Tương truyền, bến đò Ca Cút đã hình thành từ khi ngôi làng Thuận Hòa (xã Hương Phong) mới thành lập, vào đời chúa Nguyễn Phúc Tần, khoảng năm 1648. Ngày xưa, đây là khu vực thưa thớt dân cư, bến đò Ca Cút là một địa điểm heo hút, ít người qua lại. Con phá Tam Giang cũng như bến đò Ca Cút ngày xưa là địa danh gợi về của sự xa xôi, cách trở.
Có một tác giả từng viết trên báo địa phương rằng, xưa kia, khi phương tiện giao thông đường thủy còn thô sơ, phá Tam Giang lại quá rộng lớn không thể dùng tay chèo qua lại sông nước dễ dàng, thì đoạn phá hẹp nhất này có lẽ là bến đò duy nhất - bến đò Ca Cút, để người dân vượt phá Tam Giang.
Đa số người dân các xã Hương Phong và Hải Dương cho rằng, ngày nay, cây cầu qua bến đò xưa phải được đặt tên là Ca Cút, như vậy mới mang tính đặc trưng của địa phương, do liên quan đến địa danh bến đò Ca Cút. Hơn nữa, khi đổi tên cầu từ Ca Cút - theo tên trong dự án, thành cầu Tam Giang, cơ quan chức năng đã không tổ chức lấy ý kiến của người dân địa phương. Mặt khác, theo dân địa phương, tên cầu Tam Giang cũng không mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa gắn với vùng đất mà cây cầu được xây dựng và hiện dụng.
Trước đề xuất của người dân, UBND tỉnh TT-Huế đã chỉ đạo UBND TP Huế tiến hành các bước theo quy trình. Theo đó, UBND TP Huế đã chỉ đạo UBND hai xã Hải Dương và Hương Phong tổ chức lấy ý kiến của người dân địa phương về việc đổi tên cầu.
Qua lấy ý kiến, đại đa số người dân 2 xã thống nhất đề nghị các cấp có thẩm quyền thay đổi tên gọi cầu Tam Giang thành cầu Ca Cút, vì cái tên Ca Cút đã gắn liền với bến đò Ca Cút xưa, đồng hành theo tâm tưởng, ký ức của bao thế hệ người dân Hải Dương và Hương Phong.
Được biết, UBND TP Huế hiện đã đưa nội dung đổi tên cầu Tam Giang thành Ca Cút vào Đề án đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn lần thứ XII - năm 2023. Dự kiến, Đề án sẽ được trình HĐND tỉnh TT-Huế xem xét, quyết định trong quý III năm nay.
Cầu Tam Giang (còn được gọi là cầu Ca Cút) là một cây cầu bắc qua phá Tam Giang tại thành phố Huế hiện nay. Cầu là một phần của tuyến Quốc lộ 49B chạy ven biển tỉnh TT-Huế. Cầu có 12 trụ, 2 mố được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 607 m, rộng 10 m. Công trình do Bộ GTVT đầu tư, giao tỉnh TT-Huế trực tiếp làm chủ đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí là 311,56 tỷ đồng, khởi công ngày 19/5/2008, khánh thành vào tháng 8/2010; trở thành cây cầu thứ tư vượt hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, sau các cầu Thuận An, Trường Hà và Tư Hiền.