Cách chăm sóc sức khỏe khi làm việc quá sức tránh đột quỵ

11/12/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Áp lực công việc khiến nhiều người quên nghỉ ngơi, thư giãn có thể dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, mệt mỏi kéo dài và ẩn chứa nhiều nguy hại cho cơ thể.

Mới đây, Grant Wahl - phóng viên thể thao nổi tiếng người Mỹ đã qua đời vì kiệt sức khi đang đưa tin về World Cup 2022 ở Qatar.

Theo đại diện của Grant Wahl, anh này có vẻ bị căng thẳng cấp tính khi bắt đầu hiệp phụ của trận tứ kết tại Sân vận động Lusail Iconic. Wahl đã được sơ cứu ngay tại khu báo chí trước khi đến bệnh viện. Tuy nhiên Grant Wahl không qua khỏi.

Trước đó, Wahl được cho là đã có nhiều dấu hiệu không ổn về mặt sức khỏe trong suốt quá trình đưa tin và làm việc tại giải đấu bóng đá lần này. Mỗi ngày Wahl chỉ ngủ 5 tiếng và phải xử lý khối lượng công việc cực lớn.

Làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Ngày nay guồng quay và áp lực cuộc sống lớn khiến nhiều người phải làm việc quá sức. Điều này khiến họ quên đi thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hơn nữa, không ít người ỷ lại có sức khỏe tốt nên lơ là việc ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện điều độ. Về lâu dài, tình trạng này dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch, mệt mỏi kéo dài và nhiều bệnh lý tiềm ẩn gây nguy hại cho thể trạng.

Theo BS Nguyễn Thị Ly (Khoa Nội – Bệnh viện Medlatec) cho biết, khát khao vươn tới thành công, được thăng tiến trong công việc hay gần hơn là tăng thu nhập cho bản thân, nhiều người đã lựa chọn làm việc không ngừng nghỉ, làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi. Đây lại chính là một thói quen xấu có thể gây hại cho sức khỏe.

Từ vụ phóng viên đột tử tại World Cup 2022, cần chăm sóc sức khỏe như thế nào khi làm việc quá sức? - 1

Làm việc quá sức có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Những vấn đề sức khỏe có thể gặp phải nếu làm việc quá sức

Làm việc quá sức gây kiệt sức và đột quỵ

Đây là ảnh hưởng đầu tiên và có thể nhận biết được tác hại này. Khi làm việc ngày đêm, làm việc không ngừng nghỉ cơ thể không có thời gian được nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ bị kiệt sức, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau đó chất lượng công việc của bạn cũng sẽ không cao. 

Làm việc quá sức, áp lực công việc quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người gặp phải tình trạng đột quỵ, vô cùng nguy hiểm và thậm chí còn đe dọa tính mạng người bệnh.

Làm việc quá sức gây mất ngủ

Khi làm việc quá sức, đặc biệt là những người làm công việc trí óc sẽ dễ gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc và rất dễ gặp ác mộng hoặc hay giật mình khi ngủ. Tình trạng này là do khi làm việc nhiều giờ đồng hồ dưới ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại khiến não phải hoạt động hết công suất khiến căng thẳng và khó ngủ hơn. Ngoài ra, thức khuya sẽ gây ra những tác động xấu đến đồng hồ sinh học.

Làm việc quá sức gây căng thẳng kéo dài và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi làm việc quá sức, não luôn luôn bị áp lực, căng thẳng và sản xuất nhiều hơn loại hormone gây căng thẳng có tên là cortisol. Đồng thời lúc này, lượng đường trong máu cũng sẽ tăng lên gây rối loạn và làm suy giảm hệ miễn dịch. 

Làm việc quá sức khiến cho căng thẳng kéo dài, có thể phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe khác như trầm cảm hoặc những vấn đề về tim mạch. Hoặc một lý do khác là khi làm việc nhiều giờ, đồng nghĩa với việc hệ thống tim mạch cũng phải hoạt động nhiều hơn vì thế tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Làm việc quá sức gây tăng vô sinh 

Càng ngồi quá lâu trên bàn làm việc thì nguy cơ vô sinh càng cao. Nguyên nhân là khi ngồi làm việc quá nhiều, thói quen lười vận động sẽ khiến ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý, giảm khả năng sinh sản, khả năng thụ thai. 

Làm việc quá sức giảm trí thông minh

Nhiều người cho rằng, làm việc chính là một cách giúp rèn luyện não bộ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi làm việc vừa sức, kết hợp làm việc điều độ và nghỉ ngơi hợp lý. Ngược lại, nếu làm việc quá sức sẽ khiến não gặp nhiều căng thẳng, áp lực, dẫn đến phục hồi não chậm gây giảm trí thông minh. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao những người làm việc quá sức thường bị mất tập trung, nhớ nhớ quên quên…

Làm việc quá sức gây tăng cân

Khi dành quá nhiều thời gian để làm việc, sẽ không còn thời gian chăm sóc cho bản thân, không dành thời gian để tập luyện hay chuẩn bị những món ăn tốt cho sức khỏe. Đồng thời có xu hướng thích những loại đồ ăn nhanh, những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, tiện lợi… và nó chắc chắn sẽ khiến cơ thể tăng cân. 

Từ vụ phóng viên đột tử tại World Cup 2022, cần chăm sóc sức khỏe như thế nào khi làm việc quá sức? - 2

Dành thời gian nghỉ ngơi để tránh làm việc quá sức.

Cần làm gì để tránh làm việc quá sức?

Để vừa có thể đảm bảo hiệu suất công việc vừa giữ gìn sức khỏe, nên lưu ý một số điều sau:

Có chế độ ăn uống hợp lý với đầy đủ các nhóm dưỡng chất như: vitamin, protein, chất xơ, omega 3... Các nhóm chất này có trong các loại rau xanh, trái cây, thịt đỏ, các loại cá hồi, cá ngừ, ngũ cốc nguyên hạt.

Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn bằng các hoạt động như: nghe nhạc, đi bộ, tập yoga...

Ngủ đủ giấc từ 6 -8 giờ/ngày nhằm giúp cơ thể và bộ não phục hồi nhanh nhất. Hạn chế việc thức khuya làm tổn hại đến các dây thần kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc sức khỏe khi làm việc quá sức tránh đột quỵ