Cách phân biệt vàng trắng và bạc

14/12/2023, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vàng trắng và bạc đều sở hữu màu sắc và kiểu dáng tương tự nhau nhưng chúng là hai nguyên tố hóa học hoàn toàn khác nhau và có nhiều điểm khác biệt.

Vàng trắng là gì?

Vàng trắng là hỗn hợp giữa vàng nguyên chất và các kim loại khác như bạc, paladin và niken...Phần lớn các kim loại được kết hợp là kim loại có màu trắng, làm giảm độ vàng đậm từ vàng nguyên chất, tạo nên hợp chất trắng bạc khác hoàn toàn so với vàng nguyên chất hay vàng tây. Tùy vào tỷ lệ vàng nguyên chất được pha trộn sẽ tạo ra vàng trắng 10K, 14K hay 18K...

Vàng trắng có màu sắc bắt mắt, độ cứng cao và đặc biệt là kiểu dáng sang trọng.

Bạc là gì?

Bạc là kim loại quý được sử dụng nhiều trong cuộc sống như đồ trang sức, bộ đồ ăn, tiếp điểm điện và pin...Là kim loại mềm nên bạc thường được các nhà sản xuất đồ trang sức trộn với hợp kim để tăng thêm độ cứng.Trong lĩnh vực trang sức, bạc là kim loại quý thứ hai chỉ sau vàng. Bạc được yêu thích bởi nó không bị gỉ theo thời gian và có độ bền cao.

Vàng trắng và bạc có nhiều điểm khác nhau. (Ảnh minh họa)

Vàng trắng và bạc có nhiều điểm khác nhau. (Ảnh minh họa)

Cách phân biệt vàng trắng và bạc

Người tiêu dùng có thể phân biệt vàng trắng và bạc dựa vào một số đặc điểm sau:

Về màu sắc

Vàng trắng có màu trắng sáng hơn, rực rỡ hơn bạc. Màu trắng bóng đẹp như gương của vàng trắng bắt nguồn từ một chế phẩm pha trộn giữa vàng nguyên chất với các kim loại hợp kim như niken.

Trong khi đó, bạc có màu trắng xám, độ phản quang sáng hơn vàng trắng.

Về giá thành

Trên thị trường, vàng trắng có giá cao hơn đáng kể so với bạc. Khi phân biệt bạc và vàng trắng theo giá, cần tìm hiểu giá thông qua những cơ sở uy tín để có kết luận chuẩn xác nhất.

Về độ cứng

Vàng trắng có lớp hoàn thiện cứng, bền hơn, có thể giữ được nhiều chi tiết phức tạp hơn so với bạc. Bạc mềm hơn nhiều so với vàng trắng và có thể thay đổi hình dạng theo thời gian.

Ký hiệu đánh dấu

Có thể phân biệt vàng trắng và bạc qua giá cả, độ xỉn màu. (Ảnh minh họa)

Có thể phân biệt vàng trắng và bạc qua giá cả, độ xỉn màu. (Ảnh minh họa)

Khách hàng có thể phân biệt bạc và vàng trắng thông qua ký hiệu. Bạc thường được đóng dấu bằng một dấu hiệu cho biết tỷ lệ phần trăm độ tinh khiết (chẳng hạn "925" với bạc nguyên chất, tức 92,5% là bạc nguyên chất). Còn vàng trắng thường được đóng dấu karat như 14K với vàng trắng 14 karat (tức 58,5% là vàng).

Mức độ xỉn màu

Bạc có tính oxi hóa trong môi trường ẩm ướt và chứa lưu huỳnh nên dễ bị đen và xỉn màu hơn vàng trắng. Ngược lại, mức độ đen của vàng trắng lâu hơn bạc.

Bằng Lăng(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phân biệt vàng trắng và bạc