Hiện nay, Không quân Mỹ đang cố gắng thay thế phần mũi bị hư hỏng của chiếc F-35 gặp nạn năm 2020 bằng các bộ phận của chiếc F-35 bị cháy.
“Về mặt lý thuyết, tất cả bộ phận máy bay có thể được tháo rời và ráp lại nhưng điều này chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Đây là chiếc F-35 'Franken-bird' đầu tiên cho đến nay. Đây là lịch sử” – ông Scott Taylor, kỹ sư cơ khí chính của tập đoàn Lockheed Martin nói.
Ông Taylor nói thêm nhóm Franken-bird đã ghi lại tư liệu dự án một cách tỉ mỉ, hy vọng công việc của họ có thể phát triển các quy trình sửa chữa tiêu chuẩn cho những chiếc tiêm kích F-35 khác trong tương lai.
Nhóm Franken-bird hiện đang làm việc tại căn cứ không quân Hill gần TP Salt Lake (bang Utah). Tại đây, các kỹ sư đã phải thiết kế và chế tạo thiết bị, công cụ hoàn toàn mới và chuyên dụng để thực hiện việc sửa chữa tiêm kích F-35, theo Không quân Mỹ.
Tất cả thiết bị trên có thể chất vừa vào một container chở hàng để có thể vận chuyển và sử dụng cho các mục đích khác trong tương lai, ông Taylor cho hay.
Ước tính dự án mất khoảng 5 năm để hoàn thành, ngay cả khi nhóm đang vượt tiến độ nhiều tháng. Theo kỹ sư Taylor, dự án được lên ý tưởng vào tháng 1-2020 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3-2025.
Theo Lockheed Martin, để sản xuất 1 chiếc F-35A thì cần khoảng 70 triệu USD.