Cách nào xóa nỗi sợ... học toán

Minh Phong | 23/03/2023, 07:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để trẻ không sợ học toán, cách tốt nhất là không giảng dạy bằng cách nhồi nhét kiến thức.

Đó là chia sẻ của TS Trịnh Thị Thúy Giang - Phó Giám đốc Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Nhiều năm công tác và nghiên cứu trong lĩnh vực Toán học, TS Trịnh Thị Thúy Giang cũng là chủ trì của nhiều hoạt động của VIASM như: Ngày hội toán học mở, Trại hè Toán và khoa học....

Theo TS Giang có nhiều phương pháp và trường phái lý luận khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung nhất là, trẻ em cần được học toán một cách tự nhiên nhất. Điều đó có nghĩa là, học Toán có thể thông qua các hoạt động tập thể, trò chơi… Ở bậc phổ thông, Toán học cần rèn luyện tư duy logic, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề chứ không đơn thuần chỉ học máy móc các công thức, định nghĩa.

TS Giang cho rằng, rất khó để trẻ sợ học toán. Chỉ có cách giảng dạy nhồi nhét, hình thức mới có thể làm cho trẻ cảm thấy toán học không có gì thú vị và nhàm chán.

Cách nào xóa nỗi sợ... học toán ảnh 1

Trẻ sẽ thích thú với các dạng câu hỏi đố vui, vận dụng thực tiễn...

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc học Toán cũng có nhiều thuận lợi với trẻ hơn. Trẻ có thể tìm hiểu thêm thông tin cũng như thực hành các dạng bài tập, trò chơi, câu đố vui toán học… trên các nền tảng học trực tuyến.

TS Giang đánh giá cao tính ứng dụng môn toán trên nền tảng học tập Khan Academy. Tại đây, trẻ có thể vừa học, vừa rèn luyện các dạng bài bám sát chương trình Toán trên lớp.

Đặc biệt trẻ sẽ thích thú với các dạng câu hỏi đố vui, vận dụng thực tiễn… Ví dụ, ở chương trình Toán Khan Academy tiểu học, trẻ được học về cách chuyển đổi các đơn vị tiền tệ thông qua việc thực hiện phép nhân. Điều này giúp trẻ nhớ lâu và vận dụng nhanh hơn.

Cũng theo TS Giang, để trẻ có niềm say mê với Toán, nhà trường nên có những hoạt động như: các cuộc thi tranh tài ngay tại trường. Với vai trò của viện Toán, TS Giang cho biết trong nhiều năm gần đây đã phối hợp cùng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, cơ sở giáo dục tổ chức Ngày hội Toán học mở (MOD) trên toàn quốc.

MOD là hoạt động giới thiệu về vẻ đẹp và vai trò của Toán học trong cuộc sống. Toán học là một phần của văn hóa chung của nhân loại. Vì thế việc giới thiệu về toán học cũng giống như một ngày hội về âm nhạc, nghệ thuật.

Tại ngày hội này, trẻ có cơ hội giao lưu cũng như tham gia các hoạt động bổ ích như: Trải nghiệm “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”; hội thi Rung chuông vàng, triển lãm và các trò chơi Toán học…

Bài liên quan
Gần 700 sinh viên tham dự Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc
Ngày 9/4, Trường ĐH Duy Tân đăng cai khai mạc kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc dành cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nào xóa nỗi sợ... học toán