Cách nào nâng cao hoạt động thể chất và thể thao trường học?

Khôi Nguyên | 11/09/2022, 06:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong nhiều năm qua, việc tăng cường giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học được các địa phương, đơn vị chú trọng.

Cách nào nâng cao hoạt động thể chất và thể thao trường học? ảnh 1

Dạy kỹ năng ném bóng rổ. Ảnh minh họa.

Cần có chuẩn đầu ra phù hợp

Cũng theo ông Đặng Hà Việt, điểm nghẽn trong công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ngoài cơ sở vật chất còn liên quan đến học liệu, chương trình mang tính chất tổng thể. Quá trình sinh trưởng, phát triển của con người không chỉ chuyển đổi từ lượng và chất. Đây là một quá trình có những giai đoạn cần sự tác động khác nhau. Do đó, chương trình giáo dục thể chất cần có hệ thống và tích hợp nhiều kỹ năng cho học sinh. Đưa môn thể thao nào vào nhà trường, tuyển chọn các tài năng thể thao trong trường học cũng là câu chuyện cần lưu tâm. Dữ liệu về học sinh của các trường được số hóa, nội dung đánh giá phải chuẩn đầu ra; các dữ liệu phải so sánh được bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12. “Nếu một số chỉ tiêu học sinh không đạt thì có vấn đề gì không? Học sinh tham gia vào các đội tuyển thể thao của trường và có đóng góp thành tích tốt thì có hình thức đánh giá ra sao cho phù hợp?”, ông Đặng Hà Việt băn khoăn.

Tương tự, GS.TS Lê Quý Phượng - Chủ tịch Hội Khoa học Thể dục Thể thao Việt Nam - bày tỏ mong muốn, Bộ GD&ĐT và Tổng cục Thể dục Thể thao cần tổng kết công tác giáo dục thể chất trong 10 năm qua để rút ra kinh nghiệm. Từ đó sẽ tham mưu cho Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cũng như đơn vị liên quan để đầu tư cho hoạt động này trong trường học cũng như xây dựng chương trình, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra.

Nhấn mạnh, sức khỏe là nền tảng của mọi nền tảng, cốt lõi của nguồn sống, PGS.TS Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) - chia sẻ: Ngày 2/10/2021, Vụ Giáo dục Thể chất đã xây dựng và được Chính phủ phê duyệt Chương trình Sức khỏe học đường và Chương trình Y tế học đường gắn với Y tế cơ sở. Bộ cũng đã ban hành tiêu chí đánh giá về thể lực học sinh ở từng cấp học. Cùng với yêu cầu môn học ở chương trình mới, hy vọng, môn Giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường sẽ được quan tâm toàn diện. Từ đó, xóa bỏ tâm lý môn chính - môn phụ trong nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh; có đầu tư hơn cho hoạt động này tại mỗi gia đình và thúc đẩy phong trào thể thao ngoài cộng đồng.

“Phong trào thể dục thể thao là một trong những ưu tiên quan trọng của nhà trường hàng năm. Để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường, nhà trường thành lập đội bóng chuyền nữ và đội bóng bàn nam thường xuyên tổ chức sinh hoạt hàng tuần, tập luyện tạo sân chơi chung cho các thầy cô cũng như tăng cường giao lưu thể thao với các đơn vị bạn. Đối với học sinh vào dịp hè và ngày lễ lớn, nhà trường cùng chi đoàn và đội thiếu niên tổ chức các giải đấu, cuộc thi thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi. Qua đó tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh học sinh và các doanh nghiệp để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các giải đấu”. - Thầy Nguyễn Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định)

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cach-nao-nang-cao-hoat-dong-the-chat-va-the-thao-truong-hoc-post605887.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cach-nao-nang-cao-hoat-dong-the-chat-va-the-thao-truong-hoc-post605887.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nào nâng cao hoạt động thể chất và thể thao trường học?