Năm 2020, cặp vợ chồng cho con trai (lúc đó 7 tuổi) theo học chương trình trực tuyến của trường Reach Cyber Charter - chương trình giảng dạy được cá nhân hóa phù hợp với từng học sinh.
Sau khi tìm được trường phù hợp cho con, họ lại tính đến chuyện tìm trường đại học. Cả hai đã trao đổi với các trường đại học về việc đăng ký cho con theo học với một yêu cầu là không được để con học chung với những sinh viên 20 tuổi.
Học vượt khi còn quá nhỏ cũng gây ra những mặt trái nhất định, nhất là về khía cạnh tương tác xã hội. Một lần, David nói với mẹ rằng em không có bạn.
"Tôi đau lòng và cũng bận lòng rất nhiều khi nghe con nói vậy", bà Ronya tâm sự.
Bàn về những đứa trẻ có năng khiếu, tiến sĩ, nhà tâm lý học trẻ em năng khiếu Ellen Winner nói với ParentEdge rằng vấn đề xã hội lớn nhất mà trẻ năng khiếu gặp phải là chúng không thể tìm thấy những người bạn giống mình. Đối với những đứa trẻ thiên tài, việc kết bạn lại càng khó hơn.
Trong một bài viết trên CNBC vào tháng 3, nhà tâm lý học lâm sàng trẻ em cũng nói rằng điều cha mẹ cần làm là hiểu tình trạng, nhu cầu của con để điều chỉnh, không phải làm điều ngược lại.
Hiểu rõ những điều đó, cha mẹ của David đã cố gắng điều chỉnh. Dù con không có bạn, bà Ronya cũng không gây áp lực, buộc con phải xây dựng mối quan hệ bạn bè rộng lớn. Thay vào đó, bà chấp nhận tính cách và cuộc sống hiện tại của con.
Khi David bộc lộ khả năng làm toán khi mới 6 tuổi, cha mẹ của David đã chọn tin tưởng và cho phép em dẫn dắt những cuộc trò chuyện liên quan lĩnh vực em thích.
Bằng cách này, cặp vợ chồng tạo dựng được lòng tin cho con trai - điều cần thiết với tất cả người làm cha mẹ.
Tuy nhiên, điều này cũng có giới hạn. Trong một số lĩnh vực trẻ chưa hoàn toàn hiểu rõ, cha mẹ vẫn cần đóng vai trò dẫn dắt.
Ví dụ, năm David 6 tuổi, em nói chuyện với cha mẹ về vấn đề sức khỏe sinh sản. Nhận thấy con chưa hiểu rõ lĩnh vực này, họ đã chủ động hướng dẫn, giải thích thêm để con trai nắm rõ thông tin hơn.
Đối với các nhà giáo dục, tin tưởng là một chiến thuật nuôi dạy con hiệu quả. Bà Esther Wojcicki, nhà giáo dục, người nuôi dạy hai con trở thành CEO và một con trở thành thạc sĩ, nói rằng bạn càng tin tưởng con có thể tự làm mọi việc, chúng càng được trao quyền nhiều hơn.