Cải thiện thứ hạng tuyển sinh ngành nông nghiệp

Minh Phong | 02/04/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cải thiện thứ hạng tuyển sinh ngành nông nghiệp là bài toán đặt ra khi 3 năm liên tiếp đứng đầu danh sách ngành tuyển sinh kém nhất.

- Tôi cũng từng có ý kiến về vấn đề này. Chúng ta cũng cần có cơ đặt hàng và có thêm chính sách hỗ trợ cho ngành nông - lâm - ngư nghiệp. Thực tế, đa số sinh viên theo học lĩnh vực này xuất phát từ những vùng nông thôn, gia đình còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nếu các em muốn học chương trình chất lượng cao, thì phải đầu tư và tham gia thực hành, thực tập nhiều. Do đó, nếu không có chính sách đặt hàng, để người học phải trả học phí nhiều, thì cũng là rào cản để thu hút học sinh, sinh viên theo học lĩnh vực truyền thống như nông – lâm – ngư nghiệp.

- Theo bà, các Trung tâm nghiên cứu, các phòng thí nghiệm tại các cơ sở giáo dục đại học có vai trò như thế nào trong đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng?

- Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, công tác nghiên cứu khoa học phải là bệ đỡ và là sức sống, hơi thở của các cơ sở giáo dục đại học.

Muốn vậy, các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm cần đạt chuẩn quốc tế (ISO). Các cơ sở này không chỉ là điều kiện cần để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, phục vụ đào tạo và công bố quốc tế; mà còn đóng vai trò quan trọng trong tạo công nghệ mới, cũng như phát triển dịch vụ xã hội phục vụ cộng đồng.

Cải thiện thứ hạng tuyển sinh ngành nông nghiệp ảnh 3

Các địa phương cũng cần có chính sách ưu đãi phát triển ngành nông nghiệp; từ đó thu hút con em địa phương theo học lĩnh vực này.

Đơn cử như, 5 năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tập trung phát triển mạng lưới các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Các phòng thí nghiệm này vừa cho phép phục vụ nghiên cứu chuyên sâu, vừa đảm nhiệm vai trò dịch vụ xã hội.

Các dịch vụ này gắn liền với lợi ích của doanh nghiệp, người nông dân và người tiêu dùng như: các dịch vụ đánh giá, phân tích chất lượng nông sản, thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm; phân tích chất lượng đất, phân bón và môi trường.

Ngoài ra, còn có các dịch vụ phân tích, chẩn đoán bệnh trên cây trồng vật nuôi, nghiên cứu sản xuất vaccine, chế phẩm sinh học phòng ngừa bệnh tật trên trên gia súc, gia cầm… Điều này đặc biệt quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu, nhất là khi chuyển sang mô hình tự chủ.

Xin cảm ơn bà đã tham gia cuộc trò chuyện!

Theo ông Vũ Anh Tài – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý đào tạo, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện lực lượng lao động trong ngành nông nghiệp chiếm khoảng 30% lực lượng lao động cả nước.

Tuy nhiên, sinh viên đăng ký học ngành nông nghiệp chiếm chưa đến 2% tổng sinh viên nhập học hàng năm. Theo kết quả thống kê từ các trường của Bộ, giai đoạn 2016 - 2020, học sinh, sinh viên đăng ký các ngành, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản giảm trên 30% so với giai đoạn 2011 - 2015.

Những năm gần đây, một số ngành nông nghiệp truyền thống có ít, thậm chí không có sinh viên đăng ký học. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất xây dựng đề án với cơ chế đặc thù cho sinh viên đăng ký học các ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; trong đó có chính sách miễn giảm học phí, cấp sinh hoạt phí cho sinh viên theo học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cai-thien-thu-hang-tuyen-sinh-nganh-nong-nghiep-post632690.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cai-thien-thu-hang-tuyen-sinh-nganh-nong-nghiep-post632690.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải thiện thứ hạng tuyển sinh ngành nông nghiệp