Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao

13/12/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuy không khắt khe trong việc tập luyện như Neymar hay Ronaldo, nhưng Messi cũng có thói quen tập luyện đều đặn và vô cùng nghiêm túc.

Nhờ tài năng thiên bẩm và chế độ rèn luyện thể thao nghiêm túc, Lionel Messi là một trong những cầu thủ bóng đá tài giỏi nhất hành tinh. Từng giành vô số chức vô địch và giải thưởng, siêu sao người Argentina tự hào về tốc độ đáng kinh ngạc, khả năng kiểm soát bóng và khả năng tấn công.

Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao - 1

Trong suốt sự nghiệp của mình, Messi đã vượt qua vô số trở ngại về thể chất để có được vị trí như ngày hôm nay. Bất chấp những thử thách đó, Lionel Messi vẫn tiếp tục khẳng định vị trí của mình. Và chính chế độ tập luyện cùng ăn uống nghiêm ngặt là một phần quan trọng đã giúp cho Messi có được thành công.

Lionel Messi ăn gì?

Trở thành một trong những vận động viên giỏi nhất thế giới đòi hỏi phải có những hy sinh nhất định trong việc ăn uống, và tiền đạo người Argentina vô cùng tuân thủ điều đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào anh cũng nghiêm khắc với chế độ ăn kiêng của mình. Trong những năm còn trẻ, anh ấy thỉnh thưởng vẫn ăn thức ăn nhanh, đồ uống có gas, pizza, … Món ăn khoái khẩu của anh là Milanesa, một món ăn của Argentina được làm từ thịt bò phi lê mỏng, chiên giòn với vụn bánh mì.

Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao - 2

Khi bắt đầu có tuổi, tiền đạo siêu sao buộc phải kiềm chế thói quen ăn uống của mình. Trong nỗ lực thực hiện lối sống lành mạnh hơn, Messi đã bắt đầu làm việc với chuyên gia dinh dưỡng người Ý Giuliano Poser vào năm 2014. Theo đó, chế độ ăn mà Giuliano Poser thiết kế cho Messi bao gồm 5 loại thực phẩm chính gồm: nước, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau xanh. Nhìn chung, đây là những loại thực phẩm hỗ trợ phục hồi cơ bắp và cung cấp nền tảng cho chế độ ăn kiêng liên tục của tiền đạo siêu sao.

Ngoài ra, Poser còn nhấn mạnh tầm quan tọng của việc ăn càng ít đường và bột tinh chế càng tốt. Khi tập luyện, Messi cũng tránh ăn quá nhiều thịt, vì theo cách nói của Poser thì “lượng thịt mà người Argentina và người Uruguay thường ăn là quá nhiều, vì nó khó tiêu hóa”. Để bù đắp cho sự thiếu hụt protein, Messi uống tới 3 ly protein mỗi ngày cùng rất nhiều nước.

Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao - 3

Chế độ ăn kiêng của Messi về cơ bản là ăn các loại thực phẩm lành mạnh và đúng loại carbs, đồng thời giảm lượng thịt và bổ sung protein. Thay vì đồ uống có gas, tiền đạo người Argentina thường uống trà Yerba Mate, một loại đồ uống có chứa caffein của Nam Mỹ. Bằng cách áp dụng chế độ ăn này, Messi đã có thể giảm chấn thương và thậm chí vượt qua những cơn nôn ói thường xuyên mà anh hay gặp phải trước các trận đấu lớn.

Messi tập luyện như thế nào?

Messi không thiên nặng về thể lực, nhưng anh ấy vẫn phải tuân theo một số kế hoạch tập luyện thường xuyên dưới sự giám sát của huấn luyện viên.

Các bài tập của vận động viên người Argentina chủ yếu xoay quanh việc đảm bảo cơ thể của anh ấy luôn bắt kịp tốc độ, tối đa hóa sự nhanh nhẹn trước mỗi ngày thi đấu và cải thiện tốc độ tuyến tính của mình. Anh chủ yếu tập trung vào 3 yếu tố là tốc độ, sức mạnh và khả năng kéo giãn.

Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao - 4

Để tăng tốc độ, quá trình tập luyện của Messi được chia thành các phần khác nhau bao gồm một số bài tập. Về chuyển động cơ bản, anh ấy tập động tác đánh cầu trước cột trụ, gập người, kéo căng gân kheo và nhảy trụ. Anh cũng nhảy vượt rào và squats để tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và cơ chân của mình. Để kết thúc bài tập luyện của mình, Messi thường thực hiện các bài tập tăng tốc khác nhau. Để có thêm sự nhanh nhẹn, linh hoạt, Messi tập các bài tập vượt chướng ngại vật. Vào mỗi cuối buổi tập, anh ấy uống nhiều nước để giữ cho cơ thể đủ nước và sau đó chạy bộ trong 5 đến 10 phút để cơ thể hạ nhiệt.

Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao - 5

Nhờ vào cách tiếp cận đa hướng này mà Messi có thể mang đến sức mạnh bùng nổ, tốc độ, sự ổn định nhất quán và sự nhanh nhẹn không thể bàn cãi. Tất nhiên, điều đó cũng đến từ tài năng bẩm sinh của anh ấy. Tổng hợp lại tất cả những điều đó với nhau, chúng ta có được những pha kiểm soát bóng hoàn hảo. Bởi vậy, không khó để lý giải tại sao tiền đạo người Argentina luôn đi trước đối thủ một bước theo đúng nghĩa đen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách Messi xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện để đưa sự nghiệp lên đỉnh cao