Việc thí điểm cấm ô tô tải lưu thông ở làn 1 đang được người dân và chuyên gia ủng hộ, do mang lại hiệu quả tích cực.
Việc thí điểm cấm ô tô tải lưu thông ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được người dân và chuyên gia ủng hộ do mang lại hiệu quả tích cực.
Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai thí điểm cấm xe tải chạy làn 1 (từ 15/8/2025, làn sát dải phân cách giữa) trên hai tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250) trong thời gian 1 tháng.
Trong thời gian thí điểm, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tốc độ lưu thông tối thiểu của các phương tiện ở làn 1 cũng được tăng lên 90km/h (trước đó là 80km/h), các làn còn lại giữ nguyên như hiện nay. Còn trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tốc độ tối thiểu ở làn 1 tăng lên 80km/h (trước đó là 60km/h). Tại làn 2, tốc độ tối thiểu tăng lên 70km/h (trước đó là 60km/h).
Lý giải về việc điều chỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình trạng ùn tắc tại hai cao tốc nêu trên diễn biến phức tạp, trong đó có khu vực cửa ngõ TP Hà Nội. Do đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an đã đề xuất phân làn, tổ chức lại giao thông trên hai cao tốc. Đây là việc làm cần thiết để tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Theo ông Vũ Ngọc Oánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, trước đây làn trái cho phép cả xe con, xe tải và xe khách lưu thông.
Tuy nhiên, xe tải thường không đạt được tốc độ 100km/h, chỉ chạy khoảng 70 - 80km/h, gây cản trở xe con, trong khi tỷ lệ xe con trên tuyến chiếm tới 70 - 80% số phương tiện lưu thông. “Khi làn 1 được dành riêng cho xe con, tốc độ và sự an toàn được cải thiện rõ rệt. Xe tải và xe khách vẫn có làn phù hợp để di chuyển, hạn chế được việc các xe phải đổi làn nhiều lần”, ông Oánh nói.
Anh Nguyễn Trọng Tuấn, tài xế xe tải Công ty Inox Hoàng Vũ, cho hay: Hơn 20 năm chạy xe tải, gần như không đi làn 1 vì xe chở nặng không thể đạt tốc độ cao. Quy định mới giúp phân luồng rõ ràng, tránh tình huống xe con ép vượt hoặc phải chuyển làn đột ngột. “Quy định có thể khiến thời gian di chuyển của xe khách kéo dài hơn đôi chút do phải điều tiết tốc độ phù hợp với dòng phương tiện, nhưng đổi lại sẽ an toàn hơn cho hành khách”, anh Tuấn chia sẻ.
Đồng quan điểm, tài xế Nguyễn Châu Văn, một lái xe đường dài thường xuyên di chuyển trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhìn nhận: Trước đây, cứ đến đoạn đường đông là xe tải dàn hàng, mình muốn vượt cũng khó. Giờ thì làn ngoài cùng thoáng hẳn, lái xe nhàn hơn, không phải phanh gấp hay đánh lái liên tục nữa.
“Chủ trương này rất hợp lý. Xe tải chạy đúng làn, không lấn làn, thì các xe khác cũng không có cớ để vượt ẩu. Giao thông trật tự hơn thì ai cũng được lợi”, tài xế Nguyễn Châu Văn nói.
Anh Lê Thanh Huỳnh (Ninh Bình, lái xe tải chở hàng nhiều năm) cho biết, hoàn toàn ủng hộ về cách điều chỉnh phân làn mới này. Thường xuyên di chuyển đường dài, đặc biệt trên các tuyến cao tốc, anh Huỳnh không ít lần gặp các trường hợp xe tải trọng lớn di chuyển tốc độ chậm ở làn 1, gây ảnh hưởng đến dòng lưu thông chung.
“Tôi nghĩ các cơ quan chức năng cũng đã khảo sát và nghiên cứu kỹ trước khi quyết định phân làn như thế này. Tuy nhiên, ý thức của mỗi người cầm lái vẫn là quan trọng nhất. Nếu làn trong cùng cho phép chạy 120km/h nhưng anh chỉ chạy 80km/h thì sẽ cực kỳ khó chịu cho những người phía sau”, anh Huỳnh nói.
Ông Nguyễn Tiến Hồng - Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nhiều năm qua, việc xe tải và xe con cùng lưu thông ở làn 1 gây ra những xung đột tiềm ẩn. Xe tải thường có tốc độ thấp hơn, khi vào làn 1 sẽ buộc các xe con chạy nhanh phải chuyển làn liên tục, làm tăng nguy cơ va chạm và ùn tắc cục bộ.
Theo ông Hồng, sau 1 tuần thí điểm đã cho thấy tín hiệu tích cực, giao thông thông suốt, tốc độ ổn định. Phần lớn tài xế xe tải đã chấp hành nghiêm túc. Nhờ đó, dòng xe con ở làn 1 di chuyển liên tục, hạn chế được tình trạng phanh gấp, chuyển làn đột ngột. “Qua các camera giám sát trên tuyến cho thấy làn 1 thông thoáng, hầu hết chỉ có xe con lưu thông với tốc độ ổn định”, ông Hồng cho hay.
Ủng hộ việc tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ trên cao tốc, chia sẻ với báo chí, TS Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, từ việc thí điểm có thể tổng kết, hệ thống hóa thành các quy tắc về sử dụng làn và giới hạn tốc độ theo các loại phương tiện.
“Trên thế giới có quy tắc áp dụng rộng rãi là xe lớn có tốc độ giới hạn thấp hơn xe nhỏ. Tức là xe khách, xe tải có tốc độ thấp hơn xe con dù trên cao tốc hay đường bình thường. Khi các tuyến đường có từ 2, 3 làn trở lên thì có thể khái quát hóa thành các quy tắc chung như xe tải, xe khách chỉ đi làn ngoài cùng bên phải, sát làn dừng khẩn cấp”, ông Minh nói.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Hùng nhìn nhận, hiện có nhiều loại cao tốc khác nhau, có những cao tốc mới xong giai đoạn 1 với hai làn cho mỗi chiều với tốc độ hạn chế. Cần đánh giá điều kiện thực tế từng tuyến cao tốc, với những tuyến có 3 làn xe đủ tiêu chuẩn thì hoàn toàn đủ điều kiện để có quy tắc riêng cho xe tải, xe khách.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo quy định, xe chạy tốc độ cao thì chạy làn bên trái sát dải phân cách, còn xe tốc độ thấp hơn thì ở làn bên phải. Đây là quy tắc chung chứ không đề cập phân làn xe theo loại xe, vì xe tải, xe khách cũng có lúc đi nhanh theo tốc độ cho phép.
“Tốc độ lưu thông đã được tính toán dựa theo thiết kế của từng tuyến cao tốc, nên áp dụng bình đẳng cho mọi phương tiện thay vì có sự phân biệt với xe tải hay xe khách”, ông Nguyễn Văn Quyền thông tin.