Các trường tiểu học chuẩn bị chọn sách giáo khoa lớp 3

Đức Trí | 26/02/2022, 18:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường tiểu học đã khởi động việc chọn sách giáo khoa lớp 3 mới cho năm học 2022- 2023. Với kinh nghiệm sau 2 năm triển khai CT, SGK mới thành công, hoạt động này đang diễn ra thuận lợi, chủ động

Hoạt động chọn sách được các nhà trường hết sức quan tâm. Ảnh: ITHoạt động chọn sách được các nhà trường hết sức quan tâm. Ảnh: IT

Sẵn sàng nhập cuộc

Thầy Phạm Văn Tường, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mậu Long (Yên Minh, Hà Giang) trao đổi: Chúng tôi đã sớm lên danh sách 21 giáo viên dạy lớp 3 năm học tới để chuẩn bị tâm thế cho việc bồi dưỡng, đọc sách, lựa chọn... Cuối tháng 2, Ban giám hiệu cùng số giáo viên nói trên sẽ tập trung để nghe giới thiệu sách từ của các nhà xuất bản.

Thầy Tường cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nên hoạt động giới thiệu sách sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến. Giáo viên chủ yếu tìm hiểu, tiếp cận các bộ sách giáo khoa trên mạng theo đường link nhà xuất bản gửi trước. Sau đó, hội đồng chọn sách nhà trường sẽ tiến hành đọc và cùng góp ý lựa chọn.

“Hiệc việc chọn sách mới đang ở giai đoạn khởi động, nhưng tinh thần sẽ chọn nối tiếp sách lớp 1, 2 để đảm bảo liền mạch kiến thức, ý đồ tác giả... Kết quả chọn sách sẽ được tổng hợp gửi lên Phòng GD&ĐT để Sở và UBND Tỉnh quyết định 1 bộ sách triển khai...”, thầy Tường trao đổi.

Cũng như hầu hết các trường tiểu học, cô Khuất Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Mỹ (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết việc lập danh sách giáo viên giảng dạy khối 3 đã được tiến hành sớm để từng giáo viên sẵn sàng tinh thần, trách nhiệm, bố trí thời gian hợp lý tham dự công tác giới thiệu, chọn sách, tập huấn…

Ở vòng giới thiệu sách, hầu hết các nhà xuất bản đều gửi bản mềm sách điện tử tới nhà trường để hội đồng chọn sách đọc trước. Sau đó sẽ gửi sách bản cứng tới Phòng GD&ĐT để chuyển giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu trực tiếp...

“Dù Ban giám hiệu, thầy cô khá bận rộn với việc vừa dạy học trực tiếp vừa thực hiện công tác phòng chống dịch… nhưng hoạt động chọn sách giáo khoa lớp 3 cho năm học tới cũng là hoạt động quan trọng được giáo viên, Ban giám hiệu quan tâm, chuẩn bị kĩ càng…”, cô Nga trao đổi.

Tại huyện Yên Khánh (Ninh Bình), để triển khai việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu Hiệu trưởng các trường tiểu học trong toàn huyện tổ chức triển khai cho cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu danh mục sách giáo khoa lớp 3 (Theo Quyết định 438 của Bộ GD&ĐT), các bộ sách (bản mềm) theo địa chỉ của Nhà xuất bản cung cấp, sách (bản mềm) Tiếng Anh lớp 3 Phonics – Smart...

Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các trường tổ chức nghiên cứu, thảo luận, đánh giá đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường theo quy định của Thông tư, Quyết định của UBND tỉnh về quy định tiêu chí chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Ninh Bình…

Thời gian “chốt” để các trường gửi bản cứng và bản mềm đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 năm học 2022- 2023 lên Phòng GD&ĐT là 9/3. Như vậy, các nhà trường đều phải có kế hoạch triển khai phù hợp để đảm bảo tiến độ đã đặt ra.

Giáo viên sẽ được nghe các nhà xuất bản giới thiệu về sách. Ảnh: IT

Tại Trường Tiểu học Yên Mỹ (Lạng Giang, Bắc Giang), cô Nguyễn Thị Thoan, Hiệu trưởng cho biết: Giáo viên toàn trường đã được tiếp cận các bộ sách giáo khoa lớp 3 trên phiên bản điện tử theo đường link giới của các nhà xuất bản.

Đây là việc cần thiết, quan trọng để giáo viên khi tham dự giới thiệu sách sẽ “vỡ” thêm những vấn đề còn băn khoăn, thắc mắc. Từ đó có sự quyết định, ý kiến đóng góp thấu đáo về bộ sách giáo khoa gửi lên Phòng GD&ĐT.

Cũng theo cô Thoan, việc chọn sách giáo khoa lớp 3 cơ bản sẽ do giáo viên giảng dạy chính đảm trách nhưng trường vẫn yêu cầu giáo viên toàn trường cùng tham gia đọc và góp ý kiến.

Sở dĩ huy động giáo viên diện rộng cùng vào cuộc bởi năm nay có thể giáo viên dạy khối 3 nhưng năm sau dạy khối 1, 2 4, 5. Việc đọc và góp ý kiến của giáo viên các khối sẽ giúp giáo viên khối 3 có thêm sự tham khảo, trao đổi về mặt khoa học trước khi đưa ra quyết định.

Mặt khác, giáo viên toàn trường cùng đọc góp ý kiến sẽ thuận lợi hơn nếu trường hợp giáo viên khối 3 vì lý do nào đó đang dạy phải tạm nghỉ thì giáo viên các khối khác cũng không bỡ ngỡ bởi đã được nghiên cứu, tìm hiểu.

Linh hoạt chọn sách phù hợp

Cô Khuất Thị Nga cho biết thêm, dù mới đang ở giai đoạn khởi động chọn sách nhưng tinh thần chung của trường đó là hoàn toàn có thể chọn đầu sách trong các bộ sách khác nhau và không giống bộ sách của năm học trước nếu phù hợp với học sinh.

“Không nhất thiết phải chọn đầu sách, bộ sách giống nhau từ lớp dưới lên trên bởi chuẩn kiến thức kĩ năng của tất cả các bộ sách khi đã được phê duyệt đều đã đảm bảo được yêu cầu. Nhà trường hoàn toàn tôn trọng quyết định của giáo viên khi tham gia chọn sách, miễn sao các bộ sách được chọn phải thực sự có ưu điểm, phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường khi đưa vào giảng dạy...”, cô Nga chia sẻ.

Giáo viên các trường Tiểu học không còn bị động trong hoạt động chọn sách. Ảnh: IT

Cô Nguyễn Thị Thoanvới quan điểm khác lại trao đổi: Chọn sách giáo khoa lớp 3 sẽ theo hướng “liền mạch” lớp 2 lên lớp 3 bởi tác giả viết sách đã có sự chủ định trong thiết kế đồng tâm môn học, chương trình, kiến thức… từ dưới lên trên khi viết sách.

Chọn liền mạch cũng sẽ hạn chế được thừa thiếu hoặc trùng lặp nội dung. Về phía giáo viên khi dạy bộ sách đồng tâm sẽ phát huy được hết ý tưởng của tác giả viết sách. Mặt khác, dù chọn đầu sách liền mạch theo những bộ khác nhau nhưng giáo viên trong quá trình giảng dạy vẫn có thể tham khảo các đầu sách trong bộ sách khác để dạy tốt hơn.

Tuy chọn sách theo hướng liền mạch, đồng tâm nhưng cô Thoan cũng cho rằng lựa chọn thay đổi sách giao khoa theo đầu sách, bộ sách, không liền mạch năm trước và sau… không là vấn đề đáng lo lắng. Lý do bởi các đầu sách, bộ sách của nhà xuất bản khi đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt thì yêu cầu cần đạt, nội dung, chương trình cũng tương đương nhau đến 98-99%...

Trao đổi về việc chọn sách giáo khoa lớp 3 thời điểm này, nhiều hiệu trưởng đều cho rằng: Thời điểm dịch bệnh, việc tìm hiểu sách mềm điện tử trên địa chỉ của các nhà xuất bản giới thiệu cũng hợp lý để khắc phục khó khăn trong dịch bệnh. Hơn thế, nếu ở năm đầu việc chọn sách giáo khoa có thể còn bỡ ngỡ thì tới nay giáo viên đã thành thạo với việc tìm hiểu, đọc sách và chọn sách trên phiên bản điện tử. Nhưng nếu được chọn SGK trên bản cứng, trực tiếp cầm, cảm nhận màu sắc, chất liệu giấy, nghiên cứu bài giảng… thì việc chọn sách chắc chắn sẽ trọn vẹn, toàn diện hơn với giáo viên.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường tiểu học chuẩn bị chọn sách giáo khoa lớp 3