'Cân não' tìm trường cho con vào lớp 1

27/04/2024, 06:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc chọn trường cho con vào lớp 1 năm học 2024 - 2025 của phụ huynh TPHCM bắt đầu “nóng” lên.

Dù trường công hay tư, các bậc cha mẹ đều chung mối quan tâm về việc đưa đón, học phí, điều kiện học tập, chất lượng giảng dạy…

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (quận Tân Bình, TPHCM) trong ngày tựu trường năm học 2023 - 2024. Ảnh: MA

Đôn đáo tìm trường

Nhiều năm nay, TPHCM tuyển sinh đầu cấp lớp 1 bằng hình thức phân tuyến theo địa bàn cư trú. Đa số phụ huynh chọn trường công lập theo đúng tuyến gần nhà. Tuy nhiên, nhiều ông bố, bà mẹ băn khoăn việc chọn trường học cho con phù hợp với điều kiện gia đình, thuận tiện việc đưa đón.

Theo chia sẻ của anh Phạm Văn Tiến (trú tại TP Thủ Đức), từ sau Tết Nguyên đán đến nay, vợ chồng anh tìm hiểu về các trường công lập để nộp hồ sơ cho con vào lớp 1. Nếu phân tuyến, con anh học tại Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, phường Phước Long B (TP Thủ Đức), khá gần nhà, nhưng vợ chồng anh làm việc ở Quận 1, cách trường đúng tuyến hơn 13 cây số. Hằng ngày, vợ anh hơn 16 giờ hết ca, còn anh 17 giờ mới tan làm, quãng đường di chuyển giờ cao điểm rất khó khăn.

“Nếu học đúng tuyến thì phải thuê người đưa đón và trông con đến khi vợ chồng đi làm về, nên tôi dự định tìm trường cho con học gần chỗ làm để tiện đưa đón. Thậm chí hai vợ chồng nghĩ đến chuyện chuyển chỗ ở về gần nơi làm việc và đăng ký cho con học trường gần đó”, anh Tiến chia sẻ.

Anh Lương Đình Hiệp, trú tại Quận 7 cho hay, khi con gái vào học mầm non, hai vợ chồng dự tính cho con học trường ngoài công lập chất lượng tốt. Tuy nhiên mấy năm gần đây kinh tế khó khăn, công việc kinh doanh không như trước, do đó năm học tới anh dự định đăng ký cho con vào trường công lập nhằm tiết kiệm chi phí. “Cho con học trường công lập gần nhà sẽ thuận tiện cho vợ chồng trong việc đưa đón hằng ngày. Chi phí cũng không đắt đỏ. Điều tôi đang phân vân là số lượng học sinh mỗi lớp khá đông”, anh Hiệp tâm sự.

Trên các hội, nhóm mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 năm học 2024 - 2025 cũng bàn luận sôi nổi về các ngôi trường công lập cũng như học phí, chương trình học tập của các trường tư thục, trường quốc tế. Chị Ngọc Vy - phụ huynh trú tại Quận 7 cho biết: “Ngay từ đầu, gia đình đã có định hướng chọn trường ngoài công lập cho con vì cảm thấy môi trường này đầy đủ những tiêu chuẩn mong muốn, con có kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt. Hiện tại, tôi tìm hiểu các cơ sở trên địa bàn Quận 7 và Quận 4 sau đó mới đưa ra quyết định con học trường nào”.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) tham gia các hoạt động trải nghiệm trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: MA
Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) tham gia các hoạt động trải nghiệm trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: MA

Lưu ý với phụ huynh

Cô Đặng Bích Trâm - giáo viên nhiều năm chủ nhiệm lớp 1 của một trường tiểu học tại Quận 1 (TPHCM) cho rằng, ở cấp tiểu học, cha mẹ nên cho trẻ theo học ngôi trường gần nhà. Cha mẹ vừa đảm bảo được giờ giấc sinh hoạt của trẻ, lại không vất vả trong việc đưa đón mỗi ngày. Đặc biệt khi có sự cố ở trường như không may cảm, sốt... phụ huynh dễ dàng hơn trong xử lý tình huống.

“Khi được học tập gần nhà, các em sẽ có môi trường hòa nhập với bạn xung quanh. Vì vậy, phụ huynh không nên chạy đua cho trẻ vào trường này, trường kia bởi đôi khi chỉ vì kỳ vọng của người lớn quá cao mà vô tình tạo áp lực tâm lý không đáng có cho trẻ. Tất nhiên, có một số trường hợp buộc chọn trường xa nhà vì không có người đưa đón, chăm sóc khi học sinh về nhà”, cô Trâm nói.

Ở góc độ chuyên gia, TS giáo dục học Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT quốc tế Canada cho biết, tại TPHCM có nhiều trường ngoài công lập để phụ huynh chọn lựa đăng ký cho con học tập. Với học sinh tiểu học, nhất là lớp 1, một số yếu tố phụ huynh nên cân nhắc khi chọn trường là: Khoảng cách từ nhà đến trường, chương trình học, chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, học phí và các loại phí dịch vụ…

“Khó nói đâu là trường ngoài công lập tốt nhất, do đó, phụ huynh nên chọn trường nào cảm thấy phù hợp cho con cũng như điều kiện gia đình”, TS Huyền nhấn mạnh.

ThS Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ, bên cạnh yếu tố địa lý, phụ huynh nên cân nhắc trường công hay tư dựa trên điều kiện kinh tế gia đình. Lớp 1 mới là năm học khởi đầu trên hành trình học tập.

Chính vì vậy, việc xây dựng lộ trình phù hợp đóng vai trò quan trọng. Phụ huynh không nên lựa chọn theo đám đông hay cảm tính mà cần căn cứ theo điều kiện cụ thể của mình. Bên cạnh đó, phụ huynh nên quan tâm đến cảm nhận của trẻ bằng cách đến tham quan trường lớp, tìm hiểu các hoạt động của trường học để trẻ trải nghiệm không khí học tập ngôi trường đó.

“Trường công hay tư đều có ưu thế riêng. Việc lựa chọn của phụ huynh phải phù hợp với mong muốn, năng lực trẻ, cũng như điều kiện kinh tế gia đình. Ở cấp tiểu học, cha mẹ không nên đặt nặng việc chọn trường tốt. Điều quan trọng là mỗi ngày đến trường, trẻ cảm thấy vui vẻ và môi trường giáo dục thân thiện, mang lại nhiều điều hạnh phúc hay không”, ThS Lê Ngọc Điệp chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cân não' tìm trường cho con vào lớp 1