Là một huyện thuộc khu vực trung du miền núi, song những năm qua công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi của huyện Cẩm Thủy đã đạt được thành quả đáng khích lệ. Toàn huyện có tổng số 19 trường mầm non với 34 điểm trường. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp trung bình đạt trên 95%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%.
Bà Lê Thị Hạnh - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy cho biết, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu dạy và học của địa phương về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, 100% trường mầm non đã tổ chức bếp ăn bán trú, mức ăn cùng chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từng bước được UBND huyện quan tâm sát sao.
Lễ hội đến trường của các bé Trường Mầm non Cẩm Ngọc (Cẩm Thủy), năm học 2022-2023. |
Đối với Đề án phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi, theo bà Hạnh khó khăn khi triển khai đề án này đó là tỷ lệ chuyên cần ra lớp chưa cao.
“Nguyên nhân chủ yếu là do bố mẹ đi làm ăn xa nên việc đưa đón trẻ ra lớp chưa được thường xuyên. Đặc biệt là mức độ quan tâm của phụ huynh trong việc đưa trẻ ra lớp ở độ tuổi này chưa được như các cấp học khác, nhất là các bé trong độ tuổi 3 tuổi”, bà Hạnh nói.
Mặc dù, hệ thống cơ sở vật chất, phòng học cơ bản đáp ứng, song bà Hạnh cho biết hiện đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị hiện đại ở các điểm trường lẻ chưa được đồng đều và đang có dấu hiệu xuống cấp.
Cô Nguyễn Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Ngọc cho biết, nhà trường cũng có những thuận lợi khi triển khai phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi. Trước hết là sự quan tâm của các cấp, ngành và phụ huynh học sinh đối với bậc học. Hệ thống cơ sở vật chất, phòng học đảm bảo kiên cố cho việc dạy, học.
Ngoài ra, kinh nghiệm từ công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi tạo đà cho việc tiến tới phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi.
“Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ, tuy nhiên với đồ chơi ngoài trời hiện nay của nhà trường vẫn chưa được đồng bộ, có dấu hiệu xuống cấp, nhất là ở điểm trường lẻ. Vì vậy, nhà trường cũng mong muốn được đầu tư thêm cho đồng bộ”, cô Thảo cho hay.
Năm học 2022-2023, Trường Mầm non Cẩm Ngọc có tổng số 435 trẻ, trong đó 365 trẻ mẫu giáo, còn lại là các bé trong độ tuổi nhà trẻ. Nhà trường có 2 điểm trường, với tỷ lệ trẻ là em người đồng bào dân tộc Mường chiếm trên 70%, còn lại là dân tộc Kinh.
“Với Đề án phổ cập GDMN trẻ 3-4 tuổi, theo tôi nên có chính sách, kinh phí rõ ràng cho công tác này. Hiện nay phần lớn những người thực hiện công tác này đều đang kiêm nhiệm. Vì vậy, nên cân nhắc nâng chế độ đãi ngộ phù hợp với cán bộ làm công tác phổ cập”, bà Lê Thị Hạnh - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa).