Cân nhắc không vội 'chốt' nguyện vọng xét tuyển

Minh Phong | 22/07/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 22/7 - 20/8, thí sinh đăng ký nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) vào hệ thống của Bộ GD&ĐT.

Các chuyên gia cho rằng, các em nên bình tĩnh, cân nhắc thật kỹ, không “chốt” luôn trong ngày đầu tiên, nhưng cũng không nên để đến ngày cuối cùng mới vào hệ thống để đăng ký xét tuyển.

Đồng hành cùng thí sinh

Một tuần nay, Nguyễn Quốc Tuấn – học sinh Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên) đã nghiên cứu kỹ các ngành nghề, trường học để lựa chọn đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT). Quốc Tuấn đã viết sẵn ra giấy thứ tự các NVXT vào trường đại học mà mình mong muốn.

“Em chỉ chờ đến ngày “mở cổng” hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT là có thể đăng nhập và thực hiện việc đăng ký xét tuyển của mình. Em cũng nghiên cứu kỹ những điểm mới của Quy chế tuyển sinh năm nay. Do đó, em tự tin sẽ làm tốt việc đăng ký trên hệ thống, để đạt được nguyện vọng như ý” – Quốc Tuấn bộc bạch.

Để hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển, các trường THPT trên cả nước sẽ mở cửa phòng máy tính có kết nối Internet để có thể đến trường đăng ký xét tuyển. Cô Nguyễn Phương Lan – Hiệu trưởng Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) cho biết, từ ngày 22/7 cho đến hết ngày 20/8, nhà trường sẽ mở phòng máy tính, với khoảng 50 máy hoạt động tốt, có kết nối Internet tốc độ cao để học sinh lớp 12 của trường có thể đến đăng ký NVXT bằng hình thức trực tuyến.

“Ngoài ra, nhà trường cũng cử cán bộ, giáo viên phụ trách về công nghệ thông tin để hỗ trợ thí sinh khi cần. Thầy cô đều am hiểu công nghệ, kỹ thuật và được tập huấn, phổ biến Quy chế tuyển sinh nên sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ thí sinh bất cứ lúc nào” - cô Lan nhấn mạnh và tư vấn: Thời gian đăng ký, điều chỉnh NVXT kéo dài gần 1 tháng, các em không vội vàng “bấm nút” ngay trong ngày đầu tiên (22/7), nhưng cũng không nên đợi đến ngày cuối cùng mới vào hệ thống để đăng ký NVXT. Hơn nữa, trước khi “chốt”, các em cần nghiên cứu thật kỹ các ngành học, trường học mà mình dự định đăng ký xét tuyển.

“Tuy nhiên, trong trường hợp thí sinh không đăng ký trực tuyến được, các trường THPT sẽ hỗ trợ thí sinh để thực hiện việc đăng ký xét tuyển vào đại học” - TS Phạm Như Nghệ cho hay.

Trước băn khoăn về việc thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thể gặp khó khăn khi đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến; TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) thông tin: Năm 2021, mặc dù thí sinh được lựa chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký xét tuyển (bằng phiếu hoặc trực tuyến), nhưng toàn hệ thống có khoảng 50% thí sinh đăng ký trực tuyến.

Trong đó, các tỉnh miền núi như: Cao Bằng, Lào Cai, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông… tỷ lệ thí sinh đăng ký trực tuyến trên 70%. Do đó, năm nay việc đăng ký trực tuyến sẽ không có gì khó khăn.

Cân nhắc không vội 'chốt' nguyện vọng xét tuyển ảnh 1

Học sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022. Ảnh: TG.

Nguyên tắc khi đăng ký NVXT

Theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học, mỗi thí sinh được cấp tài khoản, mã định danh (chính là căn cước công dân). Mã định danh này kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Khi đăng ký xét tuyển, những thông tin cá nhân sẽ hiển thị (nếu thiếu sẽ được bổ sung). Các em sử dụng tài khoản được cấp để nhập, sửa, xem thông tin của mình trên Hệ thống. Nếu gặp khó khăn, các em sẽ được nhà trường tư vấn và trợ giúp.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, cùng với các điều kiện về học lực, thí sinh sẽ cân nhắc và xem xét để đăng ký nguyện vọng. Theo đó, các em cần lưu ý 3 nguyên tắc khi đăng ký NVXT: Đầu tiên là số lượng nguyện vọng không hạn chế. Vì vậy, thí sinh hãy đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên trên, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới. Không đưa lên nguyện vọng 1, 2 những ngành chắc chắn đỗ, vì như vậy sẽ làm giảm quyền lợi của các em.

Tiếp đó, thí sinh lưu ý quy chế xét tuyển của các trường (có thể có những giới hạn, điều kiện phụ trong đăng ký xét tuyển), tránh bỏ phí một nguyện vọng. Cuối cùng, nếu nguyện vọng phía trên bị trượt thì không ảnh hưởng đến các nguyện vọng bên dưới.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, tất cả NVXT của thí sinh theo các phương thức xét tuyển của cơ sở đào tạo (CSĐT) được xử lý nguyện vọng trên Hệ thống và mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm điều kiện trúng tuyển. Thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào CSĐT theo kế hoạch xét tuyển sớm của CSĐT, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký NVXT trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định.

PGS.TS Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) tư vấn: Học sinh cần lưu ý kết quả học tập so với yêu cầu của trường mà mình dự định đăng ký xét tuyển; đồng thời rà soát điểm trúng tuyển của một số năm trước so với kết quả học tập của mình; đặc biệt lưu ý các điều kiện, tiêu chuẩn của trường, kể cả tiêu chí phụ.

“Tất cả trường đại học đều công khai đề án tuyển sinh và có bộ phận giải đáp về tuyển sinh, các em có thể tìm hiểu về trường học, ngành học mà mình dự định xét tuyển” - PGS.TS Bùi Đức Triệu cho hay, đồng thời nhấn mạnh: Thí sinh cần xem thích ngành nào và lý do thích, phù hợp với năng lực, sở trường và điều kiện thực tế của bản thân, gia đình. Ngoài ra, các em nên tìm hiểu thị trường lao động của địa phương và trên cả nước, thậm chí là thị trường lao động quốc tế.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn, từ ngày 22/7 đến 17 giờ 00 ngày 20/8/2022, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung NVXT không giới hạn số lần. Theo đó, việc đăng ký NVXT đối với các phương thức xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành, phương thức tuyển sinh ở tất cả cơ sở đào tạo được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân nhắc không vội 'chốt' nguyện vọng xét tuyển