Các trường THCS tập trung mọi nguồn lực để ôn tập cho HS lớp 9

Đức Duy | 23/04/2023, 17:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, nhiều trường THCS trên địa bàn huyện Cao Lộc đang tập trung mọi nguồn lực để ôn thi cuối cấp cho học sinh lớp 9.

Quan tâm đồng hành cùng học sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở tỉnh Lạng Sơn gồm có ba môn Toán, Tiếng Anh và Ngữ văn. Thời điểm này, thầy và trò Trường THCS thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang tập trung mọi nguồn lực để học và ôn thi.

Theo chia sẻ của cô Bùi Thị Khê - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đồng Đăng cho biết: “Đối với công tác ôn thi cuối cấp cho học sinh lớp 9, nhà trường đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao với giáo viên chủ, bộ môn trực tiếp giảng dạy phải đôn đốc, động viên, đồng hành cùng để học trò yên tâm học”.

Được biết, ngay từ đầu năm học Trường THCS thị trấn Đồng Đăng đã họp các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9. Theo đó, nhà trường đã chia làm hai 2 giai đoạn học và ôn tập.

Giai đoạn 1 thực hiện theo chương trình, kế hoạch học tập mà Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT hướng dẫn.

“Sau khi ôn tập xong giai đoạn 1, nhà trường sẽ tổ chức phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế của các em. Cụ thể, nhà trường sẽ phân 4 nhóm học sinh với các năng lực như: Yếu; Trung bình –Yếu; Trung bình; Khá và Giỏi với 7 lớp ôn”, cô Khê cho biết.

Cô Khê cũng nói thêm: “Việc phân loại học sinh thành nhóm năng lực giúp cho giáo viên chủ động trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp. Đặc biệt là quan tâm sát sao đến các đối tượng học sinh yếu, kém, giúp các em nắm chắc được phần kiến thức cơ bản nhất trong đề thi. Trên thực tế việc phân loại lớp ôn đã góp phần tích cực cho việc nâng cao hiệu quả dạy và học cho thầy cô giáo và các em học sinh”.

Giai đoạn 2 thực hiện từ tháng 5 đến khi diễn ra kỳ thi. Đối với giai đoạn này học sinh sẽ ôn lại kiến thức, luyện đề và gia cố kiến thức bị hổng.

Hàng năm, Trường THCS thị trấn Đồng Đăng luôn chú trọng đến việc lựa chọn đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy học sinh cuối cấp. “Theo đó, các thầy cô phân công giảng dạy là người có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm ôn luyện nhiều năm.

Đồng thời chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn cụ thể cho từng giai đoạn, nghiên cứu bản ma trận - đặc tả để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh trong từng giai đoạn.

Các trường THCS tập trung mọi nguồn lực để ôn tập cho HS lớp 9 ảnh 1

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023, Lạng Sơn thi ba môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.

Không để học sinh vì khó khăn mà không đến trường

Đặc thù là huyện miền núi, có nhiều học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó nhiều gia đình chưa thực sự chú trọng, quan tâm đến việc học cũng như ôn thi cuối cấp của học sinh.

“Những năm qua nhà trường đã có nỗ lực trong việc tư vấn, phân luồng, hướng nghiệp cho học, đặc biệt là học sinh lớp 9 thông qua nhiều hoạt động thực tế như: Tổ chức tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về tầm quan trọng của việc tham gia học tập ở bậc THPT sau khi tốt nghiệp THCS

Tổ chức các buổi tư vấn định hướng trong việc đăng kí các nguyện vọng thi. Nhà trường phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX và Trường Nghề để giúp các em có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc tham gia học tập sau tốt nghiệp THCS. Qua đó, hạn chế tối đa tình trạng học sinh nghỉ học đi làm công nhân hay nghỉ học để hỗ trợ gia đình”, cô Bùi Thị Khê cho biết.

Còn theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Loan, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn: “Nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Cao Lộc đặc biệt chú trọng đến công tác ôn thi cho học sinh cuối cấp. Ngoài việc đồng hành, hỗ trợ và sử dụng mọi phương pháp để cho học sinh học, ôn thi đạt kết quả tốt chúng tôi còn yêu cầu nhà trường tuyên truyền để phụ huynh, học sinh vai trò của việc tiếp tục học lên sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo đó, với những học sinh có nguy cơ nghỉ học, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà trường đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhân phân tích cho phụ huynh hiểu để từ đó tạo điều kiện, hỗ trợ cho các em yên tâm đến trường”.

“Với 3 môn thi: Toán, Văn , Tiếng Anh, Trường THCS Đồng Đăng đã chỉ đạo tổ chuyên nghiên cứu từ đề thi các năm học trước, xây dựng kho tài liệu, đề thi để xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với năng lực học sinh.

Ngoài ra, căn cứ vào năng lực học của học sinh sẽ xây dựng các kế hoạch ôn với thời lượng khác nhau. Đối tượng học sinh yếu chú trọng xây dựng nội dung, kiến thức cơ bản.

Đối tượng lớp giỏi ngoài việc ôn tập kiến thức cơ bản, sẽ tập trung hướng dẫn cho học sinh ôn tập các dạng bài vận dụng và vận dụng cao để các em phát huy tối đa khả năng trong quá trình làm bài và đạt kết quả cao trong kỳ thi”, cô Bùi Thị Khê - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường THCS tập trung mọi nguồn lực để ôn tập cho HS lớp 9