Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai

31/05/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai trong vụ án hình sự vừa bị khởi đang trở nên hoang tàn sau 3 năm dừng thi công.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 1

Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) có diện tích 18,1ha tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, do Công ty CP Đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Dự án triển khai năm 2018 sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương, phê duyệt quy hoạch 1/500.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 2

Tuy nhiên, đến năm 2020, khi kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện những căn nhà này đã xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng thanh tra toàn diện dự án, để xác minh những sai phạm của cán bộ liên quan.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 3

Ngày 29/5, Công an Đồng Nai khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, để làm rõ sai phạm trong việc xây dựng 488 căn biệt thự, nhà liên kế trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 4

Dự án này đã bị Thanh tra tỉnh Đồng Nai chỉ ra hàng loạt sai phạm về đất đai, xây dựng.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 5

Theo kết luận, thời điểm thanh tra, Công ty CP Đầu tư LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án. Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó có 198 căn biệt thự. 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 6

Công ty này cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà cùng 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự án này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Liên quan việc để một công trình "khủng" trái phép, kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của hàng loạt tổ chức, cá nhân và kiến nghị hình thức xử lý.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 7

Dự án này trước đây từng được quảng bá là “Thành phố thông minh đầu tiên của Việt Nam” với đầy đủ tiện ích như công viên, siêu thị, trường học…Có thời điểm hàng ngày có hàng trăm lượt khách từ Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương đổ về đây giao dịch mua bán.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 8

Lối vào khu dân cư có quy mô dân số 3.000 người này trước đây được cho là phố đi bộ, hiện nay những bảng quảng cáo đặt dọc đường đã bị rách, phai màu theo thời gian.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 9

Các dãy nhà được xây dựng liền kề nhau kiểu nhà phố. Một số tuyến đường nội bộ của dự án vẫn chưa kịp xây dựng, cỏ mọc kín mặt đường đang trải đá dăm.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 10

Công viên khu dân cư rộng hơn 18ha trở nên hoang tàn, không bóng người qua lại.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 11

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 12

Từ mặt đường, hàng rào, cổng đến bên trong sân các dãy nhà phố, biệt thự cây dại, cỏ mọc, dây leo phủ kín nhiều nơi. Phần lớn khu dân cư bị bỏ hoang khiến nơi đây trở nên hoang vắng.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 13

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án đã được đấu nối điện. Cánh cổng sắt của một căn nhà bị đổ sập sau một thời gian được lắp đặt.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 14

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 15

Nhiều căn nhà bị bỏ hoang lâu ngày, cỏ mọc um tùm, bên trong chỉ mới xây dựng phần thô.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 16

Ngoài 488 biệt thự và nhà liên kế đã hoàn thiện, khu dân cư Tân Thịnh còn có 192 căn liên kế khác đã hoàn thiện phần móng, một số đã đổ cột trụ, sàn phải dừng thi công.

Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai - 17

Những căn nhà mới đổ phần trụ và sàn, phần cầu thang đã làm kết cấu thép nhưng chưa kịp đổ bê-tông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh 448 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép ở Đồng Nai