Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà

27/06/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tay chân miệng được biết đến với 4 cấp độ khác nhau, trong đó độ 1 là nhẹ nhất. Vậy cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng độ 1 tại nhà ra sao?

Các cấp độ của bệnh tay chân miệng

Virus gây bệnh tay chân miệng lây qua đường tiếp xúc, trẻ dễ bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với dịch tiết mũi họng, nước bọt, chất dịch từ các nốt phỏng, phân hoặc chất nôn của trẻ bị bệnh.

Bệnh tay chân miệng được chia thành 4 cấp độ. Tùy theo mức độ bệnh và thời gian mắc mà tay chân miệng được quy về những cấp độ sau:

Bệnh tay chân miệng độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, lúc này trẻ thường bị sốt nhẹ, nổi những đốm đỏ trên da, tổn thương da mới chỉ nhẹ hoặc bị loét miệng bề ngoài.

Thông thường, trẻ bị tay chân miệng cấp độ 1 sẽ khỏi sau 7-10 ngày. Nhưng nếu không chăm sóc tốt, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà - 1

Tổn thương trên da của bệnh tay chân miệng độ 1 thường nhẹ

Tay chân miệng độ 2

Bệnh tay chân miệng độ 2 sẽ gồm có độ 2a và độ 2b, cụ thể như sau:

Cấp độ 2a: Trẻ hay bị giật mình, kèm theo sốt cao trên 39°C, kéo dài hơn 2 ngày. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ mệt mỏi, hay quấy khóc, lừ đừ do sốt, đau họng, nôn trớ...

Cấp độ 2b: Ở cấp độ này, bệnh tay chân miệng tiếp tục chia ra làm 2 nhóm, một là những trẻ có tiền sử hay giật mình trên 2 lần trong vòng 30 phút, sốt cao không hạ, ngủ gà, mạch đập nhanh. Nhóm 2 là trẻ bị run tay chân, đi lại không vững,liệt thần kinh sọ, rung giật nhãn cầu, giọng nói có thể bị thay đổi và hay sặc khi nuốt.

Bệnh tay chân miệng độ 3

Khi bị bệnh tay chân miệng cấp độ 3, trẻ sẽ có những dấu hiệu: Huyết áp tăng, thở dốc, thở nhanh, mạch đập nhanh có khi trên 170 lần/ phút, toàn thân lạnh, toát nhiều mồ hôi, rối loạn tri giác.

Bệnh tay chân miệng độ 4

Ở cấp độ nặng nhất này, trẻ có thể bị suy hô hấp, tím tái toàn thân,... Khi đó, trẻ cần được cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Biến chứng không thể xem thường của bệnh tay chân miệng

Trường hợp trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1 thì sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc và điều trị tích cực mà để bệnh diễn tiến sang những giai đoạn sau thì bệnh có thể tiềm ẩn một số biến chứng như:

- Viêm não, viêm màng não.

- Phù phổi cấp, viêm cơ tim, suy tim, trụy mạch, tăng huyết áp… rất nguy hiểm.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà - 2

Bệnh tay chân miệng có thể tiềm ẩn một số biến chứng nguy hiểm

Cách chăm sóc khi trẻ bị tay chân miệng độ 1

Khi trẻ mắc tay chân miệng cấp độ nhẹ, các bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ điều trị ngoại trú tại nhà. Lúc này cha mẹ cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ như sau:

- Thực hiện cách ly, hạn chế cho trẻ ra ngoài để tránh lây nhiễm sang trẻ khác.

- Nếu trẻ còn bú cần tiếp tục cho ăn sữa mẹ. Đồng thời cho trẻ ăn thức ăn nguội, mềm, lỏng, dễ tiêu; chia nhỏ bữa.

- Vật dụng cá nhân của trẻ như bát đũa, thìa, bình sữa, ly/cốc... nên được sử dụng riêng biệt và luộc sôi.

- Vệ sinh răng miệng và bôi thuốc vùng miệng cho trẻ.

- Quần áo, tã lót của trẻ nên được ngâm dung dịch sát khuẩn.

- Cho trẻ mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi, rộng rãi.

- Cần thay quần áo và tắm rửa cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm.

- Cha mẹ, người thân cần vệ sinh tay trước và sau mỗi lần chăm sóc trẻ.

- Theo dõi sát sao tình trạng bệnh và các biểu hiện của trẻ, nếu bé có các dấu hiệu: Mạch nhanh, run chi, đi không vững (nếu trẻ đã biết đi), giật mình >2 lần/30 phút thì cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để xử trí kịp thời.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà - 3

Cần cách ly trẻ bị tay chân miệng để hạn chế lây lan bệnh

Sử dụng gel Subạc giúp làm sạch da, kháng khuẩn, cải thiện bệnh tay chân miệng

Để nhanh chóng cải thiện bệnh tay chân miệng người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm gel bôi Subạc với thành phần gồm nano bạc, dịch chiết neem.

Subạc là giải pháp hiệu quả giúp làm sạch da, kháng khuẩn, chăm sóc và bảo vệ da, làm dịu da khi bị tay chân miệng, thủy đậu, bỏng, rôm sảy, mụn nhọt, zona, herpes, viêm da, bị sưng tấy do côn trùng đốt/ muỗi đốt; góp phần kích thích tái tạo tế bào da mới và ngăn ngừa sẹo.

Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà - 4

Gel Subạc giúp cải thiện bệnh tay chân miệng

Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp uống cốm thảo dược Subạc có thành phần từ cao lá neem, cao bạch chỉ, cao nhọ nồi, cao lá xoài, cao tạo giác thích… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm các triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus, hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng khi bị tay chân miệng.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh tay chân miệng. Để mau chóng cải thiện tình trạng tay chân miệng, người bệnh cần duy trì một lối sống lành mạnh kết hợp dùng bộ đôi sản phẩm Subạc để mang đến làn da mịn màng” mỗi ngày!

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà