Sức khỏe

Cách chọn nước mắm ngon, đậm vị, an toàn

Phạm Hoa 15/03/2024 07:23

(GDTĐ) - Nước mắm là một gia vị không thể thiếu trong gia đình, có thể dùng cho người lớn và cả gia vị cho bé ăn dặm. Vậy liệu bạn đã biết cách chọn nước mắm ngon, vừa an toàn mà lại đậm vị?

Thế nào là nước mắm sạch, nguyên chất?

Nước mắm sạch: Nước mắm sạch thường gồm 2 nguyên liệu chính là muối biển và cá cơm, được ủ chượp theo phương pháp truyền thống và để lên men tự nhiên trong khoảng 12 - 24 tháng. Sau thời gian này, nước mắm sẽ được chắt lọc ra và không bỏ thêm bất kỳ phụ gia nào nên được gọi là nước mắm sạch.

Nước mắm nguyên chất: Nước mắm nguyên chất là nước mắm truyền thống - hay còn được gọi là nước mắm rin. Đây chính là dòng nước mắm nguyên chất 100%, có hàm lượng đạm cao nhờ quá trình thủy phân từ muối và cá. Đặc biệt, nước mắm nguyên chất sẽ có mùi nồng vì đây là đặc trưng để phân biệt nước mắm ngon.

Nước mắm sạch và nước mắm nguyên chất đều là những loại nước mắm ngon, sở hữu màu nâu cánh gián đẹp mắt, có độ trong và sánh nhẹ. Trong khi đó, nước mắm đã qua pha chế lại có màu nâu nhạt hơn, để lâu sẽ không có mùi thơm.

Bí quyết chọn nước mắm thơm ngon, đậm vị

Độ đạm: Độ đạm là một trong những yếu tố tiên quyết cần lưu tâm khi muốn lựa chọn nước mắm ngon. Nếu nước mắm có độ đạm quá cao sử dụng về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng. Do đó, trước khi mua, bạn cần đặc biệt quan tâm các thông tin chỉ số về thành phần và nồng độ các chất cấu thành được in và ghi rõ trên bao bì chai nước mắm.

Dưới đây là một số căn cứ để xác minh độ đạm nước mắm bạn nên biết:

Độ chua (số ml NaOH 1N dùng để trung hoà với 100 ml nước mắm): Dao động khoảng từ 4 - 6. Hàm lượng muối NaCl (g/L): Dao động khoảng 250 - 280.

Nitơ toàn phần (g/L) càng cao thì độ đạm nguyên chất của nước mắm cao, chất lượng tốt. Tỷ số nitơ formol/nitơ toàn phần nên > 60%. Tỷ số nitơ NH3/nitơ formol nên < 50%.

Màu sắc: Thông thường, nước mắm ngon và chất lượng sẽ có màu nâu vàng, nâu đỏ, màu cánh gián hoặc vàng rơm, đồng thời không hề bị vẩn đục và có thể sẫm màu đi sau một thời gian sử dụng. Tuyệt đối không được chọn sử dụng loại nước mắm đã bị biến chất, có màu xanh xám độc hại.

Tính chính xác của việc kiểm tra nước mắm cũng phụ thuộc vào yếu tố ánh sáng. Khi kiểm tra màu sắc, hãy để chai nước mắm đối diện nguồn sáng và ưu tiên sử dụng nguồn sáng tự nhiên như nắng mặt trời.

Không cặn, vẩn đục khi dốc ngược chai: Bạn nên lắc mạnh chai nước mắm và dốc ngược chai lại để quan sát liệu có cặn hay vẩn đục trong nước mắm hay không. Nếu có những cặn lởn vởn ở đáy chai thì sản phẩm đã bị kết tủa, không nên dùng tiếp vì đây có thể là các chất phụ gia được thêm vào khi đóng gói hay do muối gây hại sức khỏe.

Tuy nhiên, các loại nước mắm truyền thống có lượng muối cao nên hạt muối thường đọng lại dưới đáy chai. Bạn chỉ cần lắc mạnh là muối sẽ tan ra. Ngoài ra, nước mắm sử dụng trong thời gian dài sẽ sẫm màu đi nên nếu đảm bảo không có dị vật nào trong chai thì bạn cứ an tâm sử dụng tiếp.

Mùi vị: Nước mắm ngon đều có mùi thơm dịu nhẹ, vị mặn thanh và có thiên hướng ngọt đặc trưng khi ăn. Tuy nhiên, với các sản phẩm nước mắm truyền thống thường sẽ đậm màu và mặn hơn do có chứa hàm lượng muối cao. Song bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng, hương vị đậm đà của nước mắm truyền thống.

Không chứa phụ gia, chất bảo quản độc hại: Yếu tố quan trọng khác để chọn được loại nước mắm ngon chính là bạn cần chọn dùng những sản phẩm nước mắm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, nước mắm cần có các chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như được sản xuất theo một quy trình khép kín, sạch sẽ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách chọn nước mắm ngon, đậm vị, an toàn