Liên quan đến nội dung này, thầy Nguyễn Tấn Thành, giáo viên Trường THPT Phú Điền (Tháp Mười, Đồng Tháp) lưu ý với môn Ngữ văn lớp 12 ở cả 3 nội dung đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Theo đó, phần đọc hiểu, giáo viên ra bài tập các văn bản ngoài sách giáo khoa. Tạo nhóm Zalo lớp và quy định một số ngày ôn kỹ năng bài tập đọc hiểu. Giáo viên có thể có điểm cộng vào cột kiểm tra thường xuyên để tạo thêm động lực cho học sinh.
Với phần viết đoạn văn nghị luận xã hội, yêu cầu trò viết đoạn theo đúng cấu trúc, nội dung; đưa ra thời gian nộp bài hợp lý. Đề yêu cầu học sinh làm cần có không khí ngày Tết. Ví dụ: Viết đoạn văn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Hoặc: Trình bày suy nghĩ của em về thanh niên cần làm gì để hưởng Tết an toàn, lành mạnh…
Phần nghị luận văn học, do thời điểm này học sinh vừa học tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” (Tô Hoài), “Vợ nhặt” (Kim Lân) của chương trình Ngữ văn 12, tập 2, nên trong thời gian nghỉ Tết cần giúp các em nắm rõ lại nội dung tác phẩm, như hoàn cảnh sáng tác, nét chính về tác giả, chi tiết, hình ảnh, nhân vật, so sánh đối chiếu 2 tác phẩm để chỉ ra nét tương đồng và khác biệt...
“Giáo viên cần tạo tâm lý thoải mái cho học sinh khi nộp bài tập hay ôn trực tuyến. Bài tập ở mức độ vừa phải, thời gian hoàn thành bài tập hợp lý. Trường hợp học sinh nộp trễ hay làm sai bài tập theo yêu cầu, giáo viên cần động viên, tạo động lực tinh thần giúp các em khắc phục, không nên phê bình gay gắt tạo thêm áp lực.
Ngoài ra, giáo viên bộ môn cần phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm lớp để nắm bắt kịp thời những em có nguy cơ bỏ học sau Tết. Trước nghỉ Tết, cho học sinh ký cam kết vui Xuân an toàn, lành mạnh, tuyên truyền một số tệ nạn xã hội để ngăn ngừa. Sau khi nghỉ Tết, cần quan tâm tới đối tượng học lực yếu, thực hiện mô hình học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu. Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp, ra bài tập mức độ vừa phải tạo điều kiện cho học sinh yếu đạt điểm tối đa để tạo động lực, nhằm ngăn chặn nguy cơ bỏ học”, thầy Nguyễn Tấn Thành chia sẻ.
Cô Mông Triệu Nguyệt Nga, Trường THCS 719 (Krông Pắc, Đắk Lắk) chia sẻ cách làm riêng, đó là hướng dẫn học sinh ghi nhật ký đọc sách. Phương pháp cô sử dụng là dạy học theo dự án. Học sinh cứ sau khoảng 3 đến 4 tuần là nộp sản phẩm nhật ký đọc sách lại cho cô kiểm tra. Sản phẩm nhật ký đọc sách thường là những thông tin về tác giả, tác phẩm, nội dung, chủ đề, thông điệp, đặc điểm hình thức của tác phẩm. Cũng có thể là nhận xét của học sinh về những câu thơ, câu văn, chi tiết, hình ảnh... trong bài học ở sách giáo khoa và văn bản đọc mở rộng ngoài chương trình.
“Giai đoạn trước và sau Tết, tôi thường áp dụng kết hợp kiểm tra nhật ký, đọc sách và cho điểm lì xì đầu năm vào phần kiểm tra thường xuyên. Để học sinh không vì vui Xuân mà quên việc học, tôi vẫn nhắn tin trên nhóm Zalo như: “Có các phần quà lì xì đầu xuân cho những bạn chăm chỉ ghi nhật ký đọc sách nhé”. Hay “Hai ngày nữa là các bạn đến trường học tiếp, cô có bông hoa điểm mười cho những ai chuẩn bị bài chu đáo trong nhật ký đọc sách. Có ai hứng thú không nhỉ?”... Vì muốn đạt điểm cao nên hầu hết học sinh chuẩn bị khá kỹ”, cô Mông Triệu Nguyệt Nga cho hay.