Căn bệnh hành hạ, khiến Châu Hải My qua đời

Hà Trang, | 13/12/2023, 19:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Diễn viên Điền Khải Văn xác nhận Châu Hải My mắc lupus ban đỏ. Nữ diễn viên được cho là sống chung với bệnh tật từ những năm 1998 nhưng không công khai.

Nữ diễn viên Hong Kong (Trung Quốc) Châu Hải My được mệnh danh là "Chu Chỉ Nhược xinh đẹp nhất", qua đời vào ngày 11/12 do bệnh tật không thể cứu chữa, hưởng dương 57 tuổi.

Châu Hải My mắc bệnh lupus ban đỏ trong nhiều năm, nhưng nữ diễn viên đã bác bỏ tin đồn về căn bệnh này ngay từ năm 2021, chỉ nói rằng đó là “vấn đề lượng tiểu cầu thấp”. Tuy nhiên, bạn của mỹ nhân Ỷ Thiên Đồ Long Ký, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất Điền Khải Văn tiết lộ với Red Star News hôm 12/12 rằng Châu Hải My đã mắc bệnh lupus ban đỏ từ lâu.

Cư dân mạng chỉ ra Châu Hải My nhiều lần lộ da mẩn đỏ như phát ban, vết sẹo và vết bầm tím trên tay. Ảnh: Sohu.

Hồ sơ bệnh án của Châu Hải My được tiết lộ

Bệnh án của Châu Hải My đang được lan truyền trên mạng xã hội. Theo HK01, nữ diễn viên được được đưa khẩn cấp đến Bệnh viện Y học cổ truyền Bắc Kinh vào lúc 11h11 sáng 11/12.

Cô được trợ lý phát hiện bất tỉnh và lập tức được đưa đi cấp cứu. Người này cho biết trước đó nữ diễn viên có triệu chứng ho, khó thở, cô tự thở oxy tại nhà. Đêm trước khi đưa đến bệnh viện, triệu chứng khó thở của Châu Hải My trở nặng.

Hồ sơ bệnh án điện tử cho thấy khi đưa Châu Hải My đến bệnh viện, cô đã bất tỉnh, toàn thân lạnh cứng, đồng tử giãn ra, kết mạc chảy máu, không có nhịp tim. Các bác sĩ chẩn đoán cô bị ngừng tim, bất tỉnh và ngừng hô hấp. Nữ diễn viên từng mắc bệnh cao huyết áp và bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Căn bệnh hành hạ Châu Hải My hàng chục năm trời

Một số bác sĩ cho biết lượng tiểu cầu thấp là một trong những triệu chứng đáng lo ngại nhất ở bệnh nhân lupus ban đỏ, da dễ bị bầm tím, trường hợp nặng có thể chảy máu cam, xuất huyết não, người bệnh phải tích cực điều trị để kiểm soát bệnh.

Nhìn lại những lần phỏng vấn trước đây của Châu Hải My trên chương trình, cô phát hiện ra mình mắc bệnh tiểu cầu thấp từ khi còn là thiếu niên, tình huống nghiêm trọng nhất là khi cô ngất xỉu và được đưa đến bệnh viện, cơ thể thường xuyên bị bầm tím.

Lupus ban đỏ là bệnh của hệ thống miễn dịch - hệ thống bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Khi bị Lupus, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô và cơ quan khác nhau trên cơ thể.

Theo HK01 , Hoàng Cảnh Long, Giám đốc Bệnh viện ở thành phố Tân Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), bác sĩ điều trị tại Khoa miễn dịch cho biết:

“Ba cơ quan mà chúng ta sợ nhất là hệ thống miễn dịch tấn công, não, thận và tiểu cầu. Nếu hệ thống tự miễn dịch tấn công não, nó sẽ gây ra viêm não, tổn thương não. Nếu tấn công thận, sẽ xảy ra tình trạng viêm nặng và suy thận. Tiểu cầu bị tấn công sẽ dẫn đến chức năng đông máu bất thường, dễ chảy máu, bầm tím da, chảy máu cam nghiêm trọng và thậm chí xuất huyết não, có đốm cánh bướm, rụng tóc và các vấn đề về tim mạch”.

Căn bệnh hành hạ, khiến Châu Hải My qua đời - Ảnh 2.

Bác sĩ chỉ ra rằng đối với những bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ, việc sống chung với căn bệnh này rất quan trọng, vì lượng tiểu cầu thấp do kháng thể quá mức sẽ được điều trị bằng steroid và thuốc ức chế miễn dịch. Con đường điều trị vẫn còn khá khó khăn đối với người bệnh, điều quan trọng nhất là chấp nhận bệnh và tìm cách điều trị đúng đắn.

Vị bác sĩ hy vọng giảm bớt việc sử dụng steroid ở bệnh nhân. Những bệnh nhân lạm dụng quá nhiều steroid dễ bị đục thủy tinh thể, loãng xương và các bệnh lý khác. Trước đây, nhiều bệnh nhân kiểm soát bệnh kém dẫn đến nhiều trường hợp suy thận.

Tuy nhiên, sau những nỗ lực trong vài năm qua, tỷ lệ sống sót sau 10 năm đã đạt 90%, việc điều trị hướng tới phương pháp sinh học nhưng giá thành cao.

Ở showbiz quốc tế, Selena Gomez từng công khai về căn bệnh lupus ban đỏ. Cô bắt đầu điều trị năm 2014 và gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

“Khi còn trẻ tôi không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của lupus ban đỏ. Bây giờ tôi chỉ cảm thấy đau. Một buổi sáng thức dậy, tôi bật khóc vì quá đau đớn”, Selena nói trong bộ phim tài liệu năm 2022.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc điều trị căn bệnh này khiến Selena bị phù và tăng cân. Nữ ca sĩ được bác sĩ đề xuất tiêm Rituxan vào tĩnh mạch nhằm giảm đau, giúp cô trở nên bình tĩnh, nhưng thuốc chỉ có tác dụng 4-5 giờ đồng hồ. Đến nay, ca sĩ vẫn gặp biến chứng run tay, khó kiểm soát khả năng cầm nắm đồ vật do sử dụng thuốc điều trị bệnh lupus.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh hành hạ, khiến Châu Hải My qua đời