Cảm xúc của phụ huynh đối với công việc có thể ảnh hưởng cách dạy con

21/02/2023, 15:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các chuyên gia, một phụ huynh thương con chưa chắc đã dạy con tốt, nhưng nếu một phụ huynh biết cân bằng công việc và gia đình, con họ sẽ có sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Theo Washington Post, nhà tâm lý học phát triển Maureen Perry-Jenkins và các đồng nghiệp gần đây phát hiện ra nếu cha mẹ làm một công việc cho phép họ tự chủ và được hỗ trợ trong năm đầu đời của con, đứa trẻ sẽ có nhận thức, sức khỏe tốt hơn trong 6 năm tiếp theo.

Trong khi các nhà nghiên cứu về công việc gia đình thường tập trung nghiên cứu lịch trình, lịch nghỉ phép của cha mẹ, lịch nghỉ ốm, lịch làm thêm giờ hơn là kinh nghiệm làm việc thực tế, nhóm của Perry-Jenkins lại nghiên cứu những đối tượng ít phổ biến hơn là những người cha và tập trung vào những người lao động có thu nhập thấp.

Stew Friedman, nhà tâm lý học tổ chức tại trường Kinh doanh Wharton - ĐH Pennsylvania, cũng tìm thấy những kết quả tương tự phát hiện của Perry-Jenkins trong nghiên cứu của mình 20 năm trước.

Theo đó, ông và Jeff Greenhaus của ĐH Drexel đã xem xét trải nghiệm làm việc của 900 công nhân và đánh giá hành vi của con họ. Nhóm nghiên cứu nhận thấy tinh thần của trẻ sẽ khỏe mạnh hơn khi cả bố và mẹ có thái độ tích cực với công việc.

mqh cong viec gia dinh anh 1

Thái độ đối với công việc của cha mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con trẻ. Ảnh: Freepik.

Tương tự, nhóm của Perry-Jenkins đã theo dõi 370 gia đình có con đầu lòng từ khi mang thai cho đến khi đứa trẻ đi học lớp 1. Tất cả người tham gia nghiên cứu đều là những người lao động được trả lương thấp và không làm các công việc văn phòng.

Kết quả cho thấy những ông bố bà mẹ kiểm soát tốt công việc trong năm đầu đời của con họ là những bậc phụ huynh phản ứng, hỗ trợ con cái nhiều hơn, đồng thời con họ có kỹ năng xã hội tốt hơn và ít vấn đề về hành vi hơn.

Trong khi đó, người thiếu chủ động trong công việc lại là phụ huynh hay phản ứng thái quá. Con cái họ vì thế thiếu kỹ năng xã hội, có nhiều vấn đề về hành vi hơn.

Ngoài ra, ảnh hưởng này của các ông bố bà mẹ lên sự phát triển của con cái là ngang nhau, dù theo Perry-Jenkins, truyền thông đang đẩy trách nhiệm chăm con của người mẹ lên cao hơn.

"Người cha có thể có những tác động tích cực cũng như tiêu cực đối với sự phát triển của con cái. Điều đó thực sự quan trọng, bởi tôi nghĩ chúng ta đang coi việc và nuôi dạy con là vấn đề của phụ nữ", ông nói.

Bên cạnh đó, theo Perry-Jenkin, tất cả bậc phụ huynh đều yêu thương con họ, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nuôi dạy con tốt hay con họ có sức khỏe tinh thần tốt.

"Ở một số trường hợp, các phụ huynh yêu con nhưng sắp xếp công việc không tốt dẫn đến họ không có thời gian chơi cùng con", ông giải thích.

Từ đây, nghiên cứu khuyến khích các công ty có những cải tiến về chính sách để nâng cao cải thiện của người lao động như cho phép nhân viên nghỉ đón con sau giờ học.

Các bậc phụ huynh cũng nên nhận thức rõ về ảnh hưởng nhất định của công việc đến chuyện chăm con. Dù phụ huynh không thể cân bằng hoàn toàn hai chuyện này, Friedman cho rằng họ vẫn có thể làm điều tốt nhất cho con mình bằng cách trao đổi với con khi chúng đủ lớn. Một khi cha mẹ biết con mình cần gì, họ có thể làm nhiều cách khác nhau để cân bằng mọi thứ liên quan hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ nơi làm việc của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảm xúc của phụ huynh đối với công việc có thể ảnh hưởng cách dạy con