Bãi xe cao tầng dự kiến tại vị trí nằm trên tuyến đường Lê Lai (quận 1), cũng đang tổ chức bãi xe có thu phí. Trước đó, TP.HCM từng đưa ra 2 phương án thí điểm nhà giữ xe cao tầng sức chứa 48 ôtô, 80 xe máy tại tuyến đường này.
Trục giữa là đường Lê Lai, bên phải là bến xe buýt công viên 23/9.
Bãi xe dự kiến này nằm ngay cạnh nhà ga Bến Thành của tuyến Metro số 1, thuận tiện cho nhiều phương tiện đỗ xe để đi Metro.
Vị trí bãi xe có thu phí hiện tại nằm kế bên khách sạn New World (Quận 1).
Bên phải là khuôn viên công viên 23/9.
Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) tiếp tục được đề xuất xây nhà xe cao tầng với 9 khối ô tô dạng xoay cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ và rộng khoảng 427m2.
Công viên này từng được thành phố phê duyệt làm bãi xe ngầm vào năm 2008, nhưng bị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng và thu hồi do sau 15 năm triển khai vẫn nằm trên giấy.
Mặt tiền công viên có tổ chức đậu xe có thu phí. Trong ảnh, bên phải là bãi xe máy, bên trái là phần đường thu phí dành cho ô tô.
Sở GTVT TPHCM rà soát đề xuất 4 vị trí làm nhà giữ xe cao tầng tại: Công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng (quận 1); một phần lòng đường Lê Lai (đoạn từ Phạm Hồng Thái đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, quận 1); bên trong bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5) và trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5). Tổng diện tích các khu đất làm nhà giữ xe công cộng trên dự kiến hơn 1.500m2, có sức chứa khoảng 350 ô tô (9 chỗ trở xuống) ở 4 vị trí, riêng khu đất trong bến xe buýt Chợ Lớn có nhà giữ 200 xe máy. Trong đó, một số điểm hiện đã được tổ chức giữ xe có thu phí, tuy nhiên diện tích hiện hữu không còn đáp ứng đủ nhu cầu phương tiện. Đề xuất này của thành phố nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Nghị quyết này cho phép TP.HCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý. |