Các trường ở ĐBSCL đồng hành hỗ trợ tân sinh viên

Quốc Ngữ | 20/09/2022, 17:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường ĐH, CĐ ở ĐBSCL tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tân sinh viên bằng chính sách hỗ trợ học phí, giúp đỡ sinh viên hoàn cảnh khó khăn...

Đồng hành từ những ngày đầu

Từ ngày 18/9, đông đảo tân sinh viên trúng tuyển đợt 1 của Trường ĐH Trà Vinh đến trường làm thủ tục nhập học. Công tác làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên được chia thành nhiều khu vực. Trong đó khu vực tiếp nhận hồ sơ ban đầu được phân chia thành các ngành, có viên chức khoa và tình nguyện viên hướng dẫn, hạn chế tình trạng lộn xộn.

Khu vực cấp phát giấy báo trúng tuyển, nhận hồ sơ và thu học phí được bố trí ở nhiều bàn tiếp nhận khác nhau nhằm giãn số lượng người làm thủ tục. Để tân sinh viên yên tâm làm thủ tục, nhà trường bố trí một khu vực đón tiếp phụ huynh, có bàn ghế và che rạp giúp người nhà tân sinh viên tránh được cảnh chờ đợi dưới nắng.

Lần đầu xa nhà, không ít tân sinh viên có chút lo lắng về việc tìm nhà trọ, chỗ ăn uống… Tuy nhiên, các tình nguyện viên tích cực hỗ trợ nên tân sinh viên, phụ huynh thoải mái hơn.

Em Trần Minh Khoa, tân sinh viên ngành Y khoa quê ở tỉnh Tiền Giang cho biết: “Ước mơ của em trở thành một bác sĩ, thi đỗ vào ngành Y khoa coi như ước mơ của em đã trở thành hiện thực. Em đến Trường ĐH Trà Vinh sớm để làm thủ tục và tìm thuê nhà trọ. Nhà trường hướng dẫn tận tình nên em rất thoải mái”.

Chia sẻ về việc nhập học, chị Nguyễn Ngọc Bích, phụ huynh ở tỉnh Bến Tre cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến Trường ĐH Trà Vinh để đưa con làm thủ tục nhập học ngành Tài chính Ngân hàng. Tôi rất vui mừng khi được các cháu sinh viên tình nguyện hướng dẫn tận tình”.

Để hỗ trợ tân sinh viên, Trường CĐ Cần Thơ tổ chức hỗ trợ thủ tục đăng ký nhập học; tổ chức tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên; giao lưu văn nghệ, thể thao chào đón tân sinh viên…

Theo anh Phạm Văn Toàn, Bí thư Đoàn Trường CĐ Cần Thơ, lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ tân sinh viên ngay khi làm thủ tục trúng tuyển, nhập học. Trong Tuần lễ sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên vừa qua có trên 150 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ.

Đoàn trường tổ chức các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng tân sinh viên để tạo khí thế sôi nổi đầu năm học mới, giúp các em làm quen với môi trường học tập, rèn luyện. Đồng thời giới thiệu và trao các học bổng tiếp sức đến trường nhằm động viên, khuyến khích sinh viên học tốt.

Các trường ở ĐBSCL đồng hành hỗ trợ tân sinh viên ảnh 1

Trường ĐH Cửu Long trao học bổng cho tân sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: V. Dô.

Chia sẻ khó khăn

Bên cạnh công tác đón tiếp, hướng dẫn tân sinh viên làm thủ tục nhập học và tìm nơi trọ, Trường ĐH Đồng Tháp chia sẻ 25% mức trần học phí với sinh viên chính quy.

Theo đó, học phí từ năm học 2022 - 2023 đến năm học 2025 – 2026 sinh viên chính quy của Trường ĐH Đồng Tháp sẽ được chia sẻ 25% học phí so với mức trần học phí được quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ.

Theo lãnh đạo nhà trường, để chia sẻ với sinh viên và phụ huynh trong điều kiện kinh tế bị ảnh hưởng lớn do đại dịch, Trường ĐH Đồng Tháp giữ nguyên mức thu học phí trong suốt 3 năm học liên tiếp (từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2021 - 2022).

Năm học 2022 - 2023, học phí của Trường ĐH Cửu Long vẫn tiếp tục được giữ ổn định, không tăng. Để chia sẻ khó khăn, giảm áp lực tài chính lên phụ huynh và học viên - sinh viên, góp phần bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội, Nhà trường xây dựng mức học phí và lộ trình tăng học phí phù hợp, công khai và cam kết mức học phí này sẽ luôn ổn định, không tăng trong suốt quá trình học.

Theo PGS.TS Lương Minh Cừ, Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, Trường vẫn tiếp tục giữ mức học phí cũ, đã áp dụng từ năm 2017 đến nay là thực hiện trách nhiệm xã hội và chia sẻ khó khăn với phụ huynh và học viên, sinh viên”.

Đặc biệt, những tân sinh viên có kết quả học tập bậc THPT cao sẽ được miễn, giảm học phí, tùy theo kết quả học tập. Cụ thể tân sinh viên có điểm trung bình học tập năm lớp 12 đạt từ 9,0 trở lên được miễn học phí năm nhất; từ 8,5 - dưới 9,0 được miễn học phí học kỳ 1 năm nhất; từ 8,0 - dưới 8,5 được giảm 50% học phí học kỳ 1 năm nhất (không áp dụng đối với ngành Dược học). Những tân sinh viên thuộc đối tượng chính sách được xét giảm học phí từ 20% đến 50% học phí HK1, tùy theo đối tượng…

Hiện Trường ĐH Cửu Long có khoảng 50 tân sinh viên hoàn cảnh nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn. Những tân sinh viên này được nhà trường hỗ trợ học bổng mỗi suất 1 triệu đồng.

“Gia đình em rất khó khăn, khi đến Trường ĐH Cửu Long học tập, em được xét trao học bổng khuyến học. Em rất vui và cám ơn lãnh nhà trường đã quan tâm đến đời sống của sinh viên như chúng em”.

Em Trần Giác Ngộ, tân sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, Trường ĐH Cửu Long.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường ở ĐBSCL đồng hành hỗ trợ tân sinh viên