyển của xe đưa đón không thuận tiện… Vì vậy, nhà trường thay đổi hình thức hỗ trợ bằng cách trao tiền mặt. Trị giá mỗi phần quà cho sinh viên thường vào khoảng 300.000 – 400.000 đồng, tương đương với 1 vé xe” – Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho biết.

Ngoài thông báo cho sinh viên khó khăn về chương trình hỗ trợ vé xe về Tết, Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng thường tổ chức trao học bổng khuyến khích học tập từ quỹ học bổng của trường. Sinh viên sẽ có một khoản nhỏ để trang trải tàu xe, góp phần cùng gia đình sắm sửa, chuẩn bị đón Tết hoặc để dành chi dùng cho việc học tập cho học kỳ sau.

Để nhanh chóng ổn định tình hình học tập sau Tết Nguyên đán, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng duy trì tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và lì xì cho sinh viên tích cực trong các hoạt động và vượt khó nhằm động viên khuyến khích các em nỗ lực học tập và tham gia các hoạt động cộng đồng trong năm mới.

Trường ĐH Đông Á đã lên kế hoạch gây quỹ hỗ trợ vé xe Tết cho sinh viên với dự kiến hỗ trợ khoảng 200 vé đến 16 tỉnh miền Trung cho sinh viên khó khăn đang theo học tại trường. Ngoài hoạt động quyên góp gây quỹ trực tiếp tại ngày hội của sinh viên, nguồn kinh phí hỗ trợ vé xe Tết của Trường ĐH Đông Á còn được trích từ phần đóng góp của giảng viên, CBNV nhà trường, sự đồng hành của các doanh nghiệp liên kết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường đại học rục rịch lên kế hoạch nghỉ Tết cho sinh viên