Nhân viên Đội Môi trường - Trung tâm Khai thác khu bay - Cảng HKQT Nội Bài thu gom FOD từ thảm quét FOD
Xe quét đường băng có chức năng thổi, quét hút vật ngoại lai như cát, đá, sỏi, kim loại nhỏ, rác
Xe hút FOD bằng thanh nam châm tự chế của Cảng HKQT Nội Bài đang thử nghiệm để thu gom FOD bằng kim loại.
Thùng chứa FOD được đặt tại các vị trí dễ thấy trên sân đỗ máy bay
Công tác kiểm soát FOD định kỳ thứ 5 hàng tuần tại khu bay của Cảng HKQT Nội Bài
Công tác phối hợp kiểm tra FOD với các đơn vị hoạt động tại sân bay định kỳ thứ 5 hàng tuần
Nhân viên Trung tâm Khai thác khu bay tiến hành duy tu, bảo dưỡng đường cất hạ cánh định kỳ
Nhân viên Trung tâm Khai thác khu bay tiến hành kiểm tra trực quan đường cất hạ cánh định kỳ
Nguy hại ra sao?
FOD bao gồm bất kỳ vật thể nào xuất hiện trên khu bay mà có khả năng/nguy cơ gây thương tích cho con người, gây thiệt hại cho trang thiết bị, phương tiện và tàu bay. Có nhiều nguồn gây ra FOD như từ trang thiết bị, phương tiện, từ con người, cũng có thể là từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã.
Vật ngoại lai FOD được chia làm khá nhiều loại từ những thứ mà chúng ta sẽ chẳng bao giờ nghĩ chúng có thể gây hại: Một chiếc bút, chìa khóa vô tình đánh rơi trong khu bay; một cái tag hành lý bị rời ra; một chai nước bị bỏ lại; một chiếc bánh xe va li; một con ốc thất lạc; một cành cây vô tình bị đổ; những vật liệu, phế thải xây dựng không được dọn sạch kỹ càng đến những thứ phức tạp như linh kiện tàu bay, linh kiện của phương tiện, trang thiết bị hoạt động và làm việc ở khu bay…
Tất cả đều là những mối nguy đối với hoạt động khai thác trong khu bay. Chúng không chỉ tăng chi phí bảo trì và khai thác vận hành vì có thể làm rách, hỏng lốp tàu bay, hư hỏng động cơ, hư hỏng linh kiện của tàu bay… mà còn đã từng gây những tai nạn thảm khốc trong lịch sử ngành hàng không khi khiến tàu bay bị cháy nổ.