Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường

20/11/2024 12:48

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong dự án Luật cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy. Điều này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường.

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường- Ảnh 1.
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo

Bảo đảm môi trường dân chủ, kỷ cương để các nhà giáo tâm huyết, yên tâm với nghề

Sáng 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

Phát biểu góp ý tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) cho rằng, dự án Luật Nhà giáo hiện nay đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ đông đảo các nhà giáo và xã hội.

Theo đại biểu, trong quá trình xây dựng dự án Luật này, cần quan tâm đến việc xây dựng được môi trường dân chủ, kỷ cương để các nhà giáo tâm huyết, yên tâm với nghề.

Bởihiện nay còn thiếu quy định cụ thể về mối quan hệ giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, hệ thống pháp luật chưa có quy định rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong mối quan hệ này, vì vậy, giáo viên gặp khó khăn trong việc thực hiện biện pháp kỷ luật đối với học sinh.

Có nhiều giáo viên cảm thấy học sinh và cha mẹ học sinh đang có quá nhiều quyền, trong khi quyền của giáo viên chỉ mang tính hình thức. Khi cần thực hiện các biện pháp nghiêm khắc, giáo viên còn lo ngại về phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội, thậm chí là tố cáo, khiếu kiện từ phía gia đình học sinh.

Do vậy, một số giáo viên có xu hướng làm việc không tích cực, không phát huy hết năng lực, trí tuệ và tâm huyết. Nguyên nhân là do áp lực công việc ngày càng cao, cảm thấy không được tự chủ và thiếu sự tôn trọng, hợp tác từ phía học sinh và cha mẹ học sinh, dẫn đến tình trạng chán nản, muốn chuyển nghề hoặc về nghỉ hưu sớm…

Do vậy, đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị cần bổ sung thêm các chính sách nhằm tạo lập môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương để các nhà giáo phát huy đầy đủ phẩm chất, năng lực, trí tuệ và tâm huyết với nghề. Đại biểu cho rằng, quyền, nghĩa vụ của các chủ thể cần được thiết lập và bổ sung các quy định cụ thể hơn, tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường- Ảnh 2.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) nêu ý kiến thảo luận

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) bày tỏ: "Luật này quy định nhà giáo được xã hội bảo vệ, kính trọng, tôn vinh, tuy nhiên, tôi nghĩ cái mà thầy cô đang mong muốn hơn là luôn được người học, phụ huynh kính trọng".

Các thế hệ trước, gần như không xảy ra việc phụ huynh hành hung giáo viên hay học sinh xúc phạm thầy cô. Thời gian gần đây, những sự việc trên đôi lúc xảy ra làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy, ảnh hưởng đến cả truyền thống tôn sư, trọng đạo của dân tộc.

Vì vậy, đại biểu đề nghị dự án Luật Nhà giáo cần bổ sung quy định những điều phụ huynh, người học không được làm đối với Nhà giáo, khi thầy cô vượt quá giới hạn cho phép, phụ huynh, người học cũng không được giải quyết mâu thuẫn trực tiếp với nhà giáo mà phải thông qua nhà trường, ban đại diện cha mẹ, cơ quan nhà nước.

Đối với quy định về nghĩa vụ của nhà giáo, đại biểu đề nghị điều chỉnh thành nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo; đối với một số trách nhiệm của nhà giáo, cần bổ sung nội dung có sự phối hợp của phụ huynh và người học.

Nhấn mạnh nhà giáo cần được bảo đảm môi trường an toàn trong hoạt động nghề nghiệp, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (Đoàn Nghệ An) cũng nêu thực trạng nhiều giáo viên né tránh, ngại xử lý vi phạm của học sinh, hạn chế trao đổi thông tin đối với gia đình và học sinh. Việc này sẽ làm gia tăng tình trạng lệch chuẩn trong nhà trường, gia tăng bạo lực học đường, gia tăng và phát sinh những căn bệnh xã hội đối với tuổi học trò.

Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung những quy định về quyền nhà giáo trước những tác động của cá nhân, tổ chức, cơ quan trong và ngoài nhà trường. Đối với nhà giáo trong hoạt động nghề nghiệp, cần khuyến khích việc áp dụng kỷ luật tích cực trong nhà trường và có những quy định cụ thể từ phía ngành, sự ủng hộ của gia đình và phụ huynh cũng như là của xã hội.

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường- Ảnh 3.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh) nêu ý kiến thảo luận

Nâng cao chuẩn mực đạo đức nhà giáo

Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn Bắc Ninh)bày tỏ ủng hộ điều khoản quy định những việc tổ chức cá nhân không được làm đối với nhà giáo để nhấn mạnh và tạo hành lang pháp lý vững chắc, toàn diện, nhằm bảo vệ nhà giáo.

Đối với quy định về công tác đào tạo, nâng cao chuẩn mực đạo đức nhà giáo, đại biểu cho biết, thời gian gần đây một số vụ việc giáo viên có những hành vi, lời nói thiếu chuẩn mực, có hành vi phản cảm trong môi trường tôn nghiêm trong môi trường sư phạm, vi phạm đạo đức nhà giáo và ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, thể chất của học sinh, cũng như giảm sút uy tín, hình ảnh của người thầy.

Tại khoản 3 Điều 10 đã quy định giao Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo nhưng cần rà soát quy định tại các điều, khoản khác để làm rõ hơn các quy định của nhà giáo, tính nêu gương của nhà giáo.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định bảo vệ nhà giáo trước các hành vi, bạo lực xúc phạm nhà giáo đến từ học sinh, phụ huynh. Các chế tài xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo cần cụ thể và rõ ràng hơn.

Ngoài ra, trong dự án Luật Nhà giáo, quy định về bồi dưỡng nhà giáo chỉ mới tập trung vào việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hoặc năng lực quản lý, mà chưa có nội dung về bồi dưỡng đạo đức nhà giáo. Vì vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định nội dung về đào tạo nâng cao chuẩn mực đạo đức và hành vi cho nhà giáo.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) bày tỏ nhất trí với việc không được lan truyền, phát tán thông tin không chính xác về nhà giáo, gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, danh dự và nhân phẩm của nhà giáo. Tuy nhiên, cần xem xét lại việc không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo.

Theo đại biểu, hoạt động của nhà giáo không phải bí mật quốc gia; nhà giáo cũng như mọi công dân trong mọi lĩnh vực khác của xã hội nên trong quá trình hoạt động phải tuân thủ mọi quy định pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân, của phụ huynh và của cả học sinh về hoạt động của mình.

Nếu nhà giáo sai phạm thì người dân có quyền phản ánh; trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan thông tấn, báo chí có quyền đưa tin cũng là một hình thức công khai trước dư luận.


Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/can-co-quy-dinh-bao-ve-nha-giao-giam-thieu-tinh-trang-bao-luc-hoc-duong-102241120114618387.htm
Copy Link
https://baochinhphu.vn/can-co-quy-dinh-bao-ve-nha-giao-giam-thieu-tinh-trang-bao-luc-hoc-duong-102241120114618387.htm
Bài liên quan
Quốc hội bắt đầu họp đợt 2, thảo luận về dự án Luật Nhà giáo, dự án đường sắt tốc độ cao
Nội dung mở đầu của đợt họp thứ 2, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV là phiên toàn thể thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
  • Tử vi tháng 12/2024 tuổi Tý âm lịch: Cuối năm hối hả, nhìn đâu cũng thấy cơ hội
    3 giờ trước Horoscope
    Tử vi tháng 12/2024 tuổi Tý âm lịch cho biết, vận khí của người tuổi Tý khá tốt. Mặc dù cuối năm nhịp sống hối hả và công việc bận rộn hơn nhưng đây cũng là cơ hội tốt để phát triển và tích lũy kinh nghiệm.
  • Ươm mầm ước mơ cho trẻ vùng cao
    3 giờ trước Giáo dục
    Thầy Hà Cảnh Dinh (sinh năm 1993, dân tộc Thái), giáo viên, Tổng phụ trách Đội tại Trường Trung học cơ sở Hoàn Lãm (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đã có nhiều cống hiến góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn cho học sinh ở vùng khó.
  • Trắc nghiệm: Vị kem yêu thích tiết lộ gì về tính cách của bạn?
    3 giờ trước Horoscope
    Từ lâu, kem đã trở thành một trong những món tráng miệng được yêu thích nhất bởi hương vị đa dạng và cảm giác sảng khoái mà nó mang lại cho thực khách khi thưởng thức. Một lớp kem mịn màng, mát lạnh kết hợp cùng các loại trái cây, hạt ngũ cốc… có thể tạo nên sự hòa quyện hấp dẫn trong khoang miệng, làm thỏa mãn vị giác và kích thích cả các giác quan khác.
  • Chủ tịch Công đoàn trường tâm huyết, nhiều sáng tạo
    4 giờ trước Giáo dục
    Luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua và hoạt động trong nhà trường, đồng thời có nhiều sáng kiến, sáng tạo, chủ động và đổi mới trong hoạt động công đoàn, hết lòng vì quyền và lợi ích của đồng nghiệp, góp phần xây dựng tập thể sư phạm, Công đoàn nhà trường đoàn kết, vững mạnh… đó là những nhận xét của đồng nghiệp dành cho Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Dũng - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Trung học phổ thông Lê Hoàng Chiếu (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre).
  • Người mẹ thứ hai của những em nhỏ kém may mắn
    4 giờ trước Giáo dục
    Cô Đào Thị Huế luôn tâm niệm rằng, mỗi đứa trẻ bị khiếm khuyết vẫn còn có những khả năng riêng biệt. Điều quan trọng là gia đình, thầy cô có sự nhìn nhận và đặt kỳ vọng vào đúng với khả năng của trẻ để giúp trẻ phát triển và hòa nhập cộng đồng.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường