Phần Nghị luận xã hội (chiếm 20% số điểm) thường yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ, thái độ của mình trước một vấn đề đạo lý hay hiện tượng trong cuộc sống (thường được lấy ra từ nội dung của phần Đọc hiểu văn bản) bằng một đoạn văn (khoảng 200 chữ).
Trọng tâm đánh giá là cách lập luận, cách nêu các luận điểm, lí lẽ và các dẫn chứng của người viết nhằm thuyết phục người đọc. Cho nên không chỉ là vấn đề đúng/ sai mà quan trọng hơn là cách thuyết phục của người viết về sự đúng/ sai đó.
Học sinh cần chú ý tư duy logic, khá năng thuyết phục, sau đó là nội dung và cách diễn đạt, trình bày.
Phần Nghị luận văn học
Phần Nghị luận văn học (chiếm 50% số điểm) nhằm kiểm tra khả năng cảm thụ, phân tích, đánh giá văn bản văn học của học sinh. Các dạng câu nghị luận văn học rất đa dạng và phong phú trong phạm vi kì thi tốt nghiệp THPT, cụ thể:
Nghị luận về một bài thơ/ đoạn thơ: Phân tích và làm sáng tỏ một khía cạnh của một bài thơ/ đoạn thơ; phân tích một đoạn thơ cụ thể, cho sẵn trong đề.
Nghị luận về một tác phẩm/ đoạn tích văn xuôi: Làm rõ một giá trị, một đặc điểm của tác phẩm/ đoạn trích; phân tích tình huống truyện, một số chi tiết hoặc một nét đặc sắc nghệ thuật của tác phẩm; phân tích một nhân vật hoặc một hình tượng trong tác phẩm.
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.
Phân tích, bình giá giá trị của một tác phẩm, trước hết học sinh phải bám sát văn bản; cảm nhận được nội dung hàm chứa trong đó; nhận ra được những dấu hiệu hình thức ngôn từ độc đáo, khác lạ và phân tích, chỉ ra được vai trò của những hình thức ấy trong việc thể hiện nội dung. Học sinh cần triển khai bài văn mạch lạch với đầy đủ cấu trúc 3 phần mở bài, thân bài kết bài với hệ thống luận điểm rõ ràng.