Cận cảnh vũ khí nhanh nhất trên Biển Đen vừa được Ukraine "trình làng"

25/12/2023, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine mới đây đã công bố một mẫu xuồng không người lái hoàn toàn mới, được nước này nhận định là vũ khí có tốc độ nhanh nhất trên Biển Đen ở thời điểm hiện tại.

Ukrainska Pravda mới đây dẫn thông tin từ dịch vụ báo chí của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tiết lộ rằng bên cạnh việc sử xuồng không người lái (USV) Sea Baby ở Biển Đen, cơ quan này hiện còn sở hữu một mẫu USV có khả năng vượt trội khác mang tên “Mamai”.

Theo thông tin do SBU đưa ra, USV Mamai đến nay vẫn đang là vũ khí có khả năng di chuyển nhanh nhất ở Biển Đen với tốc độ tối đa có thể lên tới 110 km/h. Cơ quan An ninh Ukraine đồng thời cũng công bố các bức ảnh chụp mẫu xuồng không người lái này. Trước đó, Mamai chưa từng bao giờ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cận cảnh vũ khí nhanh nhất trên Biển Đen vừa được Ukraine
Cận cảnh mẫu xuồng không người lái Mamai vừa được Ukraine "trình làng". Ảnh: Pravda

Xuồng không người lái được chế tạo dựa trên sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô. Vũ khí này được nhận định là nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn. Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol hồi tháng 10/2022 và đến nay đã làm hư hại 3 tàu Nga.

Những tháng gần đây, Ukraine đã liên tiếp mở các đợt tập kích bằng xuồng tự sát không người lái nhằm vào các mục tiêu Nga trên Biển Đen hoặc xung quanh bán đảo Crimea. Đáng chú ý nhất có thể kể đến cuộc tập kích nhằm vào một chiến hạm Nga hồi tháng 8.

Các nguồn tin tình báo Ukraine sau đó tiết lộ với hãng tin Reuters rằng, chiến hạm Olenegorsky Gornyak của Nga đã bị hư hại nghiêm trọng sau vụ tấn công và không thể tiếp tục các nhiệm vụ chiến đấu. Đây cũng được xem là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất nhằm vào hải quân Nga kể từ năm 2022.

Trong khi đó, Nga từ lâu đã bắt đầu xem xuồng không người lái của Ukraine là một mối đe dọa nghiêm túc. Ông Mikhail Danilenko - Giám đốc Điều hành Công ty Công nghiệp Quân sự KMZ ngày 14/12 cho biết mẫu xuồng không người lái đầu tiên được chế tạo theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga sẽ sớm được đưa đi thử nghiệm.

"Xuồng sẽ được đưa đi thử nghiệm tại khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Danilenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Chiếc xuồng không người lái tốc độ cao có tên là "Oduvanchik." Đến cuối năm 2023, lô đầu tiên gồm 10 chiếc xuồng như vậy sẽ được chế tạo để thử nghiệm.

Ukraine cũng từng nghi ngờ Nga đã tạo ra một mô hình xuồng không người lái (USV) tương đối giống với mẫu USV SeaBaby của nước này. Moscow bị cáo buộc là đã sao chép mẫu USV hiện đại bậc nhất của Kiev bằng cách sử dụng những mảnh vỡ từ một số USV được tìm thấy tại các khu vực bị tấn công.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chặn cuộc tập kích của Ukraine, phá hủy 9 tên lửa ATACMS và 60 UAV
Giới chức Nga ngày 19/5 nói Ukraine đã phóng 9 tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ cung cấp nhằm vào bán đảo Crimea và phóng ít nhất 60 máy bay không người lái (UAV) tự sát nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh vũ khí nhanh nhất trên Biển Đen vừa được Ukraine "trình làng"