Xe khách biến dạng sau vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 2 vợ chồng trẻ chết thảm.
Trước đó, tại cuộc họp về xem xét phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn (ngày 27/3), do Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, các ý kiến đánh giá cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư với mỗi chiều 1 làn xe chạy, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư cần tổ chức giao thông bảo đảm an toàn, khoa học phù hợp tình hình giao thông hiện nay.
Kết quả rà soát đếm xe trong các ngày 15-17/3 vừa qua của đơn vị chức năng cho thấy, lượt xe quy đổi, trung bình 1 ngày đêm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt gần 10.000 PCU (xe quy đổi) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách giữa với vận tốc 80km/h là 9.200-11.000 PCU, đến nay đã đến ngưỡng mãn tải.
Tình trạng phương tiện chạy sai làn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trong khi đó, trên QL1, thu thập số liệu qua trạm thu phí đường bộ Đông Hà (Km 763+800, tỉnh Quảng Trị) đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách giữa đạt 31.000 - 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
Theo cơ quan chức năng, việc các xe ôtô, đặc biệt xe tải nặng đổ dồn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do cao tốc không có giao cắt đồng mức, không có xe thô sơ và chưa tổ chức thu phí... ; trong khi đó, các xe tải nặng hầu hết chỉ lưu thông dưới tốc độ tối thiểu (60km/h) chủ yếu mức 30-40km/h làm giảm năng lực thông hành, dễ gây tâm lý ức chế cho các tài xế khác và nạn vượt ẩu, nguy cơ đối đầu phương tiện, TNGT...
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ sớm được mở rộng lên 4 làn xe.
Điển hình, mới đây nhất, lúc 16h50 ngày 25/3, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tại đoạn chuyển tiếp từ 4 làn thành 2 làn, 1 xe tải ngang nhiên vượt phải (vượt giống vụ TNGT khiến 3 mẹ con tử vong trên tuyến) khiến lái xe có gắn camera hành trình không khỏi kinh hãi và bức xúc.
Mặt khác, các điều kiện về địa hình, địa vật, thời tiết, thông tin liên lạc khu vực tuyến Cam Lộ - La Sơn không thuận lợi như các tuyến đường bộ cao tốc khác. Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nằm trong khu vực mưa bão nhiều, vùng đồi núi, sương mù; đoạn tuyến có một số đèo dốc...
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, qua rà soát phương án, việc điều tiết phân luồng giao thông giữa tuyến Cam Lộ - La Sơn và QL1, các đường bộ trong khu vực là phù hợp với tình hình giao thông hiện nay, bảo đảm tính khoa học giữa một tuyến đã chạm ngưỡng mãn tải, còn một tuyến có thể đáp ứng thêm năng lực lưu hành.