Một trong các sản phẩm đáng chú ý là bộ phim tài liệu do học sinh lớp 9 Oslo sản xuất về chủ đề “Học sinh Việt Kiều tiếp nhận Truyện Kiều như thế nào”. Đại diện cho nhóm, Phạm Thành Hưng bày tỏ sự ngỡ ngàng về sự giàu có trong ngôn ngữ và sự sinh động trong các sinh hoạt văn hóa của Tiếng Việt sau khi nghiên cứu về Truyện Kiều.
“Thế nhưng, tiếp cận Truyện Kiều không hẳn dễ dàng, nhất là với các học sinh là người Việt Nam nhưng sinh sống học tập tại nước ngoài, hay học sinh nước ngoài đang học Tiếng Việt. Ở giữa một ngôi trường đa văn hóa, chúng tôi sẽ thử tìm hiểu về cách thức Truyện Kiều đang lan tỏa đến các bạn học sinh ấy như thế nào”, Phạm Thành Hưng chia sẻ.
Vé tàu đi từ Hà Nội - Hà Tĩnh, một sản phẩm của học sinh trong dự án “Truyện Kiều đi vào lòng người”. |
Có thể nói, để “bước cùng” với sự phát triển không ngừng của thế giới, học sinh phải biết cách học, cách làm để vận dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào cuộc sống.
Với cách thức học tập này, học sinh được trao quyền làm chủ việc học, kiến tạo kiến thức cho chính mình. Không những kiến thức về văn học, ngôn ngữ được tiếp nhận mà còn có kiến thức về lịch sử, văn hóa, con người, chính trị… của một tiến trình phát triển dân tộc được các bạn “chiếm lĩnh”. Từ hiểu về quá khứ, gen Z sẽ thêm yêu, trân trọng và tự tin lan tỏa những di sản dân tộc đến với bạn bè quốc tế trong tương lai.